1 tháng 12, 2019

GIỜ CHẦU CN I MÙA VỌNG – năm A 01/12/2019

Xứ đoàn CHÚA BA NGÔI - GIÁO XỨ TÂN TRANG i lúc 10g30 Chúa nhật, ngày 1/12/2019

1. Hát Thánh Thần Hãy Đến
2. Mời các em đứng – khi Linh Mục tiến ra
Mời các em quỳ - Khi Lm đặt Mình Thánh vào mặt nguyệt.

Dẫn nhập:
Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, cùng Giáo hội hôm nay chúng con bắt đầu sống tâm tình Mùa Vọng năm A, là mùa dọn lòng chuẩn bị đón Chúa Kitô "sẽ đến" lần thứ hai vào ngày tận thế. Không ai biết được ngày giờ nào là ngày tận thế đời mình nên mỗi người cần "tỉnh thức, sẵn sàng", để được Chúa đưa về Nước Chúa muôn đời.
Trong giờ chầu Thánh Thể hôm nay, Thiếu nhi chúng con dâng lên Chúa tâm tình chúc tụng, tri ân một năm Phụng vụ đã qua . Năm Phụng vụ mới này, xin Chúa ban ơn giúp chúng con luôn tỉnh thức lắng nghe và thực hành lời Chúa trong cuộc sống hằng ngày, để xứng đáng là máng cỏ cho Chúa ngự đến.

2. Mời các em đứng - Hát Lắng nghe lời Chúa

3. Đọc chung Tin Mừng PHÚC ÂM: Mt 24, 37-44 “Hãy tỉnh thức để sẵn sàng”.
    Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Trong thời ông Noe xảy ra thế nào, thì lúc Con Người đến cũng như vậy. Cũng như trong những ngày trước đại hồng thuỷ, người ta ăn uống, dựng vợ gả chồng, mãi đến chính ngày ông Noe vào tàu mà người ta cũng không ngờ, thình lình đại hồng thuỷ đến và cuốn đi tất cả, thì khi Con Người đến, cũng sẽ xảy ra như vậy. Khi ấy sẽ có hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, một người được tiếp nhận, một người bị bỏ rơi. Và có hai người đàn bà đang xay bột, một người được tiếp nhận, còn người kia bị bỏ rơi. Vậy hãy tỉnh thức, vì không biết giờ nào Chúa các con sẽ đến.
“Nhưng các con phải biết điều này, là nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông ta sẽ canh phòng, không để cho đào ngạch khoét vách nhà mình. Vậy các con cũng phải sẵn sàng, vì lúc các con không ngờ, Con Người sẽ đến”. Đó là Lời Chúa.

4. SUY NIỆM: Mời các em ngồi

Ngày tận thế sẽ đến vào lúc bất ngờ, nên đòi người ta phải luôn tỉnh thức và chuẩn bị sẵn sàng đón Chúa. Như trong nạn lụt hồng thủy thời No-e: chỉ có gia đình No-e vì đã tỉnh thức và đóng tàu mới được cứu thoát. Tỉnh thức như chủ nhà thức canh đề phòng kẻ trộm khoét vách nhà mình trong đêm tối.

Cách chuẩn bị cho ngày tận thế hay nhất vẫn là tỉnh thức theo kiểu thánh Louis Gonzaga, một vị thánh chết khi còn rất trẻ tuổi. Một hôm, vào giờ chơi, Louis đang chơi banh ngoài sân, cha linh hướng đến hỏi Louis: “Nếu một lát nữa Chúa gọi con về với Ngài, thì bây giờ con làm gì?” Câu trả lời của Louis làm cha linh hướng rất hài lòng: “Con sẽ tiếp tục chơi, vì bây giờ là giờ chơi, thánh ý của Thiên Chúa đối với con vào giờ này là muốn con chơi”. Điều đó cho thấy Louis lúc nào cũng cố gắng sống đúng thánh ý Chúa, đúng theo đòi hỏi của tình yêu đối với Thiên Chúa và tha nhân, nên Louis có thể sẵn sàng về với Chúa bất kỳ lúc nào.

Nếu ta là Louis lúc đó, chắc hẳn ta sẽ trả lời: “Con sẽ đi gặp một linh mục để xưng tội, và vào nhà thờ cầu nguyện để chết trong khi cầu nguyện”. Trả lời như thế chứng tỏ ta không thường xuyên sống trong tình trạng tỉnh thức chuẩn bị Chúa đến, mà đợi “nước đến chân mới nhảy”. Như vậy, giả như Thiên Chúa gọi ta về với Ngài ngay lúc này, khiến ta không có một phút nào để kịp ăn năn hay xưng tội, thì số phận ta sẽ thế nào?

Đêm 15.4.1912, chiếc tàu Titanic đang chạy trên vùng bắc Đại Tây Dương thì đụng phải một tảng băng sơn, khiến cho con tàu bị chìm và hơn 1500 người bị thiệt mạng. Đây là một trong những tai nạn đường biển khủng khiếp nhất của lịch sử từ trước đến nay.

Cách đây vài năm khi thuật lại thảm họa này trong một bài báo, tác giả đã đưa ra một câu hỏi có tính cách châm biến: Nếu chúng ta có mặt ở đó, lúc tàu Titanic đang chìm, thì liệu chúng ta có còn tiếp tục dọn dẹp bàn ghế trên tàu hay không?

Ít năm trước đây, có một bác tài xế xe buýt ở bên Mỹ, đã đạt kỷ lục xuất sắc. Suốt hai mươi ba năm trong nghề, bác đã đi được trên một triệu năm trăm cây số mà không gây nên một tai nạn nào. Khi được hỏi làm sao mà bác đạt được kỷ lục ấy, thì bác đã trả lời một cách đơn giản đó là hãy nhìn đường.

Đoạn Tin Mừng sáng hôm nay cũng đem lại cho chúng ta một lời khuyên tương tự “ hãy nhìn đường về Nước Trời”: đừng mê chơi game, đừng đánh bạn, đừng tập trung nói xấu người khác, đừng chú ý đến vật chất, ham mê mua sắm và nhất là đừng bỏ quên Chúa. Lời Chúa nhắc nhở chúng ta hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, vì Chúa sẽ đến lúc chúng ta không ngờ.

Các em thiếu nhi thánh Thể yêu quý,
Để sống tâm tình mùa Vọng ý nghĩa, chúng ta cần tỏ lòng yêu mên và mong chờ Chúa đến qua việc làm cụ thể:
- Chúng ta dọn "hang đá tâm hồn" cho Chúa Hài Đồng ngự qua việc tham dự giờ tĩnh tâm ngày 12, 13,14/12/2019 do giáo xứ tổ chức, giờ xưng tội vào tối thứ 5 ngày 19/12 này.
- Như các bạn mục đồng xưa, các em gửi tâm thư trò chuyện với Chúa Hài Nhi.
- Theo tinh thần của 3 nhà đạo sĩ mang tới dâng Chúa: vàng (mến Chúa yêu người), nhũ hương (cầu nguyện), mộc dược (hi sinh hãm mình).
- Không nên quá chú trọng vào các gói quà (gift), thiệp mừng, các sản phẩm thương mại, máng cỏ lập lòe đèn điện, các cuộc vui trần tục mà quên đi TÌNH THƯƠNG BAO LA của Ngôi Hai giáng trần chuộc tội muôn dân.

Ai trong các em cũng có kinh nghiệm chờ:đợi/ chờ mẹ đi chợ về sẽ có quà, chờ ba tan sở sẽ đến đón em ở trường học, chờ các bạn cùng đến trường lớp, hay chờ một ai đó mà các em yêu quý sẽ sớm được gặp gỡ sau một thời gian dài xa cách… các em luôn có sự chuẩn bị sẵn sàng, ít là về mặt tâm lý.

Hôm nay toàn thể Giáo Hội bước vào Mùa Vọng, mùa hân hoan sốt sắng mong chờ Chúa đến. Nhưng cũng như việc chờ đón bất cứ ai, Chúa mời gọi các em phải luôn có sự chuẩn bị. Ước gì trong từng ngày sống và trong mỗi phút giây, các em luôn gìn giữ tâm hồn mình luôn vui tươi trong sáng, sống ngoan, vâng lời, sống thật thà, yêu thương; quan tâm giúp đỡ mọi người trong gia đình, nơi trường lớp; mỗi việc em làm là món quà dâng Chúa Hài Nhi noi hang đá., một cách cụ thể nơi Bàn Tiệc Lời Chúa và nơi Bàn Tiệc Thánh Thể mà các em tham dự mỗi ngày.
Thinh lặng 1 phút.

Đọc 10 Kinh Kính Mừng
Giờ đây, chúng con dâng lên 10 Kinh Kính Mừng, xin Mẹ giúp chúng con luôn tỉnh thức, cầu nguyện và sẵn sàng sửa đổi lỗi lầm để xứng đáng đón Chúa ngự đến. .
Năm sự sang: Thứ 5 thì ngắm Đức Chúa Giê-su lập phép Bí tích Thánh Thể, ta hãy xin cho được nằng kết hiệp cùng Chúa GS Thánh Thể.  Lạy Cha….. 10 kinh Kính mừng…

Lạy Chúa GS xin tha tội cho chúng con, xin cứu chúng con khỏi sa hỏa ngục, xin đem các linh hồn lên thiên đàng, nhất là những linh hồn cần đến lòng Chúa thương sót hơn.

5.  Hát Để Chúa Đến (Xin cho lòng chúng con luôn mở rộng chờ mong Chúa đến…)

.6.  LỜI NGUYỆN Mời các em quỳ

. Ngày nay, tình trạng sa đoạ ngày càng gia tăng do ảnh hưởng của in-ter-net, sách báo, phim ảnh, băng hình đồi trụy… đến độ nhiều người đã bị mê đắm tưởng rằng hưởng các lạc thú nhục dục mới là văn minh tiến bộ. Chúng ta cần mau mắn hồi tâm sám hối, loại trừ các tội lỗi đam mê và làm nhiều việc thiện để tránh chịu chung số phận bị hủy diệt như thành Sô-đôm xưa.  Xin Chúa ban thêm ơn, trợ giúp đăc biệt cho các bạn trẻ, thiếu nhi yteen toàn thế giới để chúng con có đủ sức chống trả các cơn cám dỗ luôn rình rập quanh mình.
 (X: Hiệp cùng Mẹ Maria – Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con) 
2. Không đợi chờ Chúa đến trong lo lắng sợ hãi như người vô tín, nhưng trong niềm tín thác cậy trông và hy vọng. Không đợi chờ Chúa đến cách thụ động, nhưng luôn chăm chỉ làm việc, như Thánh Phaolo dạy :hãy làm việc thiện, đừng sờn lòng nản chí!” .Lạy Chúa, xin cho chúng con biết thực hành 10 điều luật Thiếu Nhi một cách chuyên cần, xét mình hồi tâm mỗi ngày để khi Chúa đến chúng con luôn sẵn sàng ra đón Chúa.
(X: Hiệp cùng Mẹ Maria – Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con) 
3. Giáo hội đồng hành cùng các gia đình trẻ gặp khó khăn. Chúng ta cần đợi chờ Chúa đến bằng việc cộng tác với mọi người để xây dựng môi trường sống là gia đình, khu xóm và nơi làm việc trở thành « Trời Mới Đất Mới », ngày một an toàn sạch đẹp hơn, công bình nhân ái hơn. Nhờ ơn Chúa giúp, xin cho chúng con quyết tâm mỗi ngày làm vui lòng một người thân trong gia đình, nhẫn nhịn chịu đựng tha nhân và sẵn sàng tha thứ cho kẻ nói xấu làm hại mình như món quà nhỏ bé dâng lên Chúa Hài Đồng
(X: Hiệp cùng Mẹ Maria – Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con) 
4. Lạy Chúa GS, nếu ngày mai Chúa quang lâm, chắc chúng con sẽ vô cùng bối rối. Bối rối vì bản thân chúng con vẫn còn nhiều tội lỗi, vì môi trường và thế giới chúng con đang sống còn đang đầy chiến tranh, hận thù và vẫn còn nhiều người chưa nhận biết tin yêu Thiên Chúa. Chúa được sai đến không phải để hủy diệt tội nhân, nhưng muốn họ ăn năn sám hối và được sống. Xin cho chúng con biết tích cực cộng tác với Chúa xây dựng hòa bình trong gia đình, nơi khu xóm giáo xứ và nơi làm việc ngày một trở nên công bình nhân ái hơn, an vui hạnh phúc hơn.
(X: Hiệp cùng Mẹ Maria – Đáp: Xin Chúa nhậm lời chúng con)

7. Hát Kinh Cầu Cho Đức Giáo Hoàng

8.. Hát Tantum Ergob

9. Mời các em đứng - Hát Kết chuỗi Mai Khôi (Mẹ ơi xin dẫn dắt…)

Không có nhận xét nào: