1 tháng 3, 2015

“Cuộc chiến thiêng liêng và niềm vui chiến thắng”

  THƯ MỤC VỤ MÙA CHAY, MÙA PHỤC SINH 2015
Kính gởi các cha, các nam nữ tu sĩ, các thầy đại chủng sinh 

và toàn thể anh chị em giáo dân

1. Lá thư mục vụ này đến với anh chị em sau những ngày Tết Nguyên Đán, và đã bắt đầu Mùa Chay, nên tôi mời gọi mọi thành phần Dân Chúa nỗ lực đi sâu vào tinh thần của Mùa Chay Thánh, vì năm nay là Năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ và các cộng đoàn sống đời thánh hiến. Sau khi trải nghiệm một Mùa Chay Thánh thực sự sốt sắng, chúng ta sẽ hân hoan bước vào Mùa Phục Sinh, mừng Chúa Sống Lại.

2. Trước hết, Mùa Chay nhắc lại cho chúng ta sự kiện Chúa Thánh Thần đưa dẫn Chúa Giêsu vào hoang địa ăn chay cầu nguyện 40 đêm ngày và chịu ma quỉ cám dỗ. Điều đó nói lên thân phận làm người của Chúa: Chúa đã trở nên người phàm, hoàn toàn giống như chúng ta, “đã chịu thử thách về mọi phương diện cũng như chúng ta, nhưng không phạm tội” (Dt 4,15). Chúa Giêsu còn phải chịu ma quỉ cám dỗ, huống chi là chúng ta, những môn đệ của Chúa, với xác thịt rất nặng nề yếu đuối. 

3. Thời đại này, chúng ta bị cám dỗ về phương diện nào nhiều nhất? Chắc chắn tiền bạc và lợi nhuận vẫn là cám dỗ hàng đầu đối với mọi người, kể cả tu sĩ và giáo sĩ. Chúa Giêsu trong các sách Tin Mừng thường xuyên nhắc nhở các môn đệ: “Không ai có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa vừa làm tôi Tiền Của (Mammon) được”(Mt 6,24). Trải qua từ đời nọ đến đời kia, con người đã tôn thờ và nô lệ của cải tiền bạc. Con người vẫn chưa thực sự tự do, và còn chờ đợi ơn giải thoát. Mùa Chay là mùa cầu nguyện để xin ơn giải thoát. Chúng ta hãy cầu nguyện thật nhiều, cầu nguyện thiết tha, để đón nhận ơn giải thoát, được trở nên những người con cái tự do của Thiên Chúa.

4. Loại cám dỗ thứ hai mà con người hay gặp, nhất là những người trẻ, là “sống hưởng thụ càng nhiều càng tốt”, sống buông thả bất chấp lẽ phải. Con người dễ chiều theo các đam mê xác thịt, không làm chủ được thân xác của mình, rất khó sống đời khiết tịnh. Tâm hồn dễ bị vẩn đục bởi tư tưởng và hình ảnh xấu, dễ chịu ảnh hưởng của môi trường bị ô nhiễm về nhiều phương diện (vật lý: do bụi bẩn, chất thải…; tâm linh: do lừa dối, bạo lực, thù hận…). Chúng ta không những phải cầu nguyện liên lỉ, mà còn phải ăn chay hãm mình. Xin Chúa giúp chúng ta chế ngự thân xác, để tinh thần được thanh thoát và thiết tha tìm kiếm Chúa không ngừng. Riêng về việc bảo vệ “môi trường thiên nhiên”, tôi đã thông báo về ngày Ăn chay, Cầu nguyện cho việc bảo vệ môi trường là ngày 13 tháng 3, kỷ niệm ngày Đức Thánh Cha Phanxicô được bầu làm Giáo Hoàng và tuyên bố: Bảo vệ tất cả mọi thụ tạo, bảo vệ vẻ đẹp của vũ trụ đã được tạo dựng. Tôn trọng mỗi tạo vật của Chúa, và tôn trọng môi trường chúng ta đang sống. Xin anh chị em cố gắng thi hành cách tích cực, điều đã được quyết định và thông báo cho toàn thể Tổng Giáo phận chúng ta.

5. Loại cám dỗ thứ ba, mà nhiều người phải đương đầu, là cám dỗ về quyền hành, muốn làm chủ người khác, đặt mình lên trên người khác. Không muốn phục quyền ai, nhưng đòi hỏi người khác phục quyền mình. Không thích phục vụ ai, nhưng chờ đợi người khác phục vụ mình. Hãy xin Chúa cho chúng ta không những thiết tha phụng sự Chúa, mà còn sẵn sàng phục vụ anh chị em, đặc biệt những ai cần sự giúp đỡ. Trong sứ điệp Mùa Chay năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh đến thái độ dửng dưng với người thân cận là một cám dỗ có thực, ngay cả đối với chúng ta, các người Kitô hữu.

6. Anh chị em thân mến, anh chị em đã thấy rõ ý nghĩa của Mùa Chay Thánh: đó là một thời gian dài Giáo hội dành cho chúng ta, để thực hành “cuộc chiến thiêng liêng”, cuộc chiến với với thần dữ, với thế gian, với bản thân, để có thể trung thành với Thiên Chúa, như Chúa Giêsu trong hoang địa. Nếu chúng ta đã lỡ thất bại, dù nhiều lần, hãy can đảm lên, hãy chỗi dậy, tiếp tục cuộc chiến, hầu có thể cải quá tự tân mà trở về với Chúa. Mùa Chay mời gọi ta sám hối và tin vào Tin mừng, tin vào Tình yêu tha thứ của Thiên Chúa trong Chúa Kitô, vì “Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi ; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta” (Rm 5,8). Nhờ Đức Tin vào Chúa Kitô mà chúng ta được tha tội và công chính hóa (x. Cv 13,39; Rm 3,22).

7. Cuối Mùa Chay, chúng ta bước vào tuần “Khổ Nạn của Chúa Giêsu”, mọi người chúng ta được mời gọi tích cực thông phần cuộc Khổ Nạn của Chúa, đóng đinh tính xác thịt vào thánh giá Chúa. Chúng ta còn sợ hãi và e ngại làm điều đó, nhưng Chúa Thánh Thần mà chúng ta đã lãnh nhận khi chịu phép rửa, sẽ giúp đỡ chúng ta, ban cho ta thêm lòng yêu mến Chúa Giêsu, để không còn sợ hãi và ngại ngùng nữa. Tôi ước mong anh chị em cố gắng tối đa để việc tham dự Phụng vụ, đặc biệt là ba ngày “Tam Nhật Thánh” được trọn vẹn, làm đẹp lòng Thiên Chúa và mang lại hoa trái tốt đẹp phong phú cho cuộc sống của mình.

8. Đêm Vọng Phục Sinh bước vào Chúa Nhật Phục Sinh, chúng ta hân hoan mừng Chúa Sống Lại. Chúa đã khải hoàn chiến thắng sự chết và giải thoát chúng ta (x. Rm 4,25; 6,9). Chúa đã Vượt Qua thế gian về cùng Chúa Cha. Chúa Thánh Thần là Sức Mạnh Phục Sinh, là Tình Yêu Phục Sinh. Chúa Kitô Phục Sinh tỏa sáng vinh quang, và Ánh Sáng Phục Sinh cũng là Thần Khí Phục Sinh (x.1Pr 3,18). Theo Phụng Vụ, không có niềm vui nào lớn hơn Niềm vui Phục sinh. Cả vũ trụ đều hân hoan, cả triều thần thánh vui mừng. Chúng ta vui mừng và ca hát “Alleluia”, vì Chúa đã Phục Sinh. Chúa Phục Sinh là Niềm Hy Vọng của toàn thể nhân loại, Chúa Phục Sinh là Tương lai và là Hạnh Phúc của tất cả chúng ta. Chúa Thánh Thần là Niềm Vui của Chúa Phục Sinh và là “Nguồn Vui của chúng ta” sẽ làm cho chúng ta trở thành chứng tá, trở nên sứ giả loan báo Tin mừng Phục Sinh, Tin mừng Tình Yêu của Thiên Chúa đã chiến thắng tội lỗi và sự chết, Tin mừng về Sự Sống Viên mãn tràn đầy. Xin Chúa Cha ban Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta trở nên những con người mới, sống cuộc đời tràn ngập Ánh Sáng của Đấng Phục Sinh. 

Cầu chúc tất cả anh chị em một Mùa Chay và Tam Nhật Thánh thật là trọn vẹn, một Lễ Phục Sinh và Mùa Phục Sinh tràn ngập Niềm Vui!

Tòa Tổng Giám Mục Tp. HCM, ngày 25 tháng 02 năm 2015

+ Phaolô BÙI VĂN ĐỌC, Tổng Giám mục

Không có nhận xét nào: