8 tháng 11, 2014

Thường huấn Huấn luyện viên Saigon quý bốn


Thường huấn Huấn luyện viên Saigon - Liên đoàn Anrê Phú Yên.
Các Anh Chị Em Huấn luyện viên thân mến,

Sau hơn mười năm tái lập tại Giáo phận chúng ta, Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể không ngừng được gầy dựng và phát triển tại nhiều Giáo xứ và Giáo hạt. Tuy nhiên, để đáp ứng những yêu cầu hiện tại của Giáo Hội và xã hội, thiết nghĩ chúng ta cũng cần nhìn lại chặng đường vừa qua để có thể tìm kiếm những cách thức thực hiện phù hợp hơn nhằm đạt được mục đích giáo dục các em Thiếu nhi nên thánh và nên người cách hiệu quả nhất như tôn chỉ và mục đích của Phong trào. Trong ưu tư đó, Cha Tuyên úy và Ban Chấp hành Liên đoàn mời gọi các Huấn luyện viên suy nghĩ và đóng góp các ý kiến để chúng ta có thể xây dựng Phong trào ngày càng tốt đẹp hơn.
Vào lúc 8 giờ sáng hôm nay, giáo xứ Hạnh Thông Tây chào đón các HLV từ các nơi về tham dự thường huấn quý bốn.
Sau giờ chào cờ khai mạc, cha Giuse Phạm Đức Tuấn - Tuyên úy Liên đoàn  - Chánh xứ Hạnh Thông Tây nhanh chóng đi vào "Chương trình thăng tiến Thiếu Nhi Thánh Thể". Ngài giới thiệu chương trình Giáo lý trước và sau năm 1975, với sự hướng dẫn của Hội thánh, từ đó xây dựng nên chương trình thăng tiến TNTT.

Bộ Giáo lý Thánh kinh gồm 12 năm cho 12 lớp, phù hợp lứa tuổi từ 5 đến 17; tương đương với các ngành: Chiên Con, Ấu 1-2-3, Thiếu 1-2-3, Nghĩa 1-2-3, Hiệp sĩ 1-2.

Nội dung Giáo lý Thánh kinh gồm:
KT 1: Chúa yêu con dựng nên mọi sự cho con.
KT 2: Chúa dựng nên con giống Chúa,
Chúa yêu con & ở cùng con, chết và sống lại vì con.
RL 1: Chúng ta học để nhận biếtt Chúa Giêsu.
RL 2: Thánh lễ, luân lý, Dọn mình xưng tội (RLLĐ)
TS 1: Công trình cứu độ
TS 2: Cuộc sống là quà tặng của Thiên Chúa, Giáo Hội (BTTS)
BĐ 1: Phụng vụ, Năm phụng vụ (chuyển ngành)
BĐ 2: Các bí tích, Hội thánh (TXĐT)
BĐ 3: Lịch sử cứu độ
BĐ 4: Mạc khải và lưu truyền mạc khải (Bao đồng)
VĐ 1: Luân lý
VĐ 2: Lịch sử Giáo hội (Sai đi)
Bố cục một bài Giáo lý:
  1. Lời Chúa
  2. Bài học - Học thuộc lòng
  3. Thực hành: quyết tâm, cầu nguyện
  4. Sinh hoạt: băng reo, bài hát, trò chơi, chuyên môn,....
  5. Phong trào          

  • Lời Chúa 
  • Bài học 
  • Cầu nguyện
  • Câu hỏi thảo luận
  • Sinh hoạt: phong trào, trò chơi chuyên môn, bài hát.


Với sự hiện diện của 35 Huynh trưởng - HLV, cha Giuse ước mong mọi người đóng góp tích cực để sách Chương trình thăng tiến TNTT ngày càng hoàn thiện hơn. 

Chương trình Thăng tiến: Giáo xứ của ACE đang sử dụng bộ sách Giáo lý nào cho các em thiếu nhi? ACE có ý kiến đóng góp gì cho bộ sách Giáo lý của Ban Mục vụ Thiếu nhi Giáo phận chúng ta (từ lớp Khai tâm đến Vào đời 2) để bộ sách được hoàn chỉnh và phù hợp với nhu cầu sử dụng ở các Giáo xứ? 

Các HLV tích cực nêu ý kiến đóng góp qua các gíao trình mà họ gặp phải khi đứng lơp; những thắc mắc, những sai sót khi in sách,... bầu khí họp thật sôi nổi.
Nghỉ giải lao, uống nước trước khi tham dự Thánh Lễ.
Chuẩn bị vào Thánh lễ: mời tắt điện thoại hoặc chuyển qua chế độ rung. 

Tập hát. 
Phụng vụ Lời Chúa thứ bảy ngày 8/11/2014. Bài đọc 1: Trưởng Quyên MS3
Bài Tin Mừng: “Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi tiền của được.”

Huynh trưởng - HLV luôn chọn Thiên Chúa là gia nghiệp cua đời minh.
Phụng vụ Thánh Thể
Sau Thánh lễ, nghỉ giải lao. 
Tranh thủ chụp hình lưu niệm.
Khoan dọn Bàn thờ đã Trưởng Thuận ơi. Bàn thờ đẹp quá! Được 1 tấm.
Mấy Trưởng nữ thích quá chạy lên chụp chung nè. Được tấm thứ 2.
Không thể thiếu quý Trưởng lão thành, thêm tấm thứ 3.
Và cuối cùng thì không thể thiếu chúng ta. Mới có 31 HT - HLV thôi. Chạy đi đâu mất 4 người rồi nhỉ!
Chuẩn bị ăn cơm trưa, nghỉ ngơi để 1g30 chiều Tham luận. Thảo luận nhóm- gởi biên bản về BCH.  HLV được chia thành bốn nhóm.

Thăng tiến HLV: Theo ACE, chương trình thăng tiến dành cho HLV Liên đoàn hàng năm có cần thiết hay không? ACE đã làm gì để tự thăng tiến bản thân trong năm vừa qua? Theo ACE, những yếu tố gì là cần thiết để thăng tiến? ACE hãy góp ý kiến để xây dựng 1 chương trình thăng tiến huấn luyện viên Liên đoàn nói chung, của mỗi bản thân nói riêng.
Huấn luyện Huynh trưởng: Là một Huấn luyện viên Liên đoàn, ACE có nhận xét thế nào về đường hướng huấn luyện Huynh trưởng, công tác tổ chức huấn luyện (cả phần lý thuyết và thực hành) trong năm 2014 vừa qua? 

Vui lòng nêu rõ những điểm nào đạt và chưa đạt, và theo các ACE thì nguyên nhân dẫn tới những điểm đạt và chưa đạt đó là gì và đề nghị đóng góp biện pháp khắc phục điểm chưa đạt? ACE có đóng góp nào cho đường hướng và việc tổ chức huấn luyện Huynh trưởng Giáo phận trong thời gian sắp tới?
17g30 Giải lao với món chè, sâm bổ lượng và bánh ngọt.
Các HLV trao đổi và hỏi thăm nhau, gắn kết tình anh em trong Đức Kitô.
18g00  Viếng Chúa. Trưởng Thăng phụ trách
Mỗi HLV nâng tâm hồn lên tới Chúa, gắn kết và ở lại trong Chúa Giesu Thánh Thế, kín múc nguồn sức sống nơi Ngài là nguồn mạch sự sống.

Cùng Cha Tuyên Úy cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng, cho Hội thánh, cho chương trình thăng tiến của Thiếu Nhi Thánh Thể.

18g30 Cơm chiều.

19g30 Trên tinh thần xây dựng vì lợi ích chung của Liên đoàn, với quyền lợi và trách nhiệm của mỗi HLV,; các HLV thảo luận, đóng góp ý kiến cho chương trình sinh hoạt 2015 của Liên đoàn được tốt đẹp hơn. 

20g30 Đúc kết- Trưởng Hồng thư ký đọc biên bản. HLV cần thăng tiến về mọi khả năng để phục vụ được tốt hơn. Trách nhiệm của Ủy viên phải đưa ra được chương trình huấn luyên thăng tiến; đào tạo được lớp kế thừa. Nên có luật của HLV để dựa vào đó đánh giá mà không phải ái ngại. HLV cần được học hỏi qua các buổi thường huấn để có thêm kiến thức để có thể giải thích cho các em và bảo vệ Giáo hội.
21g15 Bế mạc: hạ cờ - Cha ban phép lành.
Ước mong Phong trào Thiếu nhi Thánh Thể ngày càng phát triển lớn mạnh, rộng rãi và đem lại kết quả tốt đẹp cho Hội thánh và cho xã hội những người con ưu tú..

Không có nhận xét nào: