31 tháng 10, 2017

AI MỚI THẬT KHỜ DẠI



Image result for Ông vua và chú hềMột trong những câu chuyện hay dạy đời là câu chuyện “Ông vua giầu có với chú hề” như sau: 

"Có một ông vua kia sống một cuộc đời giầu sang phú quí. Ông sống như không hề biết đến tương lai của mình. Ông cũng chẳng màng đến có thế giới mai sau hay không? Trong hoàng cung có một chú hề chuyên giúp vui cho vua mỗi khi ông muốn giải sầu. Theo vua nghĩ thì tên hề này là một rất ngu đần. 

Ngày nọ, nhà vua cho gọi anh hề tới trao cho anh ta một cây quyền trượng và nói: "Ngươi hãy đi tìm một kẻ ngu dại hơn ngươi - trao cây gậy này cho nó, rồi ta sẽ trọng thưởng cho ngươi." Từ lúc đó chú hề nhận cây gậy vua trao và cố gắng đi tìm kẻ ngu hơn mình, nhưng sau nhiều ngày tìm kiếm mà vẫn không thể tìm ra.

Thời gian qua mau và tuổi già đến với nhà vua lúc nào không biết. Đến khi sức cùng lực kiệt, vua cho gọi chú hề đến gần và nói như sau:

- Trẫm sắp sửa đi một chuyến đi thật là xa.

- Dạ thưa Đức Vua đi tới đâu ạ ?

- Ta cũng không hay biết nữa.

- Dạ thưa đi như vậy rồi bao giờ Đức Vua mới trở về?

- Không bao giờ , không bao giờ con ạ.

Anh hề tuy là một người ngu, nhưng trong trường hợp này anh lại phán đoán rất chính xác. 
Anh nhẹ nhàng đặt cây gậy vào ngay bàn tay Đức Vua mà trước kia nhà vua đã trao vào tay anh ta rồi im lặng bước ra, lòng cảm thấy nhẹ nhàng vui sướng vì đã khám phá ra một người còn ngu hơn mình, mà người đó không ai khác hơn là chính ông vua đã từng tự hào thông minh hơn anh gấp trăm gấp vạn lần.

Nếu tôi không khờ dại, tôi đã biết lo liệu đời sau cho mình chưa?

Không có nhận xét nào: