“Đừng chống lại việc cử hành và chầu Thánh Thể”
Dưới đây là bản dịch bài huấn tử của ĐTC Bênêđictô XVI về việc tôn thờ Thánh Thể trong Lễ Corpus Domini (Corpus Christi) vào chiều thứ năm, ngày 7 tháng 6, năm 2012 ở sân trước Vương Cung Thánh Đường Thánh Gioan Latêranô, sau đó rước Thánh Thể từ nhà thờ chính tòa Roma đến Vương Cung Thánh Đường Thánh Đức Bà Cả.
* * *
Anh chị em thân mến,
Chiều nay tôi muốn cùng anh chị em suy niệm về hai khía cạnh liên hệ
với nhau của Mầu Nhiệm Thánh Thể: tôn thờ Thánh Thể và đặc tính thánh
thiêng của Thánh Thể. Điều quan trọng là chúng ta xem lại một lần nữa để
bảo vệ chúng khỏi những quan điểm thiếu sót về chính Mầu Nhiệm này,
chẳng hạn như những quan điểm được đưa ra trong quá khứ gần đây.
Trước
hết, một suy nghĩ về giá trị của việc kính thờ Thánh Thể, đặc biệt là
việc tôn thờ Bí Tích Cực Trọng. Đây là kinh nghiệm mà chúng ta cũng sẽ
trải qua ở đây sau Thánh Lễ, trước cuộc rước, trong lúc rước kiệu và khi
kết thúc. Một giải thích đơn phương về Công Đồng Vatican II đã làm tổn
thương đến chiều kích này qua việc giới hạn thực hành Thánh Thể vào
những lúc cử hành phụng vụ. Thật ra, nhận thức được đặc tính trung tâm
của việc cử hành phụng vụ là điều rất quan trong, vì trong đó Thiên Chúa
mời gọi dân Ngài, quy tụ họ lại chung quanh bàn tiệc gồm có hai phần là
Lời Chúa và Bánh Ban Sự Sống, nuôi dưỡng và kết hợp họ với Chính Ngài
trong việc dâng Hy Lễ. Sự đánh giá này về việc tụ họp phụng vụ, trong
đó Chúa họat động và thể hiện Mầu Nhiệm Hiệp Thông cùa Người, đương
nhiên vẫn còn giá trị, nhưng phải được đánh giá một cách cân bằng.
Thật vậy, như thường xảy ra, việc nhấn mạnh đến một khía cạnh sẽ đưa
đến việc hy sinh những khía cạnh khác. Trong trường hợp này, việc nhấn
mạnh đến cử hành Bí Tích Thánh Thể đã làm phương hại đến việc tôn thờ
Thánh Thể, như một hành động của đức tin và cầu nguyện dâng lên Chúa
Giêsu, là Đấng hiện diện thật trong Bí Tích Bàn Thờ. Sự thiếu cân bằng
này cũng ảnh hưởng đến đời sống tâm linh của các tín hữu. Thật vậy, việc
chỉ tập trung toàn thể liên hệ với Chúa Giêsu Thánh Thể trong thời gian
Thánh Lễ, có thể đưa đến nguy cơ tách rời sự hiện diện của Người ra
khỏi những thời gian và không gian khác của cuộc sống. Và như thế, người
ta sẽ ít ý thức về sự hiện diện liên tục của Chúa Giêsu ở giữa chúng ta
và với chúng ta, một sự hiện diện cụ thể, gần gũi ngay trong nhà chúng
ta, như “Trái Tim rộn ràng đập” của thành phố, của xứ sở, của lãnh thổ
với những cách diễn tả và hoạt động khác nhau của nó. Bí Tích Bác Ái của
Đức Kitô phải thấm nhuần vào toàn thể cuộc sống hằng ngày.
Thực ra, việc đặt ra sự tương phản giữa cử hành phụng vụ và tôn thờ
Thánh Thể, như thể hai việc này cạnh tranh với nhau, là một điều sai
lầm. Điều ngược lại mới đúng: việc tôn thờ Thánh Thể là một “môi trường”
tinh thần mà trong đó cộng đồng có thể cử hành Thánh Lễ một cách tốt
đẹp và trong chân lý. Vì chỉ khi nào được đi trước, đi kèm và đi theo
bằng thái độ đức tin và tôn thờ nội tâm này, hành động phụng vụ mới có
thể bày tỏ ý nghĩa và giá trị đầy đủ của nó. Cuộc gặp gỡ Chúa Giêsu
trong Thánh Lễ được thể hiện thật sự và đầy đủ khi cộng đoàn nhận ra
rằng trong Bí Tích Thánh Thể, Chúa đang sống trong nhà của Người, đang
chờ đợi chúng ta, mời gọi chúng ta đến bàn tiệc của Người, và sau khi
cuộc tụ họp đã giải tán, Chúa vẫn còn ở cùng chúng ta, với sự hiện diện
kín đáo và thầm lặng của Người, và Người vẫn đồng hành với chúng ta bằng
lời chuyển cầu của Người, bằng việc tiếp tục thu góp những hy lễ thiêng
liêng của chúng ta và dâng chúng lên Đức Chúa Cha.
Về điều này, tôi muốn nhấn mạnh đến những kinh nghiệm mà chúng ta
cũng sẽ cùng nhau trải qua tối nay. Vào lúc chầu Thánh Thể, tất cả
chúng ta đều bằng nhau qua việc quỳ trước Bí Tích Tình Yêu. Chức tư tế
cộng đồng và chức tư tế thừa tác kết hợp với nhau trong việc tôn thờ
Thánh Thể. Đây là một kinh nghiệm rất tốt đẹp và rất quan trọng mà
chúng ta đã cảm nghiệm nhiều lần ở Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô,
và cũng trong những buổi canh thức không thể quên được với những người
trẻ: như những buổi canh thức ở Cologne, London, Zagreb và Madrid. Thật
rõ ràng đối với tất cả mọi người là những giây phút canh thức cầu
nguyện Thánh Thể chuẩn bị cho việc cử hành Thánh Lễ, chuẩn bị tâm hồn
cho cuộc gặp gỡ, để nó trở nên hữu hiệu hơn. Sống cùng nhau trong một
thời gian im lặng dài trước sự hiện diện của Chúa trong Bí Tích của
Người là một trong những kinh nghiệm đích thực nhất của việc chúng ta là
Hội Thánh, được đi kèm một cách bổ túc với việc cử hành Thánh Lễ, lắng
nghe Lời Chúa, ca hát, cùng nhau đến gần bàn Bánh Ban Sự Sống. Sự hiệp
thông và chiêm niệm không thể tách rời nhau được, chúng cùng đi với
nhau. Để thật sự hiệp thông với người khác, tôi phải biết biết người
ấy, tôi phải có khả năng sống trong im lặng, để lắng nghe người ấy và để
nhìn ngắm nhìn người ấy bằng tình yêu. Tình yêu đích thực và tình bằng
hữu chân thật luôn sống trong cái nhìn trao đổi, cái im lặng cao độ,
hùng hồn đầy tôn trọng và sùng kính này, để cuộc gặp gỡ được sống một
cách sâu xa, một cách cá nhân nhưng không hời hợt. Và tiếc thay, nếu
thiếu chiều kích này, ngay cả chính sự hiệp thông bí tích, đối với chúng
ta, cũng có thể trở thành một cử chỉ bề ngoài. Thay vào đó, trong sự
hiệp thông thật, được chuẩn bị bằng cầu nguyện đối thoại và bằng đời
sống, chúng ta có thể thân thưa với Chúa bằng những lời tin tưởng, như
những lời vừa được vang lên trong Thánh Vịnh Đáp Ca: “Vâng
lạy Chúa, thân này là tôi tớ, tôi tớ Ngài, con của nữ tỳ Ngài, xiềng
xích trói buộc con, Ngài đã tháo cởi. Con sẽ dâng lễ tế tạ ơn, và kêu
cầu thánh danh Đức Chúa” (Thánh Vịnh 115 (116):16-17).
Giờ đây tôi muốn lướt qua khía cạnh thứ hai: tính chất thánh thiêng
của Bí Tích Thánh Thể. Ở đây chúng ta ghi nhận rằng, trong quá khứ gần
đây, có một sự hiểu lầm nào đó về sứ điệp thật sự của Thánh Kinh. Tính
mới lạ của Kitô giáo về việc phụng tự đã bị ảnh hưởng bởi một não trạng
thế tục nào đó của những thập niên sáu mươi và bảy mươi của thế kỷ
trước. Điều chân thật, và vẫn còn có giá trị, là trọng tâm của việc
phụng tự giờ đây không còn là các nghi lễ và hy lễ xưa kía, nhưng là
chính Đức Kitô, trong con người của Người, trong cuộc đời của Người và
trong Mầu Nhiệm Vượt Qua của Người. Tuy nhiên, từ sự mới lạ cơ bản này,
người ta không được phép kết luận rằng sự thánh thiêng không còn nữa,
nhưng nó tìm thấy sự viên mãn trong Đức Chúa Giêsu Kitô, Tình Yêu Thiên
Chúa Nhập Thể. Thư gửi Tín Hữu Do Thái mà chúng ta vừa nghe trong Bài
Đọc Thứ Hai chiều nay, nói cho chúng ta một cách chính xác về tính mới
lạ của chức tư tế của Đức Kitô, “Vị Thượng Tề của những điều tốt lành sẽ đến” (Dt 9:11), nhưng không nói rằng chức tư tế đã hết. Đức Kitô là “Đấng Trung Gian của giao ước mới” (Dt 9:15), được thiết lập trong máu của Người để thanh tẩy “lương tâm chúng ta khỏi những việc làm của sự chết”
(Dt 9:14). Người không xóa bỏ điều thánh thiêng, nhưng làm cho nó nên
hoàn hảo, bằng cách khai trương một cách thờ phượng mới, hoàn toàn tinh
thần, nhưng, bao lâu chúng ta còn lữ hành trong thời gian, chúng ta vẫn
còn phải sử dụng các dấu hiệu và nghi lễ, là những điều chúng ta sẽ
không cần nữa vào ngày sau hết, ở Giêrusalem trên trời, nơi sẽ có không
còn đền thờ nữa (Kh 21:22). Nhờ Đức Kitô, điều thánh thiêng trở nên thật
hơn, mạnh hơn, và, như đã xảy ra cho các Giới Răn, cũng đòi hỏi nhiều
hơn! Chỉ làm theo nghi lễ mà thôi thì chưa đủ, nhưng chúng ta cần thanh
luyện tâm hồn, và thực hành trong đời sống.
Tôi cũng muốn nhấn mạnh rằng điều thánh thiêng có một chức năng giáo
huấn và sự biến mất của nó chắc chắn sẽ làm cho nền văn hóa ra nghèo
nàn, đặc biệt là việc đào tạo các thế hệ mới. Thí dụ, nếu nhân danh
niềm tin thế tục, chúng ta không còn cần những dấu hiệu thánh thiêng,
chúng ta bãi bỏ cuộc rước Mình Máu Thánh Chúa trong thành phố này, thì
bộ mặt tinh thần của thánh Roma sẽ bị “san bằng” và lương tâm cá nhân
cùng cộng đồng của chúng ta sẽ bị yếu đi. Hoặc chúng ta hãy nghĩ về một
người mẹ hay một người cha, nhân danh một đức tin mà sự thánh thiêng đã
bị loại ra ngoài, làm cho con em mình bị tước đoạt tất cả mọi nghi lễ
tôn giáo: trên thực tế, kết cuộc họ sẽ để cho nó thành một cách đồng
hoang cho nhiểu sự thay thế khác đang hiện diện trong xã hội tiêu thụ,
những nghi thức và dấu chỉ khác, là những điều có thể trở thành những
thần tượng một cách dễ dàng hơn. Thiên Chúa, Cha chúng ta, đã không làm
như vậy đối với nhân loại: Ngài đã sai Con Ngài vào thế gian không phải
để phá bỏ, nhưng để làm tròn điều thánh thiêng. Ở cao điểm của sứ mệnh
này, trong Bữa Tiệc Ly, Chúa Giêsu đã lập bí tích Mình và Máu Người,
Tưởng Niệm Hy Lễ Vượt Qua của Người. Bằng cách đó, Người đặt Mình ở vị
thế những hy lễ cổ xưa, nhưng Người đã làm trong một nghi lễ, mà Người
đã truyền cho các Tông Đồ phải tiếp tục làm mãi mãi, là dấu chỉ tối cao
của sự thánh thiêng thật, chính Người. Anh chị em thân mến, với đức tin
này, chúng ta đang cử hành ngày hôm nay và mỗi ngày Mầu Nhiệm Thánh Thể
và chúng ta tôn thờ Thánh Thể như trung tâm của cuộc sống chúng ta và
con tim của thế giới. Amen.
Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét