6 tháng 9, 2013

Đức Gm. An-Phong -"Mang vào mình mùi chiên"

Thật vinh dự khi được tháp tùng cùng Cha chánh xứ Tân Trang -Giuse Đinh Văn Thọ đến Hưng Hoá tham dự đại lễ Tấn phong Đức Giám mục Phụ tá Giáo phận Hưng Hóa An-Phong Nguyễn Hữu Long; là anh ruột của anh Nguyễn Hữu Trí thuộc giáo Khu 3, giáo xứ Tân Trang  

Được biết mấy ngày nay, Hà Nội mưa hoài không dứt. Nhưng khi chúng tôi muốn ghé thăm nhà thờ Chánh Toà Hà Nội thì cơn mưa hầu như ngừng lại. Tạ ơn Chúa thương, chúng tôi bước vào nhà thờ hiệp thông với cộng đoàn trong giờ Chầu Thánh Thể (vì là thứ Năm, Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể). Gian Cung Thánh ẹpẹp tuyệt!
 Chúng tôi cũng đi dạo một chút quanh Hồ Gươm; Không khí mát mẻ, lất phất mưa phùn.
Tối hôm đó, Anh Trí (em Đức Cha - áo nâu) giới thiệu mọi người với ngài. Riêng Cha Giuse Thọ đã đươc Đức Cha biết đến khi vài lần ghé thăm Giáo xứ.
Chụp hình lưu niệm trước khách sạn tối ngày 5/8/2013


 Đại lễ Tấn phong Đức Giám mục Phụ tá Giáo phận Hưng Hóa An-Phong Nguyễn Hữu Long được tổ chức một cách long trong và sốt sắng lúc 8g00 ngày thứ sáu 06/9/2013 tại Nhà Thờ Chánh Tòa Hưng Hóa. 
Mấy ngày nay trời cứ mưa hoài không dứt. Tạ ơn Chúa vì đã thương ban cho Giáo Hội địa phương một ngày tươi đẹp đón chào vị tân Giám Mục. Mới 6giờ30, mà sân nhà thờ đã tấp nập người người từ khắp nơi quy tụ vê như ngày hôi  Ban tổ chức đã vào vị trí, niềm nở đón tiếp các phái đoàn gần xa đến tham dự Thánh lễ.                                                                               


Lúc 7giờ30 dẫn vào thánh lễ, là phần sơ lược về giáo phận Hưng Hoá:được thành lập cách đây 118 năm,  là một giáo phận rộng lớn, bao gồm 9 tỉnh phía Tây Bắc và 1/6 thủ đô Hà Nội. Giáo phận hiện có 71 linh mục, trong đó có 8 linh mục dòng, 5 cha hưu, 5 cha du học, chỉ còn 61 cha làm mục vụ cho hơn 235.000 giáo dân; có 80 đại chủng sinh, 252 nữ tu dòng Mến Thánh Giá và 60 thành viên tu hôi đời,; Đã có 8 vị Giám mục.


Giáo xứ Mường Tè xa nhất, cách tòa giám mục 750 cây số. Cha Nguyễn Trung Thoại, chánh văn phòng tòa giám mục, mỗi tuần phải đi và về 900 cây số để làm mục vụ tại Sơn La. Một cha cho biết giáo phận cần thêm 100 linh mục mới đáp ứng đủ nhu cầu. Địa bàn giáo phận rộng lớn, đồi núi chập chùng, giao thông hiểm trở, nên các linh mục thật vất vả trong việc mục vụ. Lo cho người có đạo chưa xong, thì công cuộc truyền giáo càng là một thách đố, nhất là tại đây có nhiều sắc tộc mà ít người biết đến tên gọi như Dao, Sán Chay, Khờ Mú, Hà Nhì, La Chí, Phù Lá, Sán Chỉ, Bố Y... Về mặt xã hội, vì tiếp giáp biên giới Trung quốc, Lào, nên tệ nạn xã hội dễ thao túng và hoành hành. 
Tiếp theo là tiểu sử của Tân Giám Mục. Hành trình ơn gọi của Cha An-phong Nguyễn Hữu Long không hoàn toàn suông sẻsinh tại Hà Nội ngày 25-01-1953. trải qua bảy năm tu học rất thần tiên tại Tiểu chủng viện Thánh Gioan ở Đà Nẵng (1965 - 1972);  Tiếp đó là ba năm triết học êm đềm tại Đại chủng viện Hòa Bình - Đà Nẵng. Sau biến cố 1975, dù chủng viện đóng cửa, vẫn được học thêm ba năm thần học tại Tòa giám mục Đà nẵng (1972 - 1978)vừa học vừa làm một nghề để mưu sinh. Cha đã từng làm nghề thợ nhuộm, hớt tóc, vấn thuốc lá... Cuối năm 1978, Cha làm nghĩa vụ thanh niên tại công trường thủy lợi Phú Ninh trong ba năm rưỡi. Trở về, Cha lặng lẽ tu học và lao động thêm tám năm nữa. Ngày 27.12.1990, Cha được chịu chức linh mục và làm phó xứ Tam Kỳ trong bốn năm 1990–1994. Từ 1994-1998, Cha được gửi đi học giáo luật tại đại học Công Giáo Paris ở Pháp. Về nước, Cha phụ trách giáo xứ Hà Lam trong hai năm 1999–2001, rồi giáo xứ Trà Kiệu nơi có Trung Tâm Thánh Mẫu giáo phận trong ba năm 2001–2003, đồng thời dạy học các môn giáo luật, giáo sử và huấn giáo tại Đại chủng viện Huế. Năm 2003, Cha gia nhập hội Linh Mục Xuân Bích và làm công việc đào tạo tại chủng viện từ 2003–2011Từ năm 2011 la Giám đốc Đại chủng viện Huế.Những trắc trở khách quan nằm trong giai đoạn từ 1975-1990, mà nhờ ơn Chúa, Cha vẫn giữ được ơn gọi. (Theo PV)


Với logo và khẩu hiệu "Mang vào mình mùi chiên", Đức tân Giám mục làm ngạc nhiên rất nhiều người. Bởi vì, thông thường các Đức Giám mục vẫn chọn một câu Kinh thánh làm châm ngôn giám mục, câu châm ngôn này nghe thật bình dị và dễ nói nhưng lại rất sâu sắc và khó giữ. người dẫn mời cộng đoàn lng nghe tâm tình của Tân Giám mục : 
 Cảm kích về một câu nói ấn tượng trong bài giảng lễ Dầu thứ Năm Tuần Thánh năm nay, tôi đã chọn câu nói đó làm châm ngôn : “Mang vào mình mùi chiên”. Như mục tử đi tìm chiên lạc (Lc 15,3-7), tôi nguyện sống thân thiết, gần gũi với đoàn chiên, chia sẻ buồn vui, khổ đau tật nguyền, kể cả tật của tội lỗi của họ như mục tử mang vào mình mùi chên...
 Cộng đoàn chào đón đoàn đồng tê trong tâm tình hân hoan bước lên  bàn thánh Chuá. "Tình yêu, ôi cao siêu là tình yêu Thiên Chúa, đã đoái thương thân phận mọn hèn, mà mến thương con từ ngàn đời, luôn hằng chan tưới hồng ân, dẫn lần con tới bàn thánh". 
 Đức Giám Mục chủ tế xông hương bàn thờ. "Muôn tiếng ca vang hòa lời chúc tụng, con linh mục Chúa vui lên bàn thánh, đáp tình Chúa mến thương. Xin tiến dâng Cha trọn vẹn xác hồn, nên như của lễ thay cho trần thế, ca tụng yêu mến Người."
Tham dự thánh lễ hôm nay có: Giám Mục chủ phong là Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất - Giám mục Chính Tòa Giáo phận Hưng Hóa, hai Giám mục phụ phong là Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri - Giám mục Chính Tòa Giáo phận Đà Nẵng và Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Giám mục Phụ tá Tổng Giáo Phận Sài Gòn. Đặc biệt có sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - Đại diện Tòa Thánh không thường trú tại Việt Nam; Ðức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Tổng Giáo phận Hà Nội - Chủ tịch Hội Đồng Giám mục Việt Nam (HĐGMVN); Ðức Tổng Giám mục F.X. Lê Văn Hồng - Tổng Giáo phận Huế và đông đảo các Giám mục đến từ các giáo phận trong và ngoài nước.
Cùng sự hiện diện đông đảo của: Cha Bề Trên Hội Linh mục Xuân Bích; quý Cha Tổng Ðại diện; quý Ðức ông; quý Bề trên các Ðại chủng viện; quý Cha Giám tỉnh; quý Bề trên các hội dòng; quý Cha; quý chủng sinh, tu sĩ nam nữ; quý đại diện chính quyền Trung ương và địa phương; quý khách, quý ân nhân và giáo dân trong cũng như ngoài giáo phận và thân nhân, bạn hữu của Đức Tân Giám Mục
 Phụng vụ Lời Chúa, bài đọc 1 (Ís 61,1-3a) được đọc bằng tiếng H'Mông và Tiếng Việt: "Thần khí của Đức Chúa là Chúa Thượng ngự trên tôi, vì Đức Chúa đã xức dầu tấn phong tôi".
 Sai tôi đi loan báo Tin mừng cho kẻ nghèo hèn, băng bó những tấm lòng tan nát, công bố lệnh ân xá cho kẻ bị giam cầmphóng thích cho những tù nhân, công bố một năm hồng ân cho Đức Chúa..."
Trong bài đọc 2 (Tim 1,6-14), Thánh Phaolô khuyên Timotheo hãy làm sống lại ơn Thiên triệu thánh của Thiên Chúa: sống thần trí dũng mãnh, bác ái và tiết độ, cađảm làm chứng cho tin mừng của Thiên Chúa, Lấy lời lành lẽ phải làm mẫu mực trong đời sống đức tin nhờ ơn Chúa Thánh Thần hướng dẫn. "Thánh Thần Chuá ngự xuống trên tôi, sai tôi đem Tin Mừng cho người nghèo khó". Alleluia.
Trong bài Tin Mừng theo Thánh Gioan (Ga 21,15-19). Chúa Giê-su đã hỏi Thánh Phê-rô đến  ba lần "con có yêu mến Thầy không" trước khi trao cho Phêrô sứ mạng chăm sóc đoàn chiên của Người. Điều kiện duy nhất Chúa đòi hỏi là yêu mến Chúa”. Chia sẻ đoạn Phúc âm này, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương – Giám mục Đà Lạt, nguyên Giám mục Hưng Hóa, đã nói về ơn gọi - sứ mạng của người mục tử và điều kiện để thi hành sứ mạng ấy: “Khi Chúa Giêsu quy tụ dân Chúa để trở thành Giáo hội do Người thiết lập, thì một trong những việc quan trọng Người làm là chọn 12 người làm Tông đồ, tức là những giám mục đầu tiên, để cộng tác đặc biệt với Người, phục vụ đoàn chiên của Chúa...  Đức cha Antôn cũng nhắc lại tâm tình của Đức Tân giám mục khi được gọi làm Tông đồ: “Chiên ở đây, trước hết là chính Chúa Giêsu, “Chiên Thiên Chúa, Đấng gánh tội trần gian” (Ga 1, 29). Do đó, tôi xác định mình phải thắm đậm mùi Chiên Giêsu: thánh thiện, tốt lành, khiêm nhu, yêu thương, phục vụ… khi đến với anh chị em tôi. Sứ mạng mục tử là sứ mạng tương tác: đem Chúa đến với chiên, và đem chiên về với Chúa. Để được như vậy, tôi sẽ năng nhìn lên Chúa Giêsu, vị Mục tử nhân lành đang vác chiên trên vai, mà xin cho mình ơn trở nên mục tử tốt lành, theo gương Chúa”.
2. Giới thiệu tiến chức: Ngay sau bài giảng là nghi thức phong chức giám mục. Sau khi hiệp ý hát Kinh Chúa Thánh Thần, người dẫn giới thiệu vị tiến chức, Cha Giúe Hà - Tổng đại diện đọc sắc phong của Đức Thánh Cha: 
 "Theo tông sắc ký ngày 15 tháng 6 năm 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm cha An-phong Nguyễn Hữu Long, thuộc Hội Linh mục Xuân Bích, Giám đốc Đại chủng viện Huế, làm giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hóa (Việt Nam), hiệu tòa Gummi di Bizacena". Một tràng pháo tay vang lên rộn rã chúc mừng vị Tân Giám mục.
3. Bài Huấn dụ: Đức giám mục chủ phong huấn dụ cộng đồng dân Chuá và ngỏ lời riêng với vị tiến chức. (Theo sách nghi lễ)
4. Lời hứa tiến chức: Tiếp theo, theo định chế cổ kính của các thánh giáo phụ, người sắp thụ phong giám mục phải được chất vấn trước mặt dân chúng về quyết tâm bảo vệ đức tin và chu toàn nhiệm vụ.
5. Kinh cầu Các Thánh: Cộng đồng dân Chúa cầu xin Các Thánh bầu cử cho  bậc tiến chức, trong khi vị tiến chức khiêm tốn phủ phục trước bàn thờ. Lạy Chúa xin đoài thương nghe lời chúng con khấn nguyện, xin mở rộng nguồn hân ân tư tế cho tôi tớ Chúa đây, mà tuôn tràn trện tôi tớ Chúa phúc lành linh nghiệm của Chúa. Nhờ Đức, Kitô Chúa chúng con.


 6. Đặt tay: Sau khi cộng đoàn hát Kinh cầu các Thánh nguyện xin các ngài bầu cử cùng Chúa cho vị tiến chức, đến phần quan trọng nhất trong nghi lễ phong chức: các Đức giám mục đặt tay trên đầu vị tiến chức và lời nguyện phong chức. "Chúa ghi vào hồn con dấu ấn của Ngài. Chúa đi vào đời con êm ái tuyệt vời. Mấy cung đàn tơ tấu lên trìu mến. Khúc ca cuộc đời con thơm ngát hương trời. Hồng ân Chúa tràn trề tháng năm. Tay con nhỏ bé đón sao cho vừa. Hồng ân Chúa vô biên vô tận. Tim con nhỏ bé nhưng hãy còn vơi." 
 7. Lời nguyện phong chức: Tiếp đến, vị Tân giám mục được xức dầu thánh trên đầu cùng với những nghi thức diễn nghĩa chức năng Giám mục: "Xin Cha tuôn đổ trên vị tiến chức này thần lực phát xuất từ nơi Cha là Thánh Thần thủ lãnh, mà Cha đã ban cho con yêu dấu Cha là Đứức Giêsu Kitô. Và chính Đức Kitô lại ban cho các thánh Tông đồ. Các vị này đã thiết lập Hội thánh mi nơi như một Thánh điện Cha, để tôn vinh và ca tụng danh Cha muôn đời".
8. Xức dầu thánh: "Xin Thiên Chúa là Đấng đã cho Hiền đệ tham dự vào chức thượng tế của Đức Kitô, tuôn đê trên hiền đệ chất dầu huyền nhiệm, và lấy ơn phúc thiêng liêng dồi dào làm cho Hiền đ được nên phong phú
 9. Trao sách Phúc âm:  rao truyền Lời Chúa trong tinh thần nhẫn nại và hiểu biết
10. Trao nhẫnấn tín của đức tin, với đức tin nguyên tuyền làm trang sức, gìn giữ vị Hiền thê của Thiên Chúa là Hội thánh được vẹn toàn.

11. Trao mũ Giám Mục Mitra: lãnh nhận và làm cho ánh sáng thánh thiện rực lên.
12. Trao gậy mục mục tử.dấu hiệu nhiệm vụ chủ chăn, chú ý đến toàn thể đoàn chiên, làm Giám mục cai trị Hội thánh Chúa.
13.Đức tân Giám mục lên ngồi ghế:Giờ đây Đức tân Giám mục phụ tá đợc dẫn lên ngê ghế bên cạnh vị Giám mục Chính toà. "Bao la tình Chúa yêu con mênh mông như biển thái bình, dạt dào như ngàn con sóng vỗ về năm tháng đời con. Tình Ngài như mưa đỉnh núi suốt đời tuôn đổ dạt dào. Một tình yêu vô biên, một tình yêu vô biên. 
14. Trao hôn bình an: một cử chỉ đón nhân vị tân chức vào Giám mục Đoàn. "Hồng ân Chúa như mưa, như mưa, rơi xuống đời con miên man, miên man, nâng đỡ tình con trong tay, trong tay vòng tay thương mến. Đời có Chúa êm trôi êm trôi Chúa dắt dìu con luôn luôn không thôi. Có Chúa cùng đi con không đơn côi ôi tình tuyệt vời.
Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.  
 Đức tân Giám mục cùng với hai vị Giám mục phụ phong đi ban phép lành giữa lòng dân Chúa.
Trước phần kết Thánh lễ, Đức Tổng giám mục Léopoldo Girelli thay mặt Đức Thánh Cha Phanxicô chúc mừng và ban phép lành cho Đức tân giám mục phụ tá. Ngài cũng không quên chúc mừng Đức cha Gioan Maria Vũ Tất – Giám mục giáo phận Hưng Hóa, và giáo phận Hưng Hóa đã có thêm người cộng tác trong cương vị là mục tử.
Tiếp theo, Đức Tổng giám mục Chủ tịch HĐGMVN cũng có lời chúc mừng: “Trong bầu khí đạo đức và linh thiêng của Thánh lễ tấn phong Giám mục hôm nay, tôi xin thay mặt cho các vị chủ chăn của 26 giáo phận trong Hội đồng Giám mục Việt Nam, hân hoan chúc mừng Đức cha và hân hạnh đón tiếp Đức cha làm thành viên mới của Hội đồng Giám mục Việt Nam”.
Sau cùng, cha Tổng đại diện Phêrô Phùng Văn Tôn đã thay mặt cho mọi thành phần dân Chúa gồm 79 linh mục và 235 ngàn giáo dân thuộc 75 giáo xứ và 500 giáo điểm, có lời chúc mừng Đức tân Giám mục.
sau phần đáp từ cảm ơn của Đức tân giám mục và phép lành cuối lễ, hai vị giám mục phụ phong đã cùng với Đức tân giám mục đi đến giữa lòng cộng đoàn để ngài chào thăm và ban phép lành cho cộng đoàn.
  
 Với vị giám mục “mang vào mình mùi chiên”, hiện nay Giáo hội Việt Nam có 25 giám mục chính toà, 5 giám mục hiệu toà (giám mục phụ tá) và 13 giám mục nguyên chính toà. Ngoài ra, còn có Đức Tổng giám mục Sứ thần Toà Thánh tại Costa Rica và 3 vị giám mục hiệu toà khác đang phục vụ tại các giáo phận ở Hoa Kỳ, Canada và Australia.
Nguyện chúc Đức Cha được tràn đầy hồng ân Chúa Thánh Thần trong sứ vụ mới, nên như vị Mục tử tốt lành Giê-su với tâm nguyện "mang vào mình mùi chiên".  Xin Đức Cha chúc lành cho chúng con. Lạy Chúa từ nhân! Xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người. Lạy Chúa xin hãy dùng con như khí cu bình an của Chúa ... 

Danh sách giám mục người Việt

Đây là danh sách giám mục người Việt (xếp theo thứ tự thời gian được tấn phong, các tước vị hồng y cũng được ghi chú trong danh sách này)
STTTên đầy đủNgày được bổ nhiệm[1]Khẩu hiệu giám mụcChức nhiệm cao nhấtGhi chú
1 †Gioan Baotixita Nguyễn Bá Tòng11/06/1933"Hãy châm rễ sâu trong dân ta chọn"Giám mục phụ tá.png Phát Diệm
2 †Giuse Đa Minh Hồ Ngọc Cẩn29/06/1935"Kiên nhẫn giảng dạy"Giám mục phụ tá.png Bùi Chu
3 †Phêrô Martinô Ngô Đình Thục04/05/1938"Chiến sĩ Chúa Kitô"Giám mục phụ tá.png Vĩnh Long
Tổng giám mục.png Huế
Giám mục trống tòa.png Vatican
4 †Gioan Maria Phan Ðình Phùng03/12/1940"Lạy Chúa, con yêu mến Chúa"Giám mục phụ tá.png Phát Diệm
5 †Tađêô Lê Hữu Từ29/10/1945"Tiếng kêu trên rừng vắng"Giám mục phụ tá.png Phát Diệm
Giám mục phụ tá.png Bùi Chu
6 †Phêrô Maria Phạm Ngọc Chi04/08/1950"Vâng lời thầy con thả lưới"Giám mục phụ tá.png Bùi Chu
Giám mục chính tòa.png Quy Nhơn
Giám mục chính tòa.png Đà Nẵng
7 †Giuse Maria Trịnh Như Khuê15/08/1950"Hãy theo Thầy"Hồng y.png Hà Nội
8 †Đa Minh Hoàng Văn Đoàn03/09/1950"Tôi sẽ rao truyền danh Chúa cho các anh em tôi"Giám mục phụ tá.png Bắc Ninh
Giám mục chính tòa.png Quy Nhơn
9 †Gioan Baotixita Trần Hữu Ðức16/09/1951"Hãy dọn đường Chúa"Giám mục chính tòa.png Vinh
10 †Giuse Trương Cao Đại19/03/1953"Xin Thánh hoá chúng trong sự thật"Giám mục phụ tá.png Hải Phòng
11 †Simon Hòa Nguyễn Văn Hiền30/11/1955"Rao giảng chúa Giêsu chịu đóng đinh"Giám mục phụ tá.png Sài Gòn
Giám mục chính tòa.png Đà Lạt
12 †Phaolô Nguyễn Văn Bình30/11/1955"Hãy đi rao giảng"Giám mục phụ tá.png Cần Thơ
Tổng giám mục.png Sài Gòn
13 †Phêrô Khuất Văn Tạo07/02/1956"Chiến thắng trong bác ái"Giám mục chính tòa.png Hải Phòng
Giám mục phụ tá.png Bắc Ninh
14 †Phêrô Phạm Tần17/03/1959"Khi con trở lại, hãy làm vững tin anh em con"Giám mục chính tòa.png Thanh Hoá
15 †Phaolô Bùi Chu Tạo26/04/1959"Yêu thương không giả dối"Giám mục chính tòa.png Phát Diệm
16 †Vinh Sơn Phạm Văn Dụ05/03/1960"Theo Chúa trong mọi trường hợp"Giám mục chính tòa.png Lạng Sơn và Cao Bằng
17 †Đa Minh Đinh Đức Trụ25/03/1960"Lính tốt của Chúa Kitô"Giám mục chính tòa.png Thái Bình
18 †Phêrô Maria Nguyễn Huy Quang23/04/1960"Ðức tin - Bình an"Giám mục chính tòa.png Hưng Hóa
19 †Giuse Maria Phạm Năng Tĩnh10/11/1960"Ðến với Chúa Giêsu nhờ Mẹ Maria"Giám mục chính tòa.png Bùi Chu
20 †Antôn Nguyễn Văn Thiện22/01/1961"Trong công việc và chân lý"Giám mục chính tòa.png Vĩnh Long
21 †Micae Nguyễn Khắc Ngữ22/01/1961"Chúa trong anh chị em"Giám mục chính tòa.png Long Xuyên
22 †Giuse Trần Văn Thiện22/01/1961"Phần rỗi trong Thánh Giá"Giám mục chính tòa.png Mỹ Tho
23 †Philipphê Nguyễn Kim Điền22/01/1961"Nên mọi sự cho mọi người"Giám mục chính tòa.png Cần Thơ
Tổng giám mục.png Huế
24 †Phaolô Trần Đình Nhiên15/03/1963"Lẽ sống của tôi là Ðức Kitô"Giám mục phụ tá.png Vinh
25 †Giuse Maria Trịnh Văn Căn02/06/1963"Thương yêu - Vui mừng - Bình an"Hồng y.png Hà Nội
26 †Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng15/08/1963"Tôi tin vào tình yêu Thiên Chúa"Giám mục chính tòa.png Bắc Ninh
Hồng y.png Hà Nội
27 †Giuse Lê Quý Thanh13/02/1964"Chúc tụng Chúa"Giám mục chính tòa.png Phát Diệm
28 †Giacôbê Nguyễn Ngọc Quang05/05/1965"Hãy nâng tâm hồn lên"Giám mục chính tòa.png Cần Thơ
29 †Giuse Phạm Văn Thiên06/01/1966"Ơn Chúa ở cùng tôi"Giám mục chính tòa.png Phú Cường
30 †Phanxicô Xaviê Trần Thanh Khâm06/01/1966"Bác ái độ lượng"Giám mục phụ tá.png Sài Gòn
31 †Giuse Lê Văn Ấn09/01/1966"Hãy giết và ăn"Giám mục chính tòa.png Xuân Lộc
32 †Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận24/06/1967"Vui mừng và hi vọng"Giám mục chính tòa.png Nha Trang
Giám mục phụ tá.png Sài Gòn
Hồng y.png Vatican
33 †Phêrô Nguyễn Huy Mai15/08/1967"Ngài cần phải lớn lên, còn tôi thì nhỏ lại"Giám mục chính tòa.png Buôn Mê Thuột
34 †Giacôbê Nguyễn Văn Mầu12/09/1968"Yêu thương và lao khổ"Giám mục chính tòa.png Vĩnh Long
35 †Phêrô Maria Nguyễn Năng12/03/1971"Vâng lời Thầy con thả lưới"Giám mục chính tòa.png Vinh
36 †Đa Minh Nguyễn Văn Lãng11/08/1974"Trong Ngài, con hằng hi vọng"Giám mục chính tòa.png Xuân Lộc
37Nicôla Huỳnh Văn Nghi11/08/1974"Thiên chúa là Tình yêu"Giám mục phụ tá.png Sài Gòn
Giám mục chính tòa.png Phan Thiết
38 †Phaolô Huỳnh Đông Các11/08/1974"Hoà bình Chúa Kitô trong vương quốc Ngài"Giám mục chính tòa.png Quy Nhơn
39 †Bartôlômêô Nguyễn Sơn Lâm17/03/1975"Chân lý trong bác ái"Giám mục chính tòa.png Đà Lạt
Giám mục chính tòa.png Thanh Hoá
40 †Alexis Phạm Văn Lộc27/03/1975"Tôi tớ mọi người"Giám mục chính tòa.png Kon Tum
41Phaolô Nguyễn Văn Hòa05/04/1975"Trong tinh thần và chân lý"Giám mục chính tòa.png Phan Thiết
Giám mục chính tòa.png Nha Trang
Giám mục phụ tá.png Buôn Mê Thuột
42Gioan Baotixita Bùi Tuần01/05/1975"Giới luật mới"Giám mục chính tòa.png Long Xuyên
43 †Ða Minh Ðinh Huy Quảng07/05/1975“Đức mến tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, chịu đựng tất cả”Giám mục phụ tá.png Bắc Ninh
44 †Phanxicô Xaviê Nguyễn Quang Sách06/06/1975"Ðể phục vụ"Giám mục chính tòa.png Đà Nẵng
45 †Emmanuel Lê Phong Thuận06/06/1975"Chính nhờ Ngài, với Ngài, và trong Ngài"Giám mục chính tòa.png Cần Thơ
46 †Anrê Nguyễn Văn Nam10/06/1975"Vui mừng trong Thánh giá Chúa Kitô"Giám mục chính tòa.png Mỹ Tho
47 †Đa Minh Lê Hữu Cung29/06/1975"Mẹ Maria, hi vọng của chúng ta"Giám mục chính tòa.png Bùi Chu
48 †Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật16/07/1975"Phục vụ Chúa trong hân hoan"Giám mục chính tòa.png Xuân Lộc
49 †Raphael Nguyễn Văn Diệp15/08/1975"Hãy tỉnh thức và cầu nguyện"Giám mục phụ tá.png Vĩnh Long
50Stêphanô Nguyễn Như Thể07/09/1975"Cho muôn dân được sống"Tổng giám mục.png Huế
51 †Giacôbê Huỳnh Văn Của22/02/1976"Trong bình an"Giám mục phụ tá.png Phú Cường
52 †Giuse Phan Văn Hoa30/03/1976"Hiền lành và khiêm nhường trong lòng"Giám mục phụ tá.png Quy Nhơn
53 †Giuse Phan Thế Hinh14/11/1976"Xin Vâng ý Cha"Giám mục chính tòa.png Hưng Hoá
54 †Giuse Nguyễn Thiện Khuyến24/04/1977"Xin Vâng"Giám mục phụ tá.png Phát Diệm
55 †Louis Phạm Văn Nẫm02/02/1978"Yêu thương không giả dối"Giám mục phụ tá.png TP.HCM
56 †Giuse Maria Nguyễn Tùng Cương18/02/1979"Hãy ra khơi"Giám mục chính tòa.png Hải Phòng
57 †Phêrô Gioan Trần Xuân Hạp04/03/1979"Xin cho con say mê Thánh Giá"Giám mục chính tòa.png Vinh
58 †Giuse Maria Vũ Duy Nhất08/08/1979"Lạy Cha, xin vâng ý Cha"Giám mục chính tòa.png Bùi Chu
59 †Giuse Maria Đinh Bỉnh08/12/1979"Này là Mẹ con"Giám mục chính tòa.png Thái Bình
60Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang22/04/1981"Chân lý trong tình thương"Giám mục phụ tá.png Hà Nội
Giám mục chính tòa.png Thái Bình
61 †Giuse Trịnh Chính Trực15/08/1981"Chúa giàu lòng thương xót"Giám mục chính tòa.png Buôn Mê Thuột
62Phêrô Trần Thanh Chung22/11/1981"Ngài yêu tôi"Giám mục chính tòa.png Kon Tum
63 †Louis Hà Kim Danh10/10/1982"Kiên nhẫn thắng mọi sự"Giám mục chính tòa.png Phú Cường
64Giuse Nguyễn Văn Yến16/12/1988"Vâng lời và bình an"Giám mục chính tòa.png Phát Diệm
65 †Giuse Nguyễn Quang Tuyến25/01/1989"Xin cho chúng hiệp nhất"Giám mục chính tòa.png Bắc Ninh
66 †Giuse Nguyễn Phụng Hiểu11/04/1991"Các con hãy nên chứng nhân của Thầy"Giám mục chính tòa.png Hưng Hoá
67Phêrô Nguyễn Văn Nhơn03/12/1991"Ngài phải lớn lên"Giám mục chính tòa.png Đà Lạt
Tổng giám mục.png Hà Nội
68Tôma Nguyễn Văn Trâm07/5/1992"Hiền lành và khiêm nhượng"Giám mục phụ tá.png Xuân Lộc
Giám mục chính tòa.png Bà Rịa
69Phaolô Maria Cao Đình Thuyên19/11/1992"Cùng chịu đóng đinh vào Thập giá Ðức Kitô"Giám mục chính tòa.png Vinh
70Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn11/08/1993"Như Thầy yêu thương"Giám mục phụ tá.png Mỹ Tho
Hồng y.png TP.HCM
71 †Phaolô Lê Đắc Trọng15/08/1994"Xin vâng ý Chúa"Giám mục phụ tá.png Hà Nội
72 †Giuse Nguyễn Tích Đức17/06/1997"Ðạt tới người mới"Giám mục chính tòa.png Buôn Mê Thuột
73 †Phêrô Nguyễn Văn Nho18/06/1997"Hiền lành và khiêm nhường"Giám mục phụ tá.png Nha Trang
74Phêrô Trần Đình Tứ06/01/1999"Yêu rồi làm"Giám mục chính tòa.png Phú Cường
75Phaolô Bùi Văn Đọc20/05/1999"Chúa là nguồn vui của con"Giám mục chính tòa.png Mỹ Tho
76Giuse Ngô Quang Kiệt29/06/1999"Chạnh lòng thương"Giám mục chính tòa.png Lạng Sơn và Cao Bằng
Tổng giám mục.png Hà Nội
77Giuse Trần Xuân Tiếu29/06/1999"Ðể tất cả nên một"Giám mục chính tòa.png Long Xuyên
78Phêrô Nguyễn Soạn12/08/1999"Thưa Thầy, Thầy biết con yêu mến Thầy"Giám mục chính tòa.png Quy Nhơn
79Phaolô Nguyễn Bình Tĩnh30/06/2000"Khiêm tốn phục vụ"Giám mục chính tòa.png Đà Nẵng
80 †Tôma Nguyễn Văn Tân15/08/2000"Hành trình trong đức ái"Giám mục chính tòa.png Vĩnh Long
81 †Giuse Hoàng Văn Tiệm08/08/2001"Người bảo sao thì cứ làm vậy"Giám mục chính tòa.png Bùi Chu
82Phaolô Nguyễn Thanh Hoan11/08/2001"Tin Mừng cho người nghèo khó"Giám mục chính tòa.png Phan Thiết
83Giuse Vũ Duy Thống17/08/2001"Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi"Giám mục phụ tá.png TP.HCM
Giám mục chính tòa.png Phan Thiết
84Giuse Vũ Văn Thiên02/01/2003"Phục Vụ Trong Niềm Vui Và Hy Vọng"Giám mục chính tòa.png Hải Phòng
85Phêrô Nguyễn Văn Tốt06/01/2003"Hãy đi rao giảng cho muôn dân"Giám mục trống tòa.png Costa Rica
86Stêphanô Tri Bửu Thiên18/02/2003"Ðến với muôn dân"Giám mục chính tòa.png Cần Thơ
87Đa Minh Mai Thanh Lương11/06/2003"Anh em không còn là người xa lạ"Giám mục phụ tá.png Orange, Hoa Kỳ
88Micae Hoàng Đức Oanh28/08/2003"Cha chúng con"Giám mục chính tòa.png Kon Tum
89Antôn Vũ Huy Chương01/10/2003"Xin vâng"Giám mục chính tòa.png Hưng Hóa
Giám mục chính tòa.png Đà Lạt
90Giuse Nguyễn Chí Linh04/08/2004"Xin cho họ nên một"Giám mục chính tòa.png Thanh Hoá
Giám mục phụ tá.png Phát Diệm
91Đa Minh Nguyễn Chu Trinh11/11/2004"Tất cả vì tình yêu Ðức Kitô"Giám mục chính tòa.png Xuân Lộc
92Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng07/04/2005"Như một người phục vụ"Tổng giám mục.png Huế
93Giuse Võ Ðức Minh15/12/2005"Ngài đã yêu thương họ đến cùng"Giám mục chính tòa.png Nha Trang
94Phêrô Nguyễn Văn Ðệ18/01/2006"Hãy cho tôi các linh hồn"Giám mục phụ tá.png Bùi Chu
Giám mục chính tòa.png Thái Bình
95Giuse Châu Ngọc Tri13/05/2006"Trời mới đất mới"Giám mục chính tòa.png Đà Nẵng
96Giuse Ðặng Ðức Ngân03/12/2007"Ðến với muôn dân"Giám mục chính tòa.png Lạng Sơn và Cao Bằng
97Cosma Hoàng Văn Đạt04/08/2008"Tình thương và sự sống"Giám mục chính tòa.png Bắc Ninh
98Phêrô Nguyễn Văn Khảm15/10/2008"Hãy theo Thầy"Giám mục phụ tá.png TP.HCM
99Lôrenxô Chu Văn Minh15/10/2008"Phục vụ trong Đức Ái"Giám mục phụ tá.png Hà Nội
100Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản21/02/2009"Hãy bước theo Thần khí"Giám mục chính tòa.png Ban Mê Thuột
101Giuse Nguyễn Năng25/07/2009"Hiệp thông - phục vụ"Giám mục chính tòa.png Phát Diệm
102Tôma Vũ Đình Hiệu25/07/2009"Ngài yêu đến cùng"Giám mục phụ tá.png Xuân Lộc
Giám mục chính tòa.png Bùi Chu
103Vinh Sơn Nguyễn Mạnh Hiếu06/11/2009“Thầy Ở Cùng Các Con”Giám mục phụ tá.png Toronto, Canada
104Mátthêu Nguyễn Văn Khôi31/12/2009"Tình yêu Ðức Kitô thúc bách chúng tôi"Giám mục chính tòa.png Quy Nhơn
105Gioan Maria Vũ Tất29/03/2010“Sự thật trong yêu thương”Giám mục chính tòa.png Hưng Hóa
106Phaolô Nguyễn Thái Hợp13/05/2010"Sự thật và tình yêu"Giám mục chính tòa.png Vinh
107Giuse Nguyễn Tấn Tước14/03/2011"Ngài phải lớn lên"Giám mục chính tòa.png Phú Cường
108Vinh Sơn Nguyễn Văn Long20/05/2011“Hãy ra khơi”Giám mục phụ tá.png Melbourne, Úc
109Giuse Đinh Đức Đạo28/02/2013“Này Là Mình Thầy”Giám mục phụ tá.png Xuân Lộc
110Phêrô Nguyễn Văn Viên15/06/2013“Thầy ban cho anh em bình an của Thầy”Giám mục phụ tá.png Vinh
111Anphongsô Nguyễn Hữu Long15/06/2013"Mang vào mình mùi chiên"Giám mục phụ tá.png Hưng Hóa
Ghi chú:
  • Hồng y.png: Hồng y
  • Tổng giám mục.png: Tổng giám mục
  • Giám mục chính tòa.png: Giám mục chính tòa
  • Giám mục phụ tá.png: Giám mục phó, phụ tá hoặc Giám quản tông tòa, Đại diện tông tòa
  • Giám mục trống tòa.png: Giám mục hiệu tòa

Không có nhận xét nào: