3 tháng 5, 2014

Nhật ký Trại huấn luyện TĐĐT 30/4/2014 (3)


Giờ LTTT và tổng kết)
LỬA THIÊNG THÁNH THỂ - Chủ đề:: CHÚA GIÊ-SU PHỤC SINH.
Tr. Neptali Minh phụ trách:   Qua diễn nguyện trong giờ lửa thiêng giúp các SMS hiểu biết sâu hơn về Thánh Kinh, biết chia sẻ cảm nghiệm đức tin qua các tiết mục được bốc thăm; Và gặp gỡ nhau trong tình gia đình hiệp nhất.  
 

Ý nghĩa của lửa (Sa Mạc Trưởng) Lửa cần thiết trong đời sống tự nhiên; Lửa trong Kinh Thánh Cựu và Tân Ước; Lửa tình yêu thiêng liêng.; Lửa trong Chua Thánh Thần
- Lời Chúa ( Lc 12, 49 – 50 ) " Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên!"
 SMT châm lửa từ ngọn nến Phục Sinh
- Gọi lửa: Lửa thiêng ơi, hãy đến bùng cháy lên trong đêm âm u, soi đời tăm tối., bao nhiêu âu lo. Lửa thiêng ơi, hãy đến bùng cháy lên  đem cho đời ngàn ánh vinh quang, vui hân hoan.
  Giờ LTTT hôm nay không bình thường. Các SMS không được quây quần bên đống củi lửa cháy hồng. Thời gian và không gian không phù hợp cho giờ LTTT. Nhưng thật lạ! Những ngoại cảnh chung quanh đã không ảnh hưởng gì đến tâm tình cần phải có trong giờ LTTT của mỗi người. Chúng con bên nhau đầy tràn niềm vui bình an của Chúa Kitô Phục Sinh.
DIỄN NGUYỆN (Theo trình tự các đội đã bốc thăm)
  + Ngôi mộ trống ( Mc 16,1-8 ).  Để mở đầu cho buổi diễn nguyện ngày hôm nay chúng ta hãy cùng nhau theo dõi lại khung cảnh 
bà Maria Magdalena, Maria (mẹ ô. Giacobe) và bà Salome mua dầu thơm ra mộ Chúa Giê Su - sau khi Ngài từ cõi chết sống lại.  Họ gặp một thanh niên.
 Người thanh niên nói với các bà: "Người đa chỗi dậy rồi, không còn đây nữa...Người sẽ đến Galile trước các ông. ở đó các ông sẽ được thấy Người như Người đã nói với các ông".
Nguyện: Gặp gỡ Đức Kitô, biến đổi  cuộc đời mình. Gặp gỡ Đức Kitô,  đón nhận ơn tái sinh
Gặp gỡ Đức Kitô, chân thành mình gặp mình. Gặp gỡ Đức Kitô, nẩy sinh tình đệ huynh. 
Sinh hoạt :mỗi đội sẽ tự cho trò chơi sinh hoạt chung vòng tròn. Đội này đã quên lời dặn dò mất rồi!  
 + Đức Giê Su hiện ra với các Tông Đồ ( Ga 20, 19-29 ). Đức Giê Su tiếp tục tỏ mình ra cho các Tông Đồ biết sau khi Ngài Phục Sinh. Các cửa đóng kín (2 cái ghế khép lạ). Chúa Giêsu đến giữa họ: "bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy. Thầy cũng sai anh em".
Ông Tôma không ở với các ông. "Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người. Tôi chẳng có tin"
Tám ngày sau, CGS bảo ông Tôma: "Đặt ngón tay vào đây và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa nhưng hãy tin." 
 Đức Giêsu bảo: "Vì đã thấy Thầy nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin!"
Đức Giê Su đã hiện ra với các tông đồ khi các ông đang hoang mang để củng cố thêm đức tin nơi họ. Đưc tin của các Tông đồ đã được chứng thực chứ không phải đức tin mù quáng.
Lạy Chúa con tin. Lạy Chúa con tin.Xin đỡ nâng đức tin còn non yếu của chúng con. Xin cho lời tin kính sẽ là kim chỉ nam dẫn đoàn con đến đức tin vẹn toàn.
Sinh hoạt: Trò chơi Truyền tin vui: Chúa đã Phục Sinh. Có 3 chuông: Alleluia, Chúa Phục sinh, Amen. Ba anh Huynh trưởng này canh, thì các trạm chuông chặc chắn sẽ bị chập mạch sớm. ^_^
 + 2 môn đệ  trên đường về Em – Mau (Lc 24, 13-35) Nhận ra Chúa Kitô phục sinh, khám phá ra sự hiện diện của Người nơi môi trường chúng ta đang sống, luôn là một thách đố lớn mỗi ngày, .. Đang lúc họ trò chuyện và bàn tán thì chính Đức Giêsu tiến đến gần và cùng đi với Người. nhung họ không nhận ra Người. Người hỏi họ: "Các anh vừa đi vừa trao đổi với nhau chuyện gì vậy?" Họ dừng lại vẻ mặt buồn rầu: Một trong hai người tên là Clêôpát trả lời: «Chắc ông là người duy nhất trú ngụ tại Giêrusalem mà không hay biết những chuyện đã xảy ra trong thành mấy bữa nay». Đức Giêsu hỏi: «Chuyện gì vậy?» Họ thưa: «Chuyện ông Giêsu Nadarét. Người là một ngôn sứ đầy uy thế trong việc làm cũng như lời nói trước mặt Thiên Chúa và toàn dân. Thế mà các thượng tế và thủ lãnh của chúng ta đã nộp Người để Người bị án tử hình, và đã đóng đinh Người vào thập giá.Phần chúng tôi, trước đây vẫn hy vọng rằng chính Người là Đấng sẽ cứu chuộc Ítraen. Hơn nữa, những việc ấy xảy ra đến nay là ngày thứ ba rồi. Thật ra, cũng có mấy người đàn bà trong nhóm chúng tôi đã làm chúng tôi kinhngạc. Các bà ấy ra mộ hồi sáng sớm, không thấy xác Người đâu cả, về còn nói là đã thấy thiên thần hiện ra bảo rằng Người vẫn sống. Vài người trong nhóm chúng tôi đã ra mộ, và thấy sự việc y như các bà ấy nói; còn chính Người thì họ không thấy» .

Rồi bắt đầu từ ông Môsê và tất cả các ngôn sứ, Người giải thích cho hai ông những gì liên quan đến Người trong tất cả Sách Thánh. 
Họ nài ép Người rằng: «Mời ông ở lại với chúng tôi, vì trời đã xế chiều, và ngày sắp tàn»Khi đồng bàn với họ, Người cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, và bẻ ra trao cho họ.  Mắt họ liền mở ra và họ nhận ra Người, nhưng Người lại biến mất.
Còn hai ông thì thuật lại những gì đã xảy ra dọc đường và việc mình đã nhận ra Chúa thế nào khi Người bẻ bánh.
Đường Emmau trời tối. Quê hương quá xa xôi. Xin Chúa thương ngự lại, cho hồn thôi đơn côi 
Sinh hoạt: Thầy Jos. Công Dương  thay đổi bầu khí với vũ điệu sinh động  trong Giêsu
 + Đức Giê Su trao đàn chiên lại cho Phêrô (Ga 21, 9 -19) : Trước khi Đức Giê Su về trời với Cha của Ngài, Ngài vẫn không quên giao phó đàn chiên của mình lại cho Người Môn Đệ mà Ngài tin tưởng  "Này anh Simon, con ông Gioan, con có yêu mến Thầy không?"
"Thưa Thầy, Thầy biết rõ mọi sự. Thầy biết con yêu mến Thầy. Đức Giêsu bảo: "hãy chăm sóc chiên của Thầy"
 . Lạy Chúa, chúng con là những Tông đồ đội trưởng. Chúa cũng đã thương trao cho chúng con nhiệm vụ chăm sóc các đội viên của mình. Xin cho chúng con luôn ghi nhớ Lời Chúa dạy "yêu thương anh em như yêu mến Chúa vậyi
Nhận ngọn lửa từ CGS, Ngài những ước mong lửa tin yêu cháy bùng lên. .Mang trong tim lửa yêu mến Giêsu, cất bước đi chân trời dẫu mịt mù...
Các đội lần lượt di chuyển theo sự hướng dẫn của các Trưởng đồng thời hát bài hát " Mang Lửa Về Tim " chậm và nhỏ dần.
Phút thinh lăng sau gần một ngày gắn bó với nhau.  Giờ đây ngồi cạnh nhau bên  Thánh Thể để lắng nghe tiếng Chúa đang nói gì với mỗi người chúng ta?
Nhận ra Ðấng Phục Sinh ngay trong môi trường sống của mình thật không dễ. Đức tin luôn bị thử thách. Chúng ta là những khách hành hương đang trên đường, về Emmau với Ðức Kitô vào buổi chiều ngày phục sinh đó..
Bên Thánh Thể, SMS kín múc nguồn mạch sức sống.. Giờ đây  các bạn ra đi với tâm hồn hân hoan và tràn đầy niềm vui.
5:00pm KẾT THÚC: Sau khi thu dọn và làm vệ sinh đất trại, SMS tập họp để đúc kết..
Hạng 1 toàn SM thuộc về đội  1 Phero .  Đội trưởng lên lãnh cờ danh dự
Hạng 2 toàn SM thuộc về đội  3  Gioan .  Đội trưởng lên lãnh cờ danh dự
SMT có lời cám ơn đến Cha Tuyên Úy - Cha chánh xứ Giuse Đinh Văn Thọ đã  ưu ái tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho chúng con sinh  hoạt thành công trại huấn luyện này. Cám ơn quý Xơ, Thầy và các anh chị HT-GLV đã chuẩn bị chương trình sa mạc chu đáo, đầy tính giáo dục trong bầu khí Thánh Kinh, giúp SMS trưởng thành hơn trong đức tin. 
Cám ơn các bạn SMS đã hiện diện và đã sống hết mình trong Sa mạc hôm nay trong bầu khí yêu thương, hợp tác thân thiện và đầy nụ cười hạnh phúc. Một tràng pháo tay chúc mừng tất cả chúng ta. SMT tuyên bố bế mạc trại huấn luyện và hẹn gặp lại ở SM tới. 
Các đội trưởng và đội phó chụp hình lưu niệm chung với SMT - XĐT Tr. Hương + Tr. Ngân HTSM + Tr. Minh LTTT
Giờ chót "Bố Thọ" vẫn hiện diện với chúng con trong yêu thương. Tổ chức SMT HL còn thiếu bao nhiêu tiền "Bố Thọ sẽ cho". Sung sướng ^_^.
Tháng Năm về, xin Mẹ che chở và đồng hành với tất cả chúng con trong hành trình đức tin về Nước Chúa. Mẹ ơi con yêu Mẹ
KẾT

Không có nhận xét nào: