Êzêkien 17: 22-24; Tv 92; 2 Côrintô 5: 6-10, Máccô 4: 26-34
Đức Giêsu giới thiệu dụ ngôn ngày hôm nay bằng cách nói rằng: “chuyện
nước Thiên Chúa thì cũng tựa như…” Rồi sau đó Người kể dụ các dụ ngôn.
Lưu ý đức Giêsu nói về các hành động khi Người muốn mô tả nước Thiên
Chúa. Đó không phải là ranh giới hay một nơi chốn nào, cũng không phải
là cuộc sống sau cái chết trên thiên đường, Nhưng là về Thiên Chúa đang
hoạt động ở đây và nay lúc này do đó các dụ ngôn là những gợi ý cho
chúng ta biết phải nhìn về đâu và như thế nào.
Khi mô tả “nước Thiên Chúa như thế nào” tại sao đức Giêsu lại không
đưa ra một công thức hay định nghĩa? Nếu Người đã làm như thế, hẳn là
Người đã giới hạn “nước Thiên Chúa như thế nào”. Nhưng thay vì thế,
Người dùng các dụ ngôn, Người tác động vào trí tưởng tượng của ta để
giúp chúng ta khám phá ra những nơi chốn, cách thức thú vị và ngạc nhiên
mà Thiên Chúa của chúng ta đang hành động.
Nếu chúng ta có được một cái định nghĩa, có thể chúng ta sẽ bị cám dỗ
nghĩ rằng “Thiên Chúa chỉ có thể hành động theo kiểu này. Chỉ có thể
tìm thấy Thiên Chúa nơi này, chỗ nọ”. Vì trí tưởng tượng của chúng ta
không giới hạn, nên cũng không có giới hạn nào cho cái gọi là “nước
Thiên Chúa như thế nào”. Nên chúng ta có thể thắc mắc: “Nước Thiên Chúa
như thế nào?” Để trả lời cho câu hỏi chúng ta, đức Giêsu kể cho chúng ta
nghe những dụ ngôn hôm nay. Đây chỉ là hai trong số mười ba dụ ngôn
trong Tin mừng Maccô. Dù nhiều dụ ngôn như thế (chưa kể những dụ ngôn
trong Tin mừng Matthêu và Luca) thì đường lối hoạt động của Thiên Chúa
trong cuộc đời chúng ta vẫn không bị giới hạn.
Cả hai dụ ngôn đều bắt đầu theo cách có vẻ như vô nghĩa và không hợp
lý: hạt giống bị vung vãi; hạt cải nhỏ xíu được gieo. Trong dụ ngôn thứ
nhất không thấy bóng dáng người gieo hạt, trong khi hạt giống lớn lên.
“Đất tự động sinh ra hoa màu”. Và vào thời gian thích hợp, người nông
dân trở lại thu hoạch. Người nông dân đã phải làm bao nhiêu việc? ít
nhất trong dụ ngôn này cho thấy, ông chẳng phải làm gì nhiều.
Chắc chắn một điều: đức Giêsu không dạy nhà nông cách trồng trọt.
Ngay cả nếu chúng ta có trồng một ít rau hay hoa ở vườn sau nhà, chúng
ta cũng biết rằng chẳng ai lại đi vãi hạt giống lung tung, rồi bỏ mặc
đó, một thời gian sau quay lại hái hoa hay nhhổ rau về dùng. Sau khi
gieo trồng, phải làm cỏ, tưới nước, bón phân, cắt tỉa… rồi nếu may mắn,
chúng ta sẽ thu hoạch vụ mùa. Nhưng đức Giêsu dùng hình ảnh quen thuộc
trong đời sống của những kẻ đang nghe Người giảng, và khởi đi từ đó,
điều chỉnh, thêm thắt chút đỉnh nhằm chuyển tải những chi tiết Người
muốn trình bày. Đó chẳng phải là cách gieo trồng sao? Nó được vẽ dựa
trên kinh nghiệm hàng ngày của những người đang nghe Người giảng, và
Người nói với họ: “Hãy mường tượng thế này…”
Dụ ngôn nói đến kinh nghiệm của chính chúng ta và mời gọi chúng ta mở
mắt để thấy Thiên Chúa đang hoạt động và hiện diện trong cuộc đời của
chúng ta. Phải chăng các môn đệ hiện đại như chúng ta chưa từng có kinh
nghiệm này: nhiều lúc chúng ta chẳng làm gì nhiều nhưng lại nhận được
mùa gặt bội thu? Những nhà giảng thuyết thường nói rằng người ta sẽ đến
và nói rằng những gì vị giảng thuyết nói cách đó rất lâu đã đụng sâu sắc
và cuộc đời người ấy đã được biến đổi. Những người trưởng thành thường
nói: “cha tôi/mẹ tôi từng nói rằng….,” và trích lại những gì họ đã được
nghe từ cha mẹ khi họ còn nhỏ, và nay vẫn còn ảnh hưởng đến lối nghĩ và
cách thức hành động của họ. Hoặc là, ai trong chúng ta không có một cau
chuyện về thầy/cô giáo những người đã chạm đến cuộc đời chúng ta khi
chúng ta còn trẻ và đã định hướng cho cuộc đời ta. Trong tâm trí giáo
viên, có thể một hành vi nào đó họ đã thực hiện xem ra không có ý nghĩa
gì, vào một ngày lên lớp nào đó. Nhưng hạt giống đã được gieo và một
ngày kia sinh nhiều bông hạt.
Trong Tin mừng Maccô, các môn đệ không hiểu và thường bị đức Giêsu
quở trách vì sự ngu muội của họ. Cũng thế, chẳng phải chúng ta vững tin
rằng Thiên Chúa hành động mới tuyệt vời làm sao khi Ngài sử dụng chúng
ta, những môn đệ hữu hạn để gieo hạt mà sau này sẽ có một mùa bội thu đó
sao? Người nông dân ra như bỏ qua trong phần giữa của dụ ngôn. Những
người môn đệ như chúng ta có nhiều việc phải làm trong triều đại Thiên
Chúa. Chúng ta được mời gọi hãy chuyên cần và bền chí. Nhưng dụ ngôn này
nhắc nhớ rằng Thiên Chúa thì vô biên và cũng không lệ thuộc vào những
việc làm cần thiết để mang lại vương triều Thiên Chúa.
Có lẽ dụ ngôn này giúp chúng ta loại bỏ bớt những lo lắng về những gì
người môn đệ chúng ta phải làm. Hôm nay, chúng ta được nhắc rằng không
phải tất cả phụ thuộc vào chúng ta. Dụ ngôn không nhấn mạnh vai trò của
người gieo hạt, sự xứng đáng hay cần mẫn của người này. Hạt giống tự nảy
mầm và lớn lên. Hay nói cách khác, chỉ mình Thiên Chúa mới làm cho hạt
nảy mầm và mang lại mùa bội thu.
Không một thí dụ, minh họa, hay dụ ngôn nào có thể tóm kết toàn bộ
việc Thiên Chúa hiện diện và hành động giữa chúng ta như thế nào. Vì
thế, sau khi trình bày một dụ ngôn, thánh Maccô đặt trước chúng ta một
dụ ngôn nữa. Thường khi Sách thánh nói về Thiên Chúa, thì nói về quyền
năng vô biên và sự thánh thiện của Ngài. Đối với dân israel bị bại trận,
họ cậy trông vào quyền năng của Thiên Chúa, sẵn sàng hành động thay cho
họ. Có lẽ họ cũng mong đức Giêsu trình bày một hình ảnh Thiên Chúa
quyền năng ảnh hưởng lên thế giới. Nhưng, quả là những thính giả của
Người đã rất sửng sốt khi nghe Người nói về dụ ngôn hạt cải.
Như Barbara E. Reid, O.P. đã chỉ ra trong loạt bài viết về các dụ ngôn trong Tin mừng (“Các dụ ngôn cho nhà giảng thuyết: Tin mừng Maccô, Năm B.” Collegeville: The Liturgical Press, 1999),
dụ ngôn của đức Giêsu hoàn toàn khác với dụ ngôn cây hương bá của
Êdêkien (Ed 31) và tính tự phụ của sức mạnh con người. Hạt cải là một
loạt thảo mộc quen thuộc. Đức Giêsu nói rằng triều đại Thiên Chúa thì
không xa xôi như cây hương bá núi Libăng, nhưng ở gần nay bên như khu
vườn sau nhà và nó lớn lên giống như hạt cải.
Những người dân thường như chúng ta làm cho triều đại Thiên Chúa trải
rộng và triều đại đó có sức mạnh cải thiện thế giới theo cách thức và
nơi chốn cách lạ lùng. Nếu quý vị đã từng nhổ cỏ, quý vị sẽ thấy chúng
mới lì lợm ra sao. Ngay khi quý vị nghĩ mình đã chiến thắng chúng và tất
cả đã bị nhổ hết, thì chúng lại mọc trở lại! Vương triều Thiên Chúa
cũng vậy, có thể làm hư hao những khu vườn ngăn nắp và hình thức.
Nếu triều đại Thiên Chúa giống như hạt cỏ lớn lên và không bị tiêu
diệt, thì ta tìm đâu ra nó? Hay tôi đang tìm sai chỗ, giữa những người
đầy quyền lực, giữa những gì được sắp xếp và kiểm soát, trong và ngoài
nhà thờ? Chúng ta cần tẩy sạch lối nhìn, những mong ướng của chúng ta
phải sắp xếp lại nếu chúng ta muốn khám phá ra triều đại Thiên Chúa
trong thế giới của chúng ta (nước Thiên Chúa như thế nào). Từ hai dụ
ngôn hôm nay, chúng ta có thể lỡ mất hành động của Thiên Chúa giữa chúng
ta, vì chúng ta tìm kiếm sai chỗ hay bị vước vào quan niệm của chúng ta
về Thiên Chúa là ai và Ngài hành động thế nào. Hai dụ ngôn này đề nghị
rằng trong những thắc mắc của chúng ta về Thiên Chúa, tốt nhất là hãy
sẵn sàng ngạc nhiên và nếu chúng ta hòa nhịp trong dụ ngôn, chúng ta sẽ
biết được “nước Thiên Chúa như thế nào”.
Lm Jude Siciliano OP
Chuyển ngữ: Anh em HV Đaminh Gò-Vấp
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét