CHÚA NHẬT LỄ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA KI-TÔ
(Mc.14,12-16.22-26)
Trong ý nghĩa yêu thương, trước giờ biệt ly, Chúa Giêsu muốn để lại
cho loài người một vật kỷ niệm. Người đời trước khi đi xa, thường lưu
lại cho người thân thích một món đồ nào đó để ghi nhớ : một cuốn sách,
một khăn tay, một tấm hình, một cái áo, một chiếc nhẫn V.v…Đối với Chúa
Giêsu, những vật đó hay bất cứ vật nào cũng đều tầm thường quá, hời hợt
quá, không đủ nói lên tấm lòng yêu thương nồng nhiệt của Chúa đối với
nhân loại. Kỷ vật Chúa muốn lưu lại cho loài người phải hết sức đặc
biệt, đó là chính bản thân Chúa.
Nhưng bản thân
bằng xương bằng thịt của Chúa lại sắp sửa bị bắt và bị giết chết. Do
đó, Chúa đã thực hiện ý muốn trên bằng một thể thức vô cùng linh diệu,
là lưu lại bản thân Chúa dưới hình thức nhiệm mầu. Chúa lấy bánh và rượu
biến đổi thành Mình và Máu Ngài : “Này là Mình Thầy”, “Này là chén Máu
Thầy”. Với những lời ấy, Chúa Giêsu đã lập phép Thánh Thể. Rồi Chúa còn
truyền cho các môn đệ : “Các con hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy”, tức
là Chúa ban quyền cho các môn đệ được làm việc cao quý này để tưởng niệm
đến Ngài.
Như thế, trong bữa tiệc ly và cũng là thánh lễ đầu tiên do Chúa Giêsu
cử hành, Chúa đã thiết lập Bí tích Thánh Thể và ban quyền chức linh mục
cho các tông đồ. Từ đó trở đi, cho tới ngày nay, và cho tới tận thế,
trong thánh lễ, khi linh mục trịnh trọng lặp lại những lời của Chúa
Giêsu : “Này là Mình Thầy”, “Nầy là chén Máu Thầy’, tức thì bánh không
còn là bánh, rượu không còn là rượu nữa, nhưng là Mình và Máu Chúa Kitô.
Đây là một chân lý cao siêu vượt quá sự hiểu biết của trí khôn loài
người.
Bởi vì trước và sau khi linh mục đọc lời truyền phép, chúng ta có
nhìn xem, đụng chạm tới hay nếm bánh và rượu chưa truyền phép và đã
truyền phép, chúng ta chẳng thấy có gì khác nhau. Nhưng theo đức tin thì
lại khác xa nhau một trời một vực : một đàng là Mình Máu Thánh Chúa
Kitô, một đàng là một tấm bánh nhỏ bé, một chút rượu tầm thường. Vì thế,
chúng ta gọi đây là một bí tích và là một mầu nhiệm đức tin.
Như vậy, trong tình yêu và vì tình yêu, Chúa Giêsu đã tìm ra một
phương thế để ở lại với các môn đệ; và qua mọi thời gian, ở lại với tất
cả những ai tin vào Ngài. Vì thế, Thánh Thể được gọi là bí tích của sự
hiện diện. Dưới hình bánh và hình rượu, Chúa Giêsu hiện diện luôn mãi
với loài người nơi trần gian.
Thánh Thể còn là bí tích của sự hiệp nhất. Trước hết, Thánh Thể làm
cho chúng ta kết hiệp mật thiết với Chúa Kitô, bởi vì Ngài đến với chúng
ta dưới hình bánh hình rượu, làm cho chúng ta sống bằng chính sự sống
của Ngài. Đồng thời, khi kết hiệp chúng ta với Chúa Kitô, thì Thánh thể
cũng kết hiệp chúng ta với nhau : được qui tụ chung quanh một bàn ăn,
chúng ta cùng uống một chén, chia sẻ cùng một của ăn, chúng ta sống bằng
chính mầu nhiệm của tình thương, chúng ta càng hiệp nhất với nhau còn
hơn là con cái của một gia đình.
Thánh Thể còn là bí tích của sự chia sẻ : bí tích Thánh Thể đã được
Chúa Giêsu thiết lập trong bầu khí thân tình của một bữa ăn từ giã. Tấm
bánh Chúa Giêsu đã cầm và phân chia cho các môn đệ cũng như chén rượu
Ngài đã trao cho các môn đệ là để họ cùng ăn cùng uống trong tình huynh
đệ; và chính việc chia sẻ này đã được Chúa dùng như dấu chỉ cho các môn
đệ làm để nhớ đến Ngài. Cũng vậy, ý thức chia sẻ đòi buộc mỗi người
không được đóng khung những buổi cử hành Thánh Thể bên trong nhà thờ,
nhưng phải sống mầu nhiệm Thánh Thể, mầu nhiệm yêu thương ngay trong
cuộc sống mỗi ngày. Chúng ta cũng không thể cử hành Thánh Thể một cách
trung thực nếu chúng ta sống dửng dưng, ích kỷ, không quan tâm đến những
anh chị em chung quanh. Nếu chúng ta nghèo của cải vật chất, chúng ta
hãy chia sẻ, hãy cho tình thương, sự thông cảm, vị tha, bác ái dưới mọi
hình thức với hết mọi người.
Tóm lại, về Phép Thánh Thể, chúng ta hãy nhớ : Thánh Thể là một bí
tích. Trong Thánh Thể, có Chúa Giêsu thật sự. Vì thế, sau khi truyền
phép, không còn bánh và rượu trên bàn thờ nữa. Chúng ta hãy siêng năng
tham dự thánh lễ. Mỗi lần dâng thánh lễ là chúng ta cử hành việc Chúa
lập phép Thánh Thể. Đàng khác, chúng ta hãy cố gắng rước lễ mỗi khi tham
dự thánh lễ, bởi vì rước lễ làm cho chúng ta kết hiệp với Chúa Kitô và
hiệp nhất với nhau; tăng thêm sức mạnh cũng như nghị lực cho chúng ta
trên đường lữ thứ trần gian; và bảo đảm sự sống đời đời của chúng ta.
Như thế, bàn tiệc Thánh Thể trở nên điểm hẹn diệu kỳ, nơi đó, chúng ta
được nối kết với Chúa Kitô và nối kết với nhau, để cùng nhau xây dựng
một thế giới công bằng và tốt đẹp hơn.
Trích Chia Sẻ Tin Mừng Chúa Nhật Năm B
Lm. Giacôbê Phạm Văn Phượng, OP.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét