21 tháng 5, 2014

Cành thuộc về cây. Con thuộc về Chúa.


Khi ấy, Ðức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn.. Ga 15.1

Tôi còn nhớ mãi "bài thơ về cây" thuở còn học lớp Bốn. Bài thơ như sau: 

Hôm nay học về cây.
Bài cô giảng thật hay.
Rễ cây hút nhựa đất,

Như ăn cơm hàng ngày. 

Cây chưa hề biết nói,
Chưa bao giờ cây đi,
Cây chỉ biết thầm thì,
Khi trăng lên, gió thổi.

 Lá cây là lá phổi,
Cũng hít vào thở ra,
Cành cây thường vẫy gọi,
Như tay người chúng ta. 

Khi vui cây nở hoa.
Khi buồn cây héo lá.
Ai bẻ cành, ngắt hoa,
 nhựa tuôn như máu ứa".

Tác giả đã thổi vào cây một linh hồn sống động. Tôi ấn tượng sâu sắc bài thơ này; Và đã nhìn thế giới dưới bàn tay tuyệt diệu của Thiên Chúa. Giờ đây, trước hình ảnh cây nho Chúa nói đến, tôi càng cảm nhận điều Chúa muốn nói với tôi hơn. Đó là sự liên đới mật thiết giũa Cây - cành - lá - hoa trái.

Tôi thuộc về Chúa. Nhựa sống của tôi từ nơi Chúa. Hoa trái đời tôi cũng bởi Chúa mà có. Vì cành không gắn liền với cây thì sẽ khô héo và chết queo! Tôi không bám vào Chúa thì đời tôi trở nên vô nghĩa. 

Có những lúc Chúa cắt tỉa đời tôi bằng cách gửi đến những điều trái ý tôi. Những khó khăn, gian khổ, những hiểu lầm đau đớn,... khi ấy tôi nhận thấy mình càng phải bấu chặt vào Chúa để khỏi bị ngã quỵ; Và khi vượt qua nghịch cảnh , tôi cảm thấy mình hạnh phúc và trưởng thành hơn trong đức tin cũng như trong tinh thần

Kết hợp mật thiết với Chúa đó là tình yêu. Lạy Chúa xin cho con biết yêu mến Chúa qua Bí tích Thánh Thể hàng ngày và nhìn thấy Chúa nơi người anh em chung quanh con, để những việc tốt con làm chính là phục vụ trong yêu thương. Amen.  

Không có nhận xét nào: