8 tháng 9, 2013

Lễ Khai Giảng Năm học Giáo lý 2013-2014

Hôm nay Chúa Nhật 08/9/2013 là Ngày Khai Giảng Năm Học Giáo Lý mới (2013-2014) của Các Em Thiếu Nhi trong Giáo Xứ 
  Trước 07g00 các em đã có mặt, tươm tất trong bộ đồng phục, nhanh chóng tập trung, di chuyển vào nhà thờ, đọc kinh và tập hát một cách sốt sắng chuẩn bị dâng Thánh lễ                              

 Đúng 07g30, hiệp cùng ca đoàn Seraphim, đoàn Thiếu nhi ca dâng bài ca nhập Lễ cầu Bình An cho Niên Khóa Giáo Lý mới 2013 - 2014.



Trong tâm tình tạ ơn, đoàn thiếu nhi các lớp Giáo lý tiến vào nhà thờ; "Hãy đến tung hô Chúa reo mừng Ðấng cứu thoát ta. Nào cùng đến trước Thiên Nhan, nào cùng đến trước thiên nhan, dâng lời cảm tạ, và tung hô Chúa". 

Chúa là nguồn quang minh tâm trí con, sáng soi con đường thế gian mịt mù. Dìu con tiến bước về nơi ước mong, dẫu ngàn nguy khó rắc gieo trên đường. 

Trong bài đọc I (Kn 9, 13-18), chị Đoàn trưởng - GLV mời gọi mọi người nhìn nhận sự hiểu biết có giới hạn của con người; Vì vậy, con người rất cần ơn khôn ngoan của Thiên Chúa ban, để biết về đường lối của Thiên Chúa mà đi theo, và nhờ đó được ơn cứu độ. 

 Qua Bài đọc II (Plm 9b-10. 12-17), anh Trưởng ngành Thiều giới thu về cách Thánh Phaolô huấn luyện Onesimus theo đường lối và cách thức khôn ngoan của Chúa Giêsu, là yêu thương hết mình và sống theo sự thật. Nhờ cách giáo dục, con người sẽ đáp trả lại khi họ được yêu thương thành thật và được tôn trọng phẩm giá như một con người.

Cha chánh xứ Giuse công bố Tin Mừng (Lc 14, 25-33). Và chọn câu:"Ai không vác thập giá mình mà đi theo tôi, thì không thể làm môn đệ tôi được" làm câu chủ chốt cho Cộng đoàn Giáo xứ. Có ba điều kiện Chúa Giêsu đòi nơi người môn đệ: phải dám hy sinh cho một sứ vụ Chúa trao, phải bỏ ý riêng để sống hoàn toàn theo ý Thiên Chúa. phải qua cửa hẹp, sống theo Đức Khôn Ngoan của Thiên Chúa để vào Nước Trời 

Bầu khí Giáo lý sôi động hẳn lên với những câu hỏi mà Cha Giuse đặt ra. Tại sao làm môn đệ Chúa thì phải từ bỏ? Vậy phải từ bỏ những gì? 
Tại sao muốn đi theo Chúa thì nhất thiết phải vác thập giá? Có phải sau thánh lễ này, về nhà các con yêu cầu ba má làm cho một cây thánh giá để vác không? Cha Giuse chưa dứt câu hỏi, những cánh tay bé bỏng đã đưa lên cùng với những câu trả lời dễ thương, ngộ nghĩnh và tiếp đó là tiếng vỗ tay dòn dã của cộng đoàn.

Em thiếu nhi nào phát biểu đúng, Cha Giuse sẽ tặng cho một phiếu phần thưởng để đổi kem Wall's hoặc đổi thẻ tham dự Hội chợ Tết Trung Thu.
 Bằng những câu hỏi được "mớm" sẵn, Cha Giuse đã khéo léo đưa dẫn các em thiếu nhi về việc từ bỏ những đam mê chơi game, những tính chưa ngoan, những thói hư nết xấu; biết hy sinh, biết giúp đỡ bạn bè và mọi người cần đến mình; biết sống theo ý Chúa muốn: khiêm nhường, hiền hậu. Vì muốn vào Nước Trời cần phải bỏ đi những cái tôi to đùng. Vác thánh giá là vui lòng chấp nhận và chu toàn những bổn phận của mình trong lời cầu nguyện, kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu để nên môn đệ của Chúa. Lạy Chúa Giêsu, muốn trở nên môn đệ của Chúa, con phải sống theo Lời Chúa dạy. Xin cho con ơn khôn ngoan để con có thể nhận ra thánh ý Chúa muốn trên cuộc đời của con. Amen 
Sau kinh Tin kính, các em đại diện cho bốn ngành tiến lên dâng lời cầu nguyện. Cầu cho các Đấng, Bâc trong Giáo hội luôn sống đức tin kiên vững, làm cho đức tin tông truyền ngày càng lan rộng đến tận cùng trái đất; Xin cho thế giới được hoà bình, nhân quyền được tôn trọng; Cầu cho Giáo xứ ngày càng nhiều nhân chứng sống Tin Mừng ngay trong môi trường sống của mình; Cầu cho tất cả Thiếu nhi biết đọc và lắng nghe Lời Chúa dạy mỗi ngày, vâng lời trong gia đình, ngoan giỏi nơi trường học để xứng đáng là môn đệ của Chúa.

Của lễ con dâng là vâng lời cha mẹ của con. Của lễ con dâng là yêu thương bạn bè lối xóm. 
Trong hồn nhiên thật thà. Trong tình thương ngoan hiền, xin Chúa nhận của lễ con dâng. Của lễ con dâng là vâng lời khuyên của thầy cô. Của lễ con dâng là chăm ngoan học hành ghi chép. Trong hồn nhiên thật thà. Trong tình thương ngoan hiền, xin Chúa nhận của lễ con dâng. Trên đôi tay ngọc ngà, xin đơn sơ làm đầu, đoàn con cùng dâng tiến. Trên đôi môi nụ hồng. Với tiếng hát ngọt mềm, chân thành cùng tiến dâng lên. 



Sau khi rước lễ, Các Huynh trưởng - Giáo lý viên đọc kinh GLV: hứa đón nhận và thật tình yêu thương các em học sinh Chúa trao, giúp các em nhận biết và yêu mến Chúa. Các em thiếu nhi đọc kinh học sinh: hứa vâng lời, chăm ngoan, siêng năng học hỏi Giáo lý, chu toàn bổn phận học hành, yêu thương giúp đỡ bạn bè. Các bậc phụ huynh đọc kinh hứa: quan tâm, nhắc nhở con cái việc học Giáo lý, tham dự Thánh lễ, giúp con cái đào sâu đức tin bằng chình đời sống gương mẫu của cha mẹ trong gia đình
Sau đó, Cha Giuse đánh ba hồi trống dài khai giảng năm học Giáo lý mới.Tiếng trống vang lên thiêng liêng như thúc giục lòng người. Một tràng pháo tay dòn dã tiếp nối hồi trống đang dần dần dút âm...
Sau Thánh lễ, Cha Giuse cho các em ăn sáng 30 phút. Và nghi thức Giao nhận lớp được diễn ra ngay sau phần chào cờ đầu tháng của Xứ đoàn TNTT Chúa Ba Ngôi của Giáo xứ. 
Đúng 9giờ 30, Trưởng trực mời Cha Tuyên uý Giuse, 5 Souer và Đoàn trưởng vào vị trí để chào cờ (vì khuôn viên sân quá nhỏ nên các Huynh trưởng - Giáo Lý viên chủ nhiệm lớp sẽ đứng bên cạnh vị trí lớp mình.)

"Thiếu nhi Việt nam quyết tâm trong giai đoạn mới: thánh hoá môi trường, rèn những khả năng phi thường, bằng nguyện cầu, hy sinh và một bầu khí mới. Tuổi trẻ Việt nam đem Chúa cho giới trẻ Việt nam.".Trưởng trực mới Cha Tuyên uý và Quý Souer và Quý Trưởng hướng về Đoàn sinh
Cha Tuyên Uý có câu chuyện dưới cờ, ban ý lực sống và thánh hoá đầu giờ. Cha mời gọi Thiếu nhi "Học với Giêsu". "Giêsu rất là dễ thương, Ai gặp Chúa cũng thấy lòng vui hơn. Giêsu rất là hiền lành, Ai gặp Chúa cũng muốn mình yêu hơn. Em theo Chúa học sống vui, Luôn tìm cái tốt đẩy lùi xấu xa. Em theo Chúa học từng ngày, Yêu là biết sống hiền hòa với nhau. Học với Chúa, Chúa là đường, Là sự thật và là sự sống. Học với Chúa, hướng đến niềm vui, Xua đi dối gian, xua đi thù oán. Học với Chúa, Chúa là tình, Tình tuyệt vời là tình hy sinh. Tình thắm thiết kết những nụ hoa Tặng cho má ba, tặng cho mọi người. 

Đoàn Trưởng trình lên Cha Tuyên Uý danh sách nhân sự đã được phân công, phân nhiệm, vị trí phòng học và phần giao nhận các lớp được bắt đầu.
Lớp KHAI TÂM: Trưởng Giuse Phạm Đức Vinh - HT-GLV 3 -  0168 2666 998
                               Trưởng Maria Bùi Thảo Hiếu    -  HT-GLV 1 -  0909 542 909
Lớp RƯỚC LỄ 1:   - Sr. Teresa Nguyễn Thanh Hằng    Chủ nhiệm lớp       3863 6841
Giuse Trần Văn Thiện Toàn        -    HT-GLV 2         0126.5066.177
Lớp RƯỚC LỄ 2:   - Sr Matta Mai Thị Danh                      Chủ nhiệm lớp       3863 6841
                                   - Maria Nguyễn Lê Hoàng Yến             GT-GLV 1          0922.532.443
Lớp THÊM SỨC 1:  - Sr. Maria Nguyễn Thị Dịu                Chủ nhiệm lớp       3971.5564
                                     -  Phao lô Lê Hoàng Khánh Linh       - HT-GLV 2     -     0908 279 044
Lớp THÊM SỨC 2 :  - Sr. Maria Nguyễn Thị Thanh           Chủ nhiệm lớp –    3971.5564
                                      -  Maria P. Khanh Ng Trần Vân Thủy   HT-GLV2           0944.023.632
Lớp BAO ĐỒNG: 1 - Sr. Maria Nguyễn Thị Minh Tuyết      Chủ nhiệm lớp       3971.5564
-- Maria Hoàng Lê Phương Lan        -    Dự Trưởng      0122 8838 005
Lớp BAO ĐỒNG: 2  - Giuse Nguyễn Công Dương        Chủ nhiệm lớp      0167.4230.473
 - Têrêsa Nguyễn Vũ Thanh Ngân     -   HT-GLV 3         0126 8709 699
                                                                                                                 Lớp  VÀO ĐỜI: 1  - Têrêsa Avila Nguyn Thị Dung Hạnh                                                            Chủ nhiệm lớp –     3864 0033                                                                   -  Neptali Nguyễn Bảo Nhật Minh                                                                       HT-GLV 1          0120 3579 610                                                                                                                                          
Tổng phụ trách các Lớp GL:                                                                                                             Anna Têrêsa Vũ Thị Thanh Hương                                                                HT-GLV3           0164 8302 966

 Uỷ viên Giáo Lý: Cô Maria Trần Thị Sâm    0908 288 329                     Trưởng trực:  Anton Mai Hoàng Y Hạ
Cha Tuyên Uý và Đoàn trưởng chụp hình lưu niệm với 16 em lớp Khai Tâm
Cha Tuyên Uý và Đoàn trưởng chụp hình lưu niệm với 22 em lớp Rước lễ 1
Cha Tuyên Uý và Đoàn trưởng chụp hình lưu niệm với 16 em lớp Rước lễ 2
Cha Tuyên Uý và Đoàn trưởng chụp hình lưu niệm với 32 em lớp Thêm Sức 1
Cha Tuyên Uý và Đoàn trưởng chụp hình lưu niệm với 30 em lớp Thêm Sức 2
Cha Tuyên Uý và Đoàn trưởng chụp hình lưu niệm với 34 em lớp Bao Đồng 1
Cha Tuyên Uý và Đoàn trưởng chụp hình lưu niệm với 16 em lớp Bao Đồng 2 
Cha Tuyên Uý và Ban quản trị Đoàn chụp hình lưu niệm với 7 em lớp Vào Đời 1
Sau Buổi học Giáo lý, 11giờ Cha Tuyên Uý cùng Quý Souer(ngồi lại 30 phút) và các Huynh trưởng - Giáo Lý Viên họp lại cùng nhau, duyệt lại những gì đã làm được và chưa được, chuẩn bị hội chợ Tết Trung Thu và nghi thưc thăng cấp Đoàn sinh cho các em Thiếu nhi trong vài tuần sắp tới. Công việc cứ liên tiếp, nếu không có ơn Chúa giúp chúng con chẳng thể làm gì được.

12giờ 30 mọi người nắm tay nhau hát bài ca tạm biệt. Đúng là "Một ngày là Huynh trường, suốt đời ta là Huynh trưởng"; Với tâm tình "Lạy Chúa Giêsu Huynh Trưởng tối cao, xin dạy con biết hy sinh cao thượng, phụng sự Chúa và giúp ích mọi người, chúng con biết làm vì đẹp ý Cha trên Trời và yêu thương  mọi người.  Xin Chúa chúc lành cho chúng con một Năm học mới được tốt đẹp và thánh thiện.



Không có nhận xét nào: