Một câu chuyện ngụ ngôn kể về người thợ đóng giày.
Vì tay nghề của ông quá kém, nên khi đóng một đôi giày, khách hàng
thường phải yêu cầu ông sửa đi sửa lại nhiều lần. Có một khách hàng đến
khiếu nại vì giày của ông quá chật. Đáng lẽ phải nới rộng giày cho vừa
với chân thì ông thợ kia lại đề nghị khách hãy “đẽo bớt chân cho vừa
giày”.
Ý tưởng của người thợ giày ngược đời và không có
tính khả thi. Tác giả muốn qua câu chuyện này cho thấy xung quanh ta vẫn
có những hành động phi lý, gượng ép và không mang lại hiệu quả. Trong
đời sống đức tin cũng như đời sống xã hội, vẫn còn đó nhan nhản những
khuynh hướng theo kiểu “đẽo chân theo giày”.
Khuynh hướng thứ nhất là tự dựng nên một hình ảnh Thiên Chúa theo ý kiến chủ quan
Nếu tác giả sách Sáng thế viết: “Thiên Chúa tạo
dựng con người theo hình ảnh mình…” (St 1,27), thì nay nơi nhiều người
đang có khuynh hướng làm ngược lại: “Con người tạo dựng Thiên Chúa theo
hình ảnh của họ (!)”. Thật thế, để tạo nên một thứ tôn giáo đáp ứng được
đam mê và sở thích cá nhân, người ta tự xây dựng một hình ảnh Thiên
Chúa nhằm thỏa mãn tự do của mình. Các môn đệ xưa kia cũng không thoát
khỏi lối suy nghĩ nguy hiểm này. Họ mang một quan niệm sai lệch về sứ
mạng thiên sai của Đức Giêsu. Tư tưởng “một người làm quan cả họ được
nhờ” cũng thúc bách bà mẹ của hai người con ông Giêbêđê. Bà xin Đức
Giêsu cho hai con trai mình, một bên tả, một bên hữu Chúa. Hai chàng
thanh niên này cùng đi với mẹ và hăng hái sẵn sàng chấp nhận chén đắng
miễn là được hai vị trí quan trọng hai anh đang mong chờ (x. Mt
20,21-22). Ngay cả khi Người vừa loan báo: “Nhưng này bàn tay kẻ nộp
Thầy đang cùng đặt trên bàn với Thầy…” (Lc 22,21) thì liền sau đó, các
môn đệ vẫn sôi nổi tranh luận xem ai trong nhóm được coi là lớn nhất
(x.Lc 22,24). Thậm chí sau khi Đức Giêsu đã trỗi dậy từ cõi chết, một
vài người trong họ vẫn còn giữ khái niệm thuần túy nhân loại về sứ mạng
của Người. Tác giả sách Công vụ Tông đồ chắc đã mỉm cười hài hước khi
ông ghi lại câu hỏi của một số người có mặt: “Thưa Thầy, có phải bây giờ
là lúc Thầy khôi phục vương quốc Ít-ra-en không?” (Cv 1,6). Thật là khó
hiểu, vì các môn đệ là những người bỏ mọi sự mà theo Thầy, đã được thụ
giáo trong suốt ba năm có lẻ, mà vẫn bị những tham vọng trần thế làm mờ
con mắt. Các ông muốn xây dựng hình ảnh một đấng Messia theo nhãn giới
trần thế của các ông, với hy vọng được thăng quan tiến chức và hưởng phú
quý vinh hoa.
Trong thời buổi kinh tế thị trường, tôn giáo cũng
có thể biến thành một thứ hàng hóa bát nháo như một cái chợ. Người ta
viện cớ “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, “bên cha cũng kính mà bên
mẹ cũng vái”, để duy trì một thứ tôn giáo hỗn tạp. Thiên Chúa bị đặt để
ngang hàng với các loại ngẫu thần và các hình thức mê tín dị đoan. Trong
cách nghĩ của nhiều tín hữu, Thiên Chúa là người quản lý giàu có và hào
phóng, giống như Bà Chúa Kho, khi cần thì đến khấn vái để được những
lợi lộc, may mắn. Đây là một quan niệm làm biến dạng đức tin vào Thiên
Chúa, rất nguy hiểm. Bởi lẽ khi người ta tin vào Chúa thế nào thì người
ta thực hành đức tin như vậy. Một Thiên Chúa để ban ơn lợi lộc thì chỉ
được kêu cầu để buôn may bán đắt. Người ta khấn vái Ngài để thực hiện
những “phi vụ” làm ăn, bất chấp những điều phi pháp và trái đạo lý con
người. Chẳng bao giờ người ta nghĩ đến việc lắng nghe và thực thi Lời
Chúa. Tạo nên hình ảnh Thiên Chúa cho mình, đó chính là một hình thức
“đẽo chân theo giày” của khá nhiều người thời nay.
Khuynh hướng thứ hai là thực hành đức tin tự do, theo những tham vọng cá nhân
Tại một số nước Âu Mỹ, xuất hiện một cách thức
sống đức tin mà người Pháp gọi là “à la carte”. “Carte” là bản thực đơn
trong nhà hàng. Mỗi khi khách đến, nhân viên đưa ra một thực đơn để
khách hàng chọn những món ăn mình thích. Thành ngữ trên đây muốn diễn tả
một cách sống đức tin có chọn lựa, giống như chọn lựa món ăn. Món nào
ngon, hợp khẩu vị thì chọn, món nào không hợp thì thôi. Vì vậy, có những
người tín hữu chủ trương “Tin Chúa Kitô nhưng không chấp nhận Giáo Hội”
hoặc ngược lại. Họ chấp nhận đi nhà thờ, nhưng không lãnh nhận bí tích.
Họ nhận mình là người công giáo, nhưng vẫn ly dị hoặc sống chung ngoài
hôn nhân. Họ chấp nhận kết hôn, nhưng không sinh con cái. Họ nổi loạn và
phản đối từ Đức Giáo Hoàng cho đến mọi phẩm chức trong Giáo Hội, khi họ
không được đáp ứng những yêu sách chủ quan của họ. Nói tóm lại, họ chỉ
chọn lựa những gì dễ dãi cho bản thân, mà không chấp nhận bất kỳ sự ràng
buộc nào do Luật của Thiên Chúa và Luật của Giáo Hội quy định.
Quan niệm sống đức tin theo kiểu “hiện đại” trên
đây cũng đã bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam. Nhiều người, nhất là các bạn
trẻ, dựa vào lý luận “Thiên Chúa nhân từ” để dễ dàng vượt qua những quy
định của Giáo Hội. Họ coi nhẹ những ràng buộc hôn nhân và sự chung thủy
vợ chồng. Họ quan niệm quá tự do về tính dục. Đời sống cầu nguyện nội
tâm và việc học giáo lý bị coi thường. Nhiều bạn trẻ vẫn nhận mình là
Kitô hữu, nhưng lại không thực hành đức tin. Họ dễ dàng từ bỏ danh nghĩa
là người công giáo để có thể thăng tiến trong xã hội. Họ muốn thay ngôi
đổi vị trong mối tương quan giữa con người với Thiên Chúa, biến Ngài
thành một Thiên Chúa phụng sự con người hơn là con người phụng sự Thiên
Chúa. Bắt Thiên Chúa chiều theo con người, chỉ chấp nhận những gì dễ
dãi, đây là một kiểu “đẽo chân theo giày” trong việc sống đức tin.
Khuynh hướng thứ ba là hành động vô trách nhiệm
“Mình vì mọi người và mọi người vì mình”, “Lợi ích
tập thể phải đặt ưu tiên trên lợi ích cá nhân”… Những câu châm ngôn này
xem ra nay đã lỗi thời. Xã hội ngày càng rối ren do con người thiếu
trách nhiệm trong cách hành xử, từ lãnh vực cá nhân đến lãnh vực tập
thể. Trong lãnh vực cá nhân, người ta nói và làm theo nhận định chủ quan
của mình mà không quan tâm đến ích lợi của người khác. Trong lãnh vực
tập thể, những người có trách nhiệm chỉ để ý tới lợi nhuận trước mắt mà
quên những lích lợi lâu dài.
Những người công bộc của dân được đặt lên để phục
vụ và làm cho ích nước lợi nhà, nhưng xem ra phần “ích nước” luôn bị coi
nhẹ và phần “lợi nhà” lại là chính. Ấy vậy nên mới có những vị “đầy tớ
nhân dân” mà gia tài của họ được so sánh như những đại gia, thậm chí còn
giống như vua chúa thời phong kiến, có vườn thượng uyển, có dinh thự xa
hoa. Một điều lạ lùng là những vị lãnh đạo kém khả năng và thiếu tư
cách, lẽ ra phải cho nghỉ việc thì lại được đề bạt lên cấp cao hơn, đến
lúc bị phát hiện thì mọi người tá hỏa vì tổn thất quá lớn và thủ phạm đã
cao chạy xa bay. Nhiều người phỏng đoán nếu có bắt được thủ phạm thì
cũng “hòa cả làng”. Những cách hành động trên đây đang làm cho đất nước
và dân tộc nghèo đi, không chỉ về kinh tế, mà còn nghèo về tình người và
nguy hiểm nhất là nghèo về niềm tin.
Trong đời sống xứ đạo, những chia rẽ, cạnh tranh
theo kiểu “con gà tức nhau tiếng gáy” vẫn tồn tại. Nhiều khi người ta
quên điều cốt lõi của đức tin mà quá nặng về hình thức. Giữa một thời kỳ
“trăm hoa đua nở” về xây cất và lễ lạc, việc thực thi công bằng, tôn
trọng lương tâm và đời sống cầu nguyện dễ bị coi nhẹ.
Trong lãnh vực gia đình cũng vậy. Nếu ngày xưa các
cụ dạy: “Cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”, thì hiện nay đang phổ biến tình
trạng ngược lại: “Con đặt đâu cha mẹ ngồi đấy”. Nhiều bạn trẻ tự do và
quyết đoán trong việc trăm năm, đưa cha mẹ vào thế “đã rồi” và cha mẹ
chỉ còn mỗi việc là làm theo những gì con cái muốn. Họ tự do yêu nhau,
tự do quyết định hôn lễ và cũng tự do trong những quyết định hệ trọng
của cả một đời người.
Kết luận: “Đẽo chân theo giày” là một lối hành xử
trái với tự nhiên hoặc cẩu thả, vô trách nhiệm, nên gây ra những hậu quả
vô cùng tai hại. Con người có khả năng và trí thông minh để điều khiển
vũ trụ, nhưng họ cũng cần phải lắng nghe sứ điệp của Tạo Hóa để tôn
trọng các nguyên tắc mà Ngài đã quy định. Hành động với lương tâm ngay
chính, tôn trọng phẩm giá và ích lợi tha nhân, đó chính là bí quyết của
thành công trong mọi lãnh vực của cuộc sống chúng ta.
Gm Giuse Giuse Vũ Văn Thiên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét