3 tháng 8, 2013

Hôn nhân xưa và nay.



 Thánh lễ Tạ ơn "mừng thượng thọ & Ngọc khánh" của ông Phêrô Phạm Đình Thược và bà Maria Phạm Thị Hiên vào lúc 10giờ, ngày 03 tháng 8 năm 2013 vừa qua thật sự là điềm son tuyệt vời cho hôn nhân giới trẻ ngày nay.


 Tạ ơn Chúa vì muôn hồng ân Chúa đã ban cho ông bà trong suốt 60 năm sống ơn gọi Hôn Phối. Với tình yêu chung thuỷ, gắn kết yêu thương, Thiên Chúa đã ban cho ông bà mười
 người con ngoan - giỏi và thành đạt; con thảo, dâu hiền, cháu chắt đông vui.
 Hôm nay các con, các cháu từ các nước (7 gia đình đang định cư ở Đức và Hoa Kỳ ,3 gia đình ở Việt Nam) quy tụ về ngôi Thánh đường Giáo xứ Tân Trang nhỏ bé, cùng với ông bà dâng lời tạ ơn, chúc tụng hồng ân bao la Thiên Chúa đã ban cho Đại gia đình. Họ đã trang trí nhà thờ thật đẹp như trang trí tâm hồn của mỗi người để xứng đáng đón rước Chúa Giêsu

 "Sự hiện diện và lời cầu nguyện thay cho quà tặng" được ghi chú trong thiệp mời đã được mọi người thay bằng những giỏ hoa xinh tươi. Tươi như những nụ cười rạng rỡ nở trên làn môi đàn con cháu xinh đẹp đang làm hàng chào đón khách. 

Với chủ đề tháng 8 trong Năm Đức Tin: "Giáo Hội, cộng đoàn tình yêu - Bí tích Hôn Phối", cộng đoàn dân Chúa cũng đang hân hoan cùng đại gia đình ông bà Thược chuẩn bị dâng Thánh lễ  chúc tụng, cảm tạ, tôn vinh Thiên Chúa.


Lời dẫn lễ nói lên tâm tình cảm tạ của đại gia đình dâng lên Thiên Chúa: trải qua bao thăng trầm trong cuộc sống vẫn giữ lòng trung thành với Chúa và với nhau; nêu gương sáng cho con cháu về đời sống hôn nhân và đức tin Công giáo. Đó là gia tài quý báu mà ông bà đã để lại cho con cháu. Noi gương "Gia đình Thánh Gia" - một nhà trên dưới thuận hoà, nhiệt tâm bác ái và làm tông đồ.
Thánh lễ Tạ Ơn gồm 12 Linh mục: Cha Quản hạt Tân Sơn Nhì -Phanxixô Savie Lê Quang Đăng, Cha Quản hạt Phú Thọ - Giuse Phạm Bá Lãm,  Cha Giuse Phạm Văn Nhân - chánh xứ Giáo xứ Nhân Hoà, hạt Tân Sơn Nhì, Cha chanh xứ Tân Trang - Giuse Đinh Văn Thọ và các Cha thân hữu đồng tế
Dâng lời ca cảm tạ, chúc tụng tôn vinh trong Thánh lễ có sự góp sức chung của hai Ca đoàn giáo xứ Phú Trung (áo dài đỏ)
 và Ca đoàn Ave giáo xứ Tân Trang (áo dài vàng). Hôm nay là ngày Thiên Chúa dựng nên, chúng ta vui mừng sung sướng triền miên,.. Với tâm tình "Lên núi Sion", cộng đoàn dân Chúa cùng hiệp dâng Thánh lễ.
Thật hiếm thấy: khi trên tuổi 80 mà hai cụ vẫn còn đủ sức tự mình bước lên bục, với giọng rõ ràng mạch lạc công bố Lời Chúa.
 

Bài đọc 1 trích sách Sáng Thế (St 1,1.26-29), Bà mời gọi mỗi người tạ ơn Thiên Chúa vì ơn được làm người trong sự quan phòng của Thiên Chúa Ba Ngôi. Bài đọc 2 thơ của Thánh Phaolô gửi Giáo đoàn Côlôsê (Cl 3,12-17) , Ông nhắc lại ơn được Thiên Chúa tuyển lựa, thánh hiến và yêu thương qua các Bí Tích. Trong đó có Bí tích Hôn phối mà trước đây 60 năm Ông Bà đã cử hành trước Thiên Chúa và Hội thánh. Nhờ Bí tích, Chúa biến đổi Ông Bà thành những người biết thương cảm, nhẫn nại, khiêm nhu, hiền hoà, được đông con, nhiều cháu.
"Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề hãy đến cùng tôi; tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng. Anh em hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng. Vì ách tôi êm ái, và gánh tôi nhẹ nhàng".(Mt 11,25-30). 

Cha Giuse Phạm Văn Nhân - chánh xứ Giáo xứ Nhân Hoà, hạt Tân Sơn Nhì chia sẻ: Học với Chúa lòng hiền hậu và khiêm nhường đã giúp hai ông bà vượt qua mọi biến cố thăng trầm trong đời sống hôn nhân gia đình. Hôn nhân xưa, hai người chưa biết nhiều về nhau mà sống lâu dài hạnh phúc vì họ biết sống theo Lời Chúa dạy. Trong xã hội tục hoá ngày nay, hôn nhân như một trò đùa: tim hiểu kỹ, sống thử mà vẫn li dị bỏ nhau; ảnh hưởng đến tâm lí và đời sống con cái, gây ra nhiều hệ luỵ cho xã hội. Xã hội lại công nhận những hôn nhân đồng tinh, những thú vui xác thịt, gây xáo trộn ý nghĩa đích thực và thiêng liêng của hôn nhân gia đình.  Ngày nay nhiều hôn nhân đổ vỡ, vì hầu hết các cặp vợ chồng thường đề cao cái tôi, đề cao địa vị của mình mà quên học với Chúa lòng hiền hậu và khiêm nhường. Xin cho các bạn trẻ ý thức sự thiêng liêng của hôn nhân mà giữ gìn hạnh phúc lâu dài như hai Ông bà Thược đã mừng 60 năm Hôn phối hôm nay.


Thánh lễ tiếp tục với bốn lời nguyện được dâng lên bởi hai người con dâu và hai người con gái của Ông Bà. Chúng ta cùng cầu nguyện cho gia đình Ông Phêrô - Bà Maria và mọi thành viên con cháu của ông bà tràn đầy ơn thánh Chúa, luôn thấm nhuần đức ái Kitô giáo, luôn sống tin tưởng bao dung, nâng đỡ nhau trong tình yêu của Thiên Chúa. Cách riêng, xin cho các gia đình Kitô giáo biết noi gương gia đình Thánh Gia Thất xưa để gia đình thực sự trở thành tổ ấm, chan chưá yêu thương và tràn đầy bình an. 
 Hiệp lời ca dâng, các cháu tiến lên với lễ vật tuy không đáng gì mà gói trọn lòng son, xin Chúa gìn giữ tình mến và tha thứ mọi lỗi lầm đã qua.
Trước khi chúc binh an kết Lễ, Cha Giuse - Hạt trưởng hạt Phú Thọ đọc Phép lành Toà Thánh Ngân khánh Hôn Phối và trao lại cho Ông Bà trong tràng pháo tay chúc mừng của thân hữu và cộng đoàn.
Cụ Ông Phêrô cảm động cùng con cháu, nói lên lời tri ân Quý Cha, Quý Sơ, Quý thân bằng quyến hữu đã đến hiệp dâng Thánh Lễ Tạ Ơn, cầu nguyện cho đại gia đình Ông Bà. Xin tiếp tục cầu nguyện cho Ông Bà và con cháu luôn trung thành với Thiên Chúa, sống ơn gọi Hôn nhân Gia đình như lòng Chúa ước mong






Thánh lễ đã xong, Cha chủ tế chúc đại gia đình Ông Bà Thược và mọi người ra đi trong ơn nghĩa của Chúa; sống chứng nhân Tin mừng cụ thể bằng đời sống gia đinh yêu thương, hạnh phúc
Gia đình chụp hình lưu niệm với Quý Cha và thân hữu
Với 10 cô gái xin đẹp: 5 cô con dâu (bên trái) và 5 cô con gái (bên phải)

Với 5 cậu con trai thành đạt.
Mọi người chung vui cùng Gia đình nơi "nhà hàng Nước Hằng Sống"
Mừng 60 năm hôn phối (Lễ Ngọc Khánh Bố Mẹ)
 Trọng kính Quí Cha . Quí tu sĩ . Quí Ông ,Quí Bà , Quí vị quan khách và họ hàng gần xa .


Hôm nay gia đình chúng con rất vui mừng tụ họp nơi đây để tổ chức lễ Ngọc Khánh ...60 năm hôn phối của Bố Mẹ chúng con .


Đầu tiên con xin thay mặt gia đình Có lời chào mừng và cảm ơn đến Quí Cha, Quí tu sĩ , Quí ông bà , Quí vị quan khách .đã bớt chút thì giờ Quí báu của mình đến hiệp dâng thánh lễ Tạ ơn và dự bữa tiệc chung vui cùng gia đình chúng con hôm nay . .




Giờ đây Anh chị em chúng con xin được cầu chúc cho bố mẹ được nhận thêm nhiều ơn lành Hồng phúc của Thiên chúa luôn luôn khỏe mạnh sống vui sống mãi với đàn con đàn cháu trong tình thương yêu của Thiên Chúa !!! 





Cha Giuse - Quản Hạt Phú Thọ có đôi lời chúc mừng và ban phép lành của ăn



 Bầu khí tưng bừng, rộn ràng tiêng cười vui, Chúc mừng Ngân khánh Hôn Phối của Hai Cụ. Tạ ơn Chúa vì tất cả là hồng ân. Ước mong các gia đình trẻ nhìn vào gương mẫu gia đình của Hai Cụ mà tiếp nối.

 Cha Giuse chánh xứ Tân Trang được mời lên rút thăm may mắn. Ai sẽ được lộc này từ Cha Giuse nhỉ? Mọi người đều hồi hộp theo dõi con số thăm trên tay mình.
Mọi người, đoàn thể thay nhau lên chúc mừng ngày đáng ghi dấu của Hai Cụ và tất cả mọi người tham dự hôm nay.

Giữa một thế giới hôn nhân được xem như một trò đùa, gương sống Hôn nhân gia đình của Ông Bà Thược là ánh sáng, là điểm son cho xã hội. Những chặng đường ghi dấu mừng Hôn nhân như "ngọc khánh, Kim khánh, Ngân khánh" giúp chúng ta nhìn lại và cảm nghiệm giá trị, niềm hạnh phúc sâu lắng chân tình trong hôn nhân. Hôn nhân gia đình có bền vững hay không chìa khoá là chữ "nhẫn" nhắc nhở ta nơi chiếc nhẫn đã trao cho nhau, "hiền hậu và khiêm nhường" như Đức Giêsu đã dạy là gia vị giúp cuộc sống hôn nhân thêm ngọt ngào, hạnh phúc. 
Tạ ơn Chúa! Xin tạ ơn Ngài cùng với mọi người.

2 nhận xét:

Chungle nói...

Bài viết hay,có ý nghĩa,hình chụp đẹp.Xứng đáng là phóng viên của Chúa.Gia đình ông bà ông bà Thược này phải trả công cho Hương xứng đáng nữa mới đúng.

Vũ Thanh Hương nói...

Em cám ơn anh nhiều, đã đông viên tinh thần em <3.