19 tháng 12, 2013

THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO DỊP LỄ GIÁNG SINH 2013



ỦY BAN GIÁO DỤC CÔNG GIÁO / HĐGMVN
210 Hùng Vương, P. Xuân Bình
Thị xã Long Khánh, Tỉnh Đồng Nai
  
THƯ GỬI CÁC SINH VIÊN, HỌC SINH CÔNG GIÁO DỊP LỄ GIÁNG SINH 2013
 
Các con rất thân mến,
Trong niềm hân hoan và hy vọng, chúng ta đã chuẩn bị tâm hồn suốt Mùa Vọng để long trọng cử hành Đại lễ Giáng Sinh, kỷ niệm Con Thiên Chúa xuống thế làm người. Hôm nay, ngày ấy đã gần kề, Cha rất vui mừng gửi đến các con lời cầu chúc Giáng Sinh, được An bình và Thánh đức trong Chúa Hài Nhi và Cha cũng muốn chia sẻ với các con đôi tâm tình mục tử của Cha.
Vào dịp Lễ Giáng Sinh, tâm hồn chúng ta tràn ngập niềm vui và ngay cả những anh chị em chưa nhận biết Chúa, cũng rộn ràng hân hoan. Người ta trang hoàng nhà cửa, đường phố bằng cây thông, ngôi sao và những bóng đèn muôn màu nhấp nháy; người ta nhớ đến những người thân yêu, gửi cho nhau những cánh thiệp Giáng Sinh, và cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất; người ta, nhất là các bạn trẻ, còn thăm viếng, tặng quà cho những kẻ bất hạnh: đau yếu, bệnh tật, nghèo đói, già cả, neo đơn; cả những trẻ em đường phố, mồ côi, vô gia cư cũng được thăm viếng và tặng quà; nơi nào có chiến tranh, người ta ký kết đình chiến để tận hưởng Bình an và Niềm vui của Chúa Giáng Sinh. Đúng thật, Lễ Chúa Giáng Sinh làm cho thế giới xinh đẹp hơn, vui tươi hơn.
Tại sao vậy? Lý do là Thiên Chúa đã xuống thế làm người vì thương yêu nhân loại. Đúng vậy, khi thương yêu nhau, người ta sẽ quảng đại chia sẻ cuộc sống và số phận cho nhau. Thánh Gioan viết: “Những ai đón nhận Người..., thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa” (Ga 1,12), tức là được nhận vào gia đình của Thiên Chúa và tham dự đời sống thần linh với Chúa. Vì nghĩa cử yêu thương này không phải của con người, nhưng là của chính Thiên Chúa toàn năng, cho nên nó càng tác động mạnh mẽ, và có sức khơi dậy khả năng yêu thương mà chính Chúa đã đặt để trong lòng mọi người.
Vì thế, trong dịp lễ Giáng Sinh này, Cha và các con, chúng ta sẽ cùng nhau mở lòng đón nhận Hài Nhi Giêsu, để niềm vui trào dâng trong lòng và ra đi, chia sẻ niềm vui đó cho mọi người được hạnh phúc hơn, cho thế giới này tươi đẹp hơn, cho cuộc sống có ý nghĩa hơn. Hòa nhịp với bao người Công giáo trên toàn thế giới, nhất là những bạn trẻ như các con, đang làm nhân chứng cho Tình yêu Chúa, các con hãy nghĩ đến những anh chị em đang đau khổ, nghèo đói, bệnh tật, cô đơn bất kể lương giáo, giầu nghèo và đem đến cho họ niềm vui theo cách thức mà Tình yêu Chúa thúc đẩy, và lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ nơi các con sáng kiến ra.
Bản thân các con cũng như cha mẹ và các linh mục đang phục vụ giáo xứ, ai cũng mong ước các con được nghỉ học trong ngày lễ Chúa Giáng Sinh để tham dự Thánh Lễ mừng Chúa ra đời, và để hưởng niềm vui Giáng Sinh trong gia đình và nơi giáo xứ. Thế nhưng nhiều người trong các con vẫn phải đến trường như mọi ngày. Dù vậy, các con vẫn có thể gìn giữ niềm vui của Chúa Hài Đồng chứa chan trong lòng các con và niềm vui đó chẳng ai có thể lấy đi được.
Hoàn cảnh này, Cha thiết nghĩ, lại là cơ hội thuận tiện để các con đem niềm vui của Chúa đến trường học, chia sẻ với quý Thầy Cô và bạn bè, nhất là những người bạn không cùng niềm tin với chúng ta. Các con hãy diễn tả cho mọi người thấy niềm vui Giáng Sinh đang trào dâng trong lòng các con, một niềm vui chỉ có Thiên Chúa Tình Yêu mới có thể trao ban. Cho nên, với niềm vui của Chúa chất chứa trong lòng, các con sẽ làm cho bầu khí trong nhà trường được vui tươi hơn, nhân ái hơn: bằng nụ cười tươi nở trên môi, bằng những nghĩa cử thân ái yêu thương, bằng những cánh thiệp xinh xắn, bằng những món quà đơn sơ và ý nghĩa trao tặng Thầy Cô và bạn bè.  Được như vậy, việc các con phải đi học trong ngày lễ Giáng Sinh lại trở thành nguồn ơn phúc và mang lại niềm vui cho quý Thầy Cô và các bạn học của các con. Còn các con lại được vui mừng vì chính nơi các con lời Thánh Phaolô viết năm xưa đã được thực hiện: “Anh chị em hãy vui lên trong Chúa luôn; tôi nhắc lại, anh chị em hãy vui lên. Sao cho mọi người thấy được sự hiền hòa dễ thương của anh chị em. Chúa đã tới gần” (Pl 4,4-5).
Cuối cùng, Cha xin các con chuyển đến quý Thầy Cô và các bạn không phải là người Công giáo trong trường lớp của các con lời chào thân ái và quý trọng của Cha, cùng với lời cầu chúc ơn An bình của Chúa Giáng Sinh.
Nguyện xin Chúa Hài Đồng ban cho các con Niềm vui và sự Bình an của Người. Xin các con cũng cầu nguyện cho Cha nữa.
Với lòng quý mến, Cha thân ái chào các con.
 
Ngày 14 tháng 12 năm 2013
Giám mục Giuse Đinh Đức Đạo
Chủ tịch Ủy Ban Giáo Dục Công Giáo

Không có nhận xét nào: