25 tháng 6, 2017

Bản tin hằng tuần số 26/2017



GIÁO XỨ TÂN TRANG
NHÀ THỜ THÁNH GIUSE
U
 




I- SUY NIỆM TIN MỪNG CHÚA NHẬT TUẦN 12 THƯỜNG NIÊN NĂM A :
VỮNG MẠNH TRONG NIỀM TIN
Lời Chúa : “Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn. Đúng hơn, anh em hãy sợ Đấng có thể tiêu diệt cả xác lẫn hồn.” (Mt 10,31)
Suy niệm : Nếu vào Google tìm từ khóa : “Sợ là gì ?”, bạn sẽ có 2.160.000 kết quả. Nếu lần giở Kinh Thánh, bạn sẽ có hơn 365 lời trấn an : “Đừng sợ !”. Hôm nay, Thầy Giêsu ba lần trấn an các môn đệ:
1. Đừng sợ rao giảng lời chân lý vì Tin Mừng cần được công bố cho tất cả mọi người ở mọi nơi mọi thời;
2. Đừng sợ bị bách hại, đe dọa khi thi hành sứ vụ, vì tình thương và sự quan phòng của Thiên Chúa luôn ở cùng người được sai đi; và
3. Đừng sợ khi tuyên xưng Danh Thầy, vì lòng tín nghĩa sẽ được đền đáp. Chính niềm tin soi dẫn cho bạn biết phải làm gì, cũng như không nên làm gì, để tuyên xưng niềm tin ấy trong hoàn cảnh cụ thể.
Mời bạn : Sống các giá trị Tin Mừng và giáo huấn của Giáo Hội trong hoàn cảnh hiện nay thì chẳng dễ dàng chút nào, khi bao tệ nạn, sai lạc về luân lý đang lan tràn, khi sự thật bị bóp méo công khai, khi những con người dấn thân vì công bằng, bác ái bị đấu tố ! Tựa như Giêrêmia, vị ngôn sứ không hề nao núng trước những tai họa và bất công, bạn và tôi cũng được mời gọi sống vai trò ngôn sứ trong hoàn cảnh hiện tại. Tội ác tràn ngập thế gian, nhưng chúng ta có Thầy Giêsu, Đấng đã đến để tái tạo ân sủng và nói cho ta biết : Thiên Chúa không bỏ ta mồ côi, nhưng đồng hành với ta, mời gọi ta tín thác nơi lòng từ bi và ân nghĩa của Ngài.
Chia sẻ : Điều gì đang làm bạn mất lòng tin vào sự quan phòng của Chúa ?
Cầu nguyện : Lạy Chúa, giữa những đau khổ ở đời, xin cho con luôn hướng nhìn lên Thánh giá, để tìm nơi đó sức mạnh và tình thương của Chúa. Amen.
(Trích từ : www.5phutloichua.net)

CÁC NGÀY LỄ TRONG TUẦN
NGÀY
CÁC LỄ
NGÀY
CÁC LỄ
Chúa Nhật
25/06/2017
CHÚA NHẬT TUẦN 12
THƯỜNG NIÊN NĂM A
Thứ Năm
29/06/2017
Lễ Trọng Thánh Phêrô và Thánh Phaolô, Tông Đồ
Thứ Hai
26/06/2017

Thứ Sáu
30/06/2017

Thứ Ba
27/06/2017

Thứ Bảy
01/07/2017
Thứ Bảy đầu tháng
Thứ Tư
28/06/2017
Lễ nhớ T-Irênê, Gm, Tđ
Lễ Vọng T-Phêrô và Phaolô
Chúa Nhật
02/07/2017
CHÚA NHẬT TUẦN 13
THƯỜNG NIÊN NĂM A

Ý CẦU NGUYỆN CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ trong tháng 06/2017

Cầu cho việc huỷ bỏ nạn buôn bán vũ khí : Xin cho nhữngnhà lãnh đạo các quốc gia biết dùng những biện pháp hữu hiệu để chấm dứt việc buôn bán vũ khí, nguyên nhân tạo nên biết bao nạn nhân vô tội.

HẠNH CÁC THÁNH
-       Ngày 28/06 : Lễ nhớ Thánh Irênê, Giám mục, Tử đạo (+ 202) :
Theo phần đông các sử gia thì thánh Irênê sinh gần Smyrnes thuộc Thổ Nhĩ Kỳ. Ngay từ thời niên thiếu, ngài đã từng theo học với thánh Polycarpô Giám Mục thành Smyrnes, môn đệ thánh Gioan tông đồ.
Sau đó, ngài được thánh Polycarpô cử sang giảng đạo tại Lyon. Nhờ tài hùng biện cũng như lòng hy sinh hiếm có, ngài đã đưa nhiều người trở về với đức tin Công Giáo. Ngài cũng giữ một địa vị quan trọng trong giáo đoàn Lyon, nhất là khi giáo đoàn này phải qua cơn cấm đạo hết sức gắt gao. Ngài được đề cử sang Rôma để trình bày với Ðức Giáo Hoàng về tình trạng của giáo đoàn và bày tỏ lòng trung thành với Tòa Thánh. Tại đây, ngài được Ðức Thánh Cha đón tiếp niềm nở. Trong suốt thời gian lưu tại Rôma, ngài đãdành nhiều thời giờ để học hỏi về tập tục, lễ nghi của các tông đồ truyền lại. Ngài đã học thuộc lòng các tài liệu đó để đối chất với bọn lạc giáo và ly giáo khiến họ phải thất bại vì sự khôn ngoan và lý chứng của ngài. Khi trở về Lyon, ngài lãnh chức linh mục. Sau khi Ðức Giám Mục Lyon qua đời, toàn thể giáo dân đã bầu ngài làm Giám Mục.
Nhờ lòng đạo đức và kiến thức dồi dào, ngài đã đem lại nhiều kết quả cho giáo đoàn và gây một ảnh hưởng sâu rộng nơi lương dân, và nhất là ra sức giữ đoàn chiên Chúa khỏi những mầm mống tà giáo vừa xuất hiện. Ngoài ra, ngài còn viết rất nhiều sách chống lại bọn lạc giáo, minh chứng Giáo Hội Rôma, quyền tối thượng và việc kế vị của các Giám Mục là tông truyền và bền vững mãi mãi.
Ðến thời hoàng đế Sévere, cuộc bách hại trở nên dữ dội hơn, nhất là tại Lyon. Thánh Irênê, vị Giám Mục can trường của Chúa cũng không thoát khỏi tai họa đó. Ngài bị giam giữ, bị tra tấn dã man và bị trảm quyết ngày 28/6/202.
-       Ngày 29/06 : Lễ Trọng Thánh Phêrô và Phaolô Tông Ðồ :
Cả hai thánh đều chịu tử đạo tại Rôma. Thánh Phêrô năm 64 và Phaolô năm 67. Giáo Hội Rôma đã chọn ngày 29/6 để kính trọng thể hai đấng. Tuy nhiên, ngày hôm nay phải là ngày lễ của toàn thể Giáo Hội đã được nảy sinh do dòng máu oai hùng của các ngài. Một ngày vui mừng và hân hoan, vì cả hai thánh với những ơn huệ nhận lãnh, đã ra sức quy tụ thành một gia đình Chúa Giêsu, và giờ đây cả hai cùng kết hợp trong vinh quang và đáng được ca ngợi. Ngày hôm nay chúng ta tôn kính hai khuôn mặt tiêu biểu cho Giáo Hội sơ khai, mặc dù khác biệt nhưng bổ túc lẫn cho nhau. Thánh Phêrô và Phaolô đã hăng hái rao giảng Phúc Âm, nhờ đó chúng ta đón nhận được lời loan truyền đầu tiên của đức tin. Vì thế ngày hôm nay chúng ta cũng mừng kính mầu nhiệm Giáo Hội đặt nền tảng trên các ngài. Nhờ lời bầu cử của các ngài, chúng ta hãy cầu xin để trung thành với lời giáo huấn của các ngài, sống một đời bác ái như những Kitô hữu đầu tiên và bén rễ sâu trong tình thương dạt dào.
  
II- THÔNG TIN GIÁO HỘI HOÀN VŨ :
+ Thánh tích của Thánh Gioan Bosco bị đánh cắp đã được tìm thấy :
Hai tuần sau khi bị đánh cắp, chiếc bình đựng thánh tích của Don Bosco –là một mảnh não của ngài– đã được cảnh sát Italia tìm thấy hôm thứ Năm 15, tháng Sáu vừa qua. Kẻ trộm đã bị bắt.
Đài Vatican cho biết, cảnh sát Italia đã tìm thấy và thu hồi bình thánh tích quý giá đã bị đánh cắp từ ngày 02 tháng Sáu 2017 tại Vương cung thánh đường Castelnuovo-Don-Bosco của Dòng Salêdiêng. Chiếc bình đựng thánh tích được kẻ trộm giấu trong một bình trà bằng đồng và đặt trong tủ. Cảnh sát tỉnh Asti đã thẩm vấn tên trộm tại nhà của y ở Pinerolo, ngôi làng nằm cách Vương cung thánh đường khoảng 60 kilômét.
Thủ phạm 42 tuổi, đã bị nhận dạng nhờ hệ thống camera giám sát của nhà thờ cũng như qua dấu vân tay mà y để lại trong căn phòng nhỏ phía sau bàn thờ, nơi lưu giữ bình thánh tích. Thủ phạm đã thừa nhận hành vi phạm tội và bị tống giam vào trại Asti.
Có lẽ kẻ trộm đã ra tay vì ngỡ rằng chiếc bình đựng thánh tích được làm bằng vàng khối. Theo các nhà điều tra, y không có ý định bán lại cho các nhà sưu tập hoặc đòi tiền chuộc.
Đức cha Cesare Nosiglia, Tổng giám mục Turino, bày tỏ niềm vui lớn lao vì đã tìm được thánh tích. Tôi chắc chắn rằng chúng ta sẽ thành công vì hình ảnh vị thánh của người trẻ rất được yêu thương và tôn kính trên khắp thế giới, nên không ai, kể cả kẻ trộm, có thể chống lại lời cầu nguyện chung”, ngài đã nói với Đài Vatican hôm 16-06. Đức cha cũng cảm ơn Sở cảnh sát và xin Thánh Gioan Bosco tha thứ cho kẻ trộm.
Hai tuần trước, Đức cha Nosiglia đã lên án vụ trộm, ngài nói “kẻ nào cướp đi một ‘dấu chỉ’ đã được lưu lại và bảo tồn cho mọi người bày tỏ lòng tin và tôn kính, sẽ phải vô cùng khốn khổ về tinh thần”. Đức cha kêu gọi thủ phạm trả lại thánh tích ngay lập tức và vô điều kiện, để “chúng ta sẽ lật qua trang sử đau thương này và tiếp tục tôn vinh những ký ức về Thánh Don Bosco tại quê hương của ngài một cách xứng đáng”.
Don Bosco hay Thánh Gioan Bosco là một nhân vật lừng danh của Giáo hội Italia vào thế kỷ XIX. Ngài sinh năm 1815 tại làng Castelnuovo Asti; ngôi làng này về sau được đặt theo tên của ngài. Don Bosco đã cống hiến đời mình cho việc giáo dục những trẻ em có hoàn cảnh thiệt thòi. Năm 1859, ngài thành lập Tu hội Thánh Phanxicô Salêsiô, được biết đến nhiều hơn với tên gọi Dòng Salêdiêng Don Bosco. Ngài qua đời năm 1888, được tuyên thánh vào năm 1934, và vẫn còn được tôn kính cách đặc biệt trong toàn Italia.

+ Thượng Hội đồng Giám mục Giáo hội Công giáo Melkite Hy Lạp bầu Thượng phụ mới :
Ngày thứ Hai 19 tháng Sáu 2017, Giáo hội Công giáo Melkite Hy Lạp đã khai mạc Thượng Hội đồng Giám mục, đ bầu ra một vị Thượng phụ mới, sau khi vào đầu tháng Năm vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài đã chấp nhận đơn từ nhiệm của Đức Thượng phụ Gregorius III Lahamus.
Thượng Hội đồng diễn ra tại Ain Traz, nằm ở Tây Nam Beirut, với sự tham dự của 29 trong tổng số 33 vị có quyền bầu Thượng phụ. Các phiên họp trong ngày đầu tiên dành cho việc suy niệm thiêng liêng do Đức cha Joseph Kallas, nguyên Tổng giám mục Beirut và Jbeil (Giáo hội Công giáo Melkite Hy Lạp) hướng dẫn. Từ ngày 20-06, sẽ bắt đầu bầu chọn Thượng phụ mới. Để hợp lệ, vị Thượng phụ mới được bầu phải có ít nhất hai phần ba số phiếu.
Sau khi cuộc bầu chọn hoàn tất, Đức Tổng giám mục Gabriele Caccia, Sứ thần T Thánh tại Liban, sẽ tham gia cuộc họp của Thượng Hội đồng. Kết quả bầu chọn sẽ được công bố sau khi vị Thượng phụ mới nhận được Thư phê chuẩn Ecclesiastica Communio của Đức Thánh Cha Phanxicô.
+ Ireland : Các tín hữu Anh giáo và tín hữu Công giáo dùng chung một nhà thờ :
Khi được biết Nhà thờ Thánh Maria thuộc giáo xứ Công giáo Muckno ở Castleblayney, quận Monaghan (Ireland) phải đóng cửa một năm để đại tu, linh mục phụ trách nhà thờ Anh giáo gần đó -nhà thờ Thánh Maeldoid của giáo phận Clogher-, đã đề nghị cho các tín hữu Công giáo sử dụng chung ngôi nhà thờ gothic tuyệt đẹp của họ.
Thái độ quảng đại này của các tín hữu Anh giáo cùng với linh mục chính xứ Neal Phair và được giám mục John McDowell của giáo phận Clogher chấp thuận, đã được linh mục Pat McHugh, cha sở giáo xứ Muckno, cùng với các giáo dân đón nhận.
Từ thứ Hai 19 tháng Sáu, nhà thờ Anh giáo Thánh Maeldoid sẽ được sử dụng cho cả hai phụng vụ của Giáo hội Anh giáo và Công giáo.
Vào các sáng Chúa nhật, các tín hữu Anh giáo sẽ cử hành phụng vụ của họ tại nhà thờ Thánh Maeldoid lúc 10 giờ, sau đó  lúc 11g45 các tín hữu Công giáo sẽ quy tụ tại đây để dâng Thánh lễ. Cũng sẽ có Thánh lễ hng ngày từ thứ Hai đến thứ Năm và vào các thời điểm khác.
Linh mục Anh giáo nói rằng ngài rất vui khi giúp đỡ người khác: Tôi vô cùng vui sướng khi chúng tôi có thể giúp đỡ những người anh chị em của chúng tôi trong Đức Kitô ở giáo xứ Muckno bằng cách để họ sử dụng nhà thờ Thánh Maeldoid làm nơi thờ phượng trong khi nhà thờ Thánh Maria của họ phải tu sửa cho đến tháng Sáu năm sau”.
Còn cha Pat McHugh, cha sở của giáo xứ Công giáo, đã ca ngợi lòng quảng đại của các tín hữu Anh giáo; ngài nói:  “Chúng tôi đã cùng nhau cử hành Tuần lễ cầu nguyện cho sự Hiệp nhất Kitô giáo và thật là tuyệt khi chúng tôi có thể gia tăng hơn nữa sự hiệp nhất này bằng cách cầu nguyện dưới một mái nhà chung trong suốt một năm”.
Lời đề nghị sử dụng nhà thờ Thánh Maeldoid trong thời gian nhà thờ Thánh Maria của chúng tôi đóng cửa để sửa chữa cho thấy một tấm gương nữa về lòng tốt và tinh thần liên đới Kitô giáo lành mạnh mà chúng tôi đang sống với cộng đoàn Giáo hội Ireland tại địa phương.
Lịch cử hành Thánh lễ hiện nay và các cử hành phụng vụ khác cũng như các việc đạo đức sẽ được điều chỉnh hng tuần hoặc hng tháng trong suốt thời gian nhà thờ thánh Maeldoid dành cho các tín hữu Công giáo của giáo xứ Muckno sử dụng.
+ Một thánh đường Hồi giáo Abu Dhabi được đổi tên :
Trong một động thái nhằm thúc đẩy lòng khoan dung tôn giáo, thánh đường Hồi giáo ở thủ đô Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) vừa được đổi tên thành thánh đường Maryam Umm Eisa” –tiếng Ả Rập, nghĩa là “Maria, Mẹ của Đức Giêsu.
Thánh đường này nằm ở Al Mushrif thuộc Abu Dhabi và tên mới được hoàng thái tử của Abu Dhabi Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan đặt, để thúc đẩy các mối tương quan xã hội giữa những người theo các tôn giáo khác nhaulàm nổi bật những tương đồng giữa Kitô giáo và Hồi giáo, theo hãng thông tấn chính thức của UAE.
Ngay sát cạnh thánh đường Hồi giáo mới được đổi tên này là Nhà thờ Thánh Anrê của Anh giáo. Gần đó là Toà của vị Đại diện Tông toà Nam Ả Rập, Đức cha Paul Hinder.
Tiến sĩ Mohammed Matar Al Kaabi, người đứng đầu Cơ quan trung ương Hồi giáo, giải thích: “Những người đang sinh sống tại UAE thuộc hơn 200 quốc tịch khác nhau, họ sống trong an hoà, bình an và cùng tồn tại, vì tôn giáo của chúng tôi kêu gọi chúng tôi theo đuổi công lý, tôn trọng người khác và hợp tác với người khác trong việc trao ban”.
Phản ứng của một số nhà lãnh đạo Kitô giáo UAE
Linh mục Bishoy Fakhri của Nhà thờ chính tòa Chính thống giáo Ai Cập ở Abu Dhabi, nói: UAE đã thực sự nêu gương về lòng khoan dung, vượt trên những ý tưởng và khẩu hiệu, để trở thành hiện thực và đạt đến mức h hợp xã hội.
Linh mục Ibrhaim Farouk của Nhà thờ Chính thống giáo Copt Ai Cập ở Abu Dhabi nói thêm: “Lấy tên Mẹ Maria đặt cho thánh đường này là một nghĩa cử yêu thương và hòa bình mà chúng ta hy vọng mọi người trên khắp thế giới sẽ noi theo”.
Cũng nên nói thêm: UAE hiện có một Hiến chương về Lòng Khoan dung và một Bộ trưởng Bộ Khoan dung; và như Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, nhà lãnh đạo ở Dubai, đã giải thích trong một lá thư ngỏ gần đây, khi thế giới Ả Rập khoan dung và chấp nhận những người khác, Ả Rập sẽ dẫn đầu thế giới. Ông viết rằng, từ các nền văn minh của Damascus đến Andalusia, dân tộc Ả Rập “trở thành những ngọn đèn hải đăng cho khoa học, kiến ​​thức và văn minh, vì các giá trị nhân văn là nền tảng của các mối tương quan của chúng ta với mọi nền văn minh, văn hoá và tôn giáo.
Và vào năm 2013, một doanh nhân Hồi giáo đã hiến tặng 5 mẫu đất cạnh một thánh đường Hồi giáo ở Abu Dhabi để xây dựng một ngôi đền Swaminarayan (đạo Hindu) lớn – sau đó vào năm 2015, các nhà lập pháp UAE tuyên bố họ cũng sẽ xây dựng một ngôi đền Hindu lớn ở Abu Dhabi, ngôi đền sẽ khánh thành vào cuối năm nay. Đền Abu Dhabi sẽ đón nhận các tín đồ của nhiều tôn giáo khác nhau, gồm cả Phật giáo và đạo Jain.
Cũng nên biết thêm: Đức Maria (tiếng Ả Rập Maryam) –mà người Hồi giáo gọi là sayyidunâ (nghĩa là Đức Bà)– được nhắc đến 34 lần trong Thiên kinh Quran, còn hơn cả toàn bộ Tân Ước, và dành nguyên một chương, chương 19, để nói về Ngài. 
(Trích từ : www.hdgmvietnam.org và www.vietvatican.va)
 IV- THÔNG TIN GIÁO XỨ :
- Chúa Nhật 25/6/2017 :
            Nhân dịp ngày Thánh Hoá Các Linh Mục, xin Quý Ông bà và Anh Chị Em thương rộng lòng rộng tay đóng góp cho Quỹ Tương Trợ Các Linh Mục trong Giáo phận đang đau bệnh, già yếu, nghỉ hưu.
- Thứ Tư 28/6/2017 :
            + 17g10 : Giáo khu 2 tĩnh tâm, suy niệm về cuộc đời của Thánh Phêrô, Tông Đồ, chuẩn bị mừng Bổn Mạng.
- Thứ Năm 29/6/2017 : Lễ Trọng Thánh Phêrô và Thánh Phaolô
            + Bổn Mạng Giáo khu 2.
+ Bổn Mạng Đức Tổng Giám Mục Phaolô.
+ Bổn Mạng Quý Vị bên nam.
                        + 17g00 : Cộng Đoàn tập trung – Đọc kinh.
                        + 17g15 : Rước kiệu Thánh Phêrô.
+ 17g45 : Thánh Lễ Mừng Bổn Mạng.
            Kính mời Cộng Đoàn tham dự đông đủ để tạ ơn và cầu bình an cho Giáo khu 2.
Các Hội Đoàn mặc đồng phục và mang theo cờ hiệu.
- Thứ Bảy 01/7/2017 : Thứ Bảy đầu tháng
            + 11g00 : Đọc kinh tại đài Đức Mẹ Fatima.
- Chúa Nhật 02/7/2017 : Chúa Nhật đầu tháng
            + 08g30 : Có Rửa Tội cho các trẻ em, xin đăng ký nơi Trưởng Gkhu.
            + Chúng ta có lắc giỏ cho Quỹ Xây Dựng và Phát Triển Giáo Xứ.

Xin Quý Ông Bà và Anh chị Em thương rộng lòng đóng góp. Xin cám ơn Quý Ông Bà và Anh Chị Em. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

Không có nhận xét nào: