20 tháng 5, 2014

Viết nhật ký trên Saigon.titocovn.net


1/ Nhật ký là gì?  

Là loại văn xuôi, ghi chép lại những sinh hoạt thường ngày cách trung thực, có ngày tháng năm. Thường được ghi trong một cuốn sổ tay mang theo bên mình như một người bạn đồng hành.
+Nhật ký cá nhân: mang tính độc thoại, ghi lại những sự việc đã diễn ra xác thực, với cảm xúc chân thành, nêu nhận xét và những suy tư của bản thân về sự việc đã trải nghiệm trong sinh hoạt cuộc sống thường ngày,  
+Nhật ký sự vụ: mang tính công việc, ghi chép lại quá trình diễn tiến sự việc, tiến độ để báo cáo khi cần.
+Nhật ký văn học: mang tính giáo dục; là nhật ký cá nhân có đời sống gương mẫu, điển hình được chọn lọc và đưa vào trong giáo dục.
+Blog: nhật ký điện tử: có thể đối thoại, chia sẻ với mọi người và được mọi người chia sẻ (nếu muốn)
+Bó Hoa thiêng: Đoàn TNTTVN viết nhật ký với hình thức Bó Hoa Thiêng. Đây là một điểm đặc biệt tuyệt vời giúp các em sống ngày Thánh Thể và kết hợp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể, là phương pháp giúp các em thăng tiến, nên người và nên thánh mỗi ngày.
 2/ Lợi ích viết nhật ký: 
+ Kiểm soát tình cảm vui, buồn hay khi nóng giận.
+ Kiểm điểm bản thân sau một ngày sống để tốt hơn ngày mai.
+ Đọc lại để nắm bắt được tâm lý các lứa tuổi của mình đã qua, rút kinh nghiệm. 
+ Rèn luyện chữ viết, thói quen tốt.
+ Chia sẻ qua Blog hay Facebook có thể nhận được sự chia sẻ, đồng cảm. 
3/ Bât lợi khi chia sẻ nhật ký với công động trên mạng
+ Đôi khi rất nguy hiểm (phẫn uất dẫn đến chết) khi nhận phải những lời chỉ trích , thóa mạ, diễn giải với ngôn từ xấu xa, khiêu khích tác động mạnh đến tâm trạng đang bị phấn khích, đau khổ
+ Những cảm xúc không kịp kềm nén được viết ra với ngôn ngữ thô tục, làm ảnh hưởng xấu nhân cách của bản thân  Đôi khi làm gương xấu cho người khác.
4/ Nhật ký Titocovn dưới ánh sáng Lời Chúa.
+ Được viết trên Blog của bạn, để chia sẻ với mọi người về niềm tin của bạn vào Thiên Chúa. Đức tin sống động, cụ thể ngay trong môi trường sống của bạn, vì đức tin không có việc làm là đức tin chết.
+ Chịu hoàn toàn sự chi phối từ Lời Chúa; để Thần khí Chúa tác động và hướng dẫn bạn suốt cả ngày sống.
Vận dụng một câu mà Chúa đã đánh động bạn, đem vào đời sống qua việc nghe, hiểu, suy gẫm, cảm nhận Lời Chúa 
+ Tự rút ra và tìm cách đáp trả tiếng Chúa trong hoàn cảnh sống riêng của mình  (Nơi tôi làm, nơi tối sống với và nơi tôi học tập. 
+ Chia sẻ, bản thân đã gặp gỡ Thiên Chúa qua  mọi sinh hoạt hàng ngày của tôi như: những tin nóng thời sự chính trị, kinh tế, xã hội; những sự việc tôi gặp trên đường hay công sở; những sự cố xảy ra với chính tôi; Tất cả đã tác động đến tâm tư tình cảm tôi ra sao và tôi đã nhìn chúng dưới ánh sáng Tin mừng như thế nào. Mỗi người có một cái nhìn và cảm nghiệm khác nhau; chia sẻ để cuộc sống mỗi ngày một phong phú hơn.
5/ Kết:
Bài được viết và chia sẻ theo yêu cầu của quý anh chị trong Gia đình MVTT Hạt Phú Thọ.
Chúc các anh chị và các bạn yêu quý  luôn tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần; biết sử dung phương tiện truyền thông hiện đại cách hữu hiệu để thông truyên và lan tỏa ánh sáng Chúa Kitô đến mọi người  chung quanh. 
Xin cùng cầu nguyện cho nhau trong tinh thần yêu thương - phục vụ..

Không có nhận xét nào: