9 tháng 11, 2014

Thánh lễ tuyên hứa Huynh Trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể


Vào lúc 14g30 ngày chủ nhật 09/11/2014, tại Nhà Nguyện Cổ, Tòa Tổng Giám mục Tp.HCM, Linh mục Tuyên úy Liên đoàn Anrê Phú Yên, Giuse Phạm Đức Tuấn, quý Linh mục Tuyên úy Giuse Vũ Minh Danh, Gioan Vianney Chu Minh Tân, Phêrô Maria Hà Thiên Trúc, Giuse Đào Hoàng Vũ đã dâng Thánh lễ Tuyên hứa dành cho 2 Huấn Luyện Viên cấp I, các Sa mạc sinh được công nhận là Huynh trưởng Cấp I thuộc các Sa mạc Vươn Lên 55, Vươn Lên 56, Vươn Lên 57 và Cấp III thuộc Sa mạc Dấn Thân 9, đồng thời trao chuyên hiệu Phụng Vụ cho 8 huynh trưởng đạt đủ điều kiện.
Bài ca nhập lễ "Từ muôn phương" trong ngày lễ Cung hiến Thánh Đường Laterano gợi lên niềm vui của Dân xưa khi đi về Thánh Đô, cũng là tâm trạng của mỗi huynh trưởng, đồng thời nói lên sự hiệp nhất trong Giáo Hội, đặc biệt sự kết nối của gần 400 huynh trưởng đến từ 4 giáo phận Xuân Lộc, Cần Thơ, Vĩnh Long và Tp HCM khi cùng tập họp về đây trong thánh lễ tuyên hứa này. Khung cảnh nhỏ bé ngôi nhà Nhà Nguyện Cổ hôm nay, mang một sắc áo mới, sáng hơn, rực rỡ hơn vì sự hiện diện của những chiếc khăn quàng đỏ khoác bên ngoài những "Đền Thờ của Chúa Thánh Thần" của những huynh trưởng trẻ, những "Viên đá sống động", tràn đầy nhiệt tâm phụng sự Chúa qua các em thiếu nhi.
Đầu lễ, Linh mục Tuyên úy Liên đoàn chào mừng các huynh trưởng đã nỗ lực học hỏi và tự rèn luyện, dấn thân trong sứ mệnh Huynh trưởng. Cha mời gọi mọi người tạ ơn Chúa vì đã ban cho Giáo Hội Việt Nam những tâm hồn quảng đại, những đền thờ Chúa Thánh Thần, chính là những huynh trưởng đây, đã yêu mến Chúa và dấn thân phục vụ như lòng Chúa mong ước. Cũng trong tháng 11, tưởng nhớ các linh hồn đã lìa đời, ngài kêu gọi mọi người cầu nguyện cho linh hồn các tuyên úy, các cựu huynh trưởng, đặc biệt cho linh hồn trưởng Giuse Sinh, cầu cho ông cố, thân phụ của cha Phêrô Maria Giuse, cầu cho ông Vincentê, thân phụ của trưởng Bernadetta Tâm vừa mới được Chúa gọi về.
Trong bài giảng lễ, cha Gioan Vianney nói lược sử về thánh đường Lateranô. Hướng về đền thờ mẹ của Giáo Hội, cha mời gọi mọi người cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, người kế vị của thánh Phêrô, đại diện Chúa Kitô ở trần gian này để chăm sóc chúng ta, chính vì vậy chúng ta có bổn phận thường xuyên cầu nguyện cho Đức Thánh Cha.
Như thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Corintô: Mỗi người chúng ta phải làm sao trở nên viên đá sống động để xây dựng tòa Nhà Thiên Chúa, tòa nhà Giáo Hội và phải đặt nền tảng nơi Đức Kitô mà theo thánh Gioan, chính Chúa Giêsu đã xác nhận : Đền Thờ đích thật là thân thể phục sinh của Ngài. Đối với thành viên trong phong trào Thiếu nhi Thánh Thể, Thánh Thể, lý tưởng của phong trào là nền tảng sức sống cho anh chị em, Thánh Thể Chúa xây dựng, qui tụ, đoàn kết nên Giáo Hội.
Chính Chúa Giêsu là đầu còn chúng ta là chi thể của Người. Thánh Phaolô có cái nhìn rất săc bén khi nói mỗi anh em là viên đá sống động, mà đã là viên đá sống động thì nó phải nối kết với nhau, nhờ tác động của Thánh Thần Chúa. Chính Chúa Giêsu trao ban Thánh Thần cho Hội Thánh vì vậy mỗi chúng ta là viên đá sống động nhờ liên kết mật thiết với Thánh Thần Chúa để chúng ta nối kết với nhau, nối kết trong bí tích, nối kết trong tinh thần : Sống cho Chúa, trong Chúa, vì Chúa và vì anh chị em, Đó là tinh thần dấn thân phục vụ Chúa, làm việc tông đồ cho chính thiếu nhi, trở nên những người nối kết, nối kết đàn em với Chúa Giêsu Thánh Thể, nối kết mình với Chúa Giêsu và nối kết mình với các em.
Trong vai trò nối kết, với khẩu hiệu Phụng sự, huynh trưởng phải là mẫu gương không phải bằng lời nói mà bằng đời sống gắn kết thường xuyên với Thánh Thể Chúa để tạo cho chính bản thân mình một sức mạnh, một hướng đi chắc chắn, nhờ dựa vào chính Chúa để hoạt động. Nếu không gắn kết với Chúa mỗi khi đụng chạm với thực tế những khó khăn ta dễ chùn bước. Nền tảng linh đạo của Phong trào là Cầu nguyện, Rước lễ, Hy sinh và Làm tông đồ tức là yêu mến đời sống Cầu nguyện, yêu mến Thánh Thể, yêu mến việc tông đồ và như thế cần phải có đời sống hy sinh. Quí cha tuyên úy luôn mong ước và tin tưởng các bạn luôn có sự nối kết với Chúa, luôn là những mẫu gương sống động hướng dẫn các em đến với Chúa Giêsu Thánh Thể.
Mừng lễ cung hiến đến thờ Lateranô, chúng ta dâng lên Chúa những hy sinh của chúng ta, hướng về Giáo Hội, cầu nguyện cho Đức Thánh Cha, cho Giáo Hội ngày càng vững mạnh, cho chính chúng ta, những viên đá sống động, mạnh mẽ hơn và quả cảm hơn trong đời sống tông đồ. Xin Mẹ Maria là Nữ Tướng luôn đồng hành với Gíao Hội, luôn nâng đỡ, đồng hành với việc tông đồ của huynh trưởng.
Trước khi cử hành nghi thức tuyên hứa, một lần nữa cha Tuyên úy Liên đoàn nhắc nhở các huynh trưởng: Sứ mạng phụng sự Chúa qua các em thiếu nhi đó là một hồng ân Chúa ban cho các huynh trưởng và các huynh trưởng đã quảng đại đáp trả lời mời gọi của Chúa. Ngày tuyên hứa hôm nay không phải là thời điểm chấm dứt thời gian huấn luyện nhưng các huynh trưởng còn phải tiếp tục dấn thân thăng tiến bản thân sâu xa hơn.


Vì, "Một ngày là huynh trưởng suốt đời ta là huynh trưởng", cầu xin cho các huynh trưởng dù ở trong hoàn cảnh nào, hoạt động trực tiếp hay gián tiếp vẫn nhớ đến linh đạo của phong trào : Luôn gắn bó với Chúa Giêsu Thánh Thể và Sống Lời Chúa
Sau khi tuyên hứa và đọc kinh Dâng Mình, các huynh trưởng được quí cha Tuyên Úy trao khăn và gắn cấp hiệu huynh trưởng.
Sau Thánh lễ, một đại diện huynh trưởng dâng lên quí cha, quí anh chị huấn luyện viên lời cám ơn chân thành của mình về những lời cầu nguyện, những bài học quí giá đã lãnh nhận. Các bạn hứa mỗi ngày sẽ "làm mới" lời cam kết hôm nay như Cha Tuyên úy Liên đoàn đã nhắn nhủ trong việc sống linh đạo của phong trào: Kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể và Sống Lời Chúa.
Hôm nay, cũng có một sự cố nhỏ, vì bận tiếp khách đột xuất, linh mục Tổng Đại Diện, Ignatiô Hồ Văn Xuân không thể chủ sự thánh lễ như đã hứa, nhưng sau đó các huynh trưởng cũng có dịp chào và chúc mừng ngài trong vai trò, nhiệm vụ mới, Tổng Đại Diện.
Ngài vui vẻ bày tỏ, ngài rất yêu mến thiếu nhi và ngài hy vọng còn nhiều dịp khác để cùng dâng lễ và gặp gỡ các huynh trưởng. Sau đó ngài chụp hình lưu niệm với các huynh trưởng và các huấn luyện viên Liên đoàn.
Nguồn: http://huynhtruong.com

Không có nhận xét nào: