HIỆP SỐNG TIN MỪNG
CHÚA NHẬT 18 TN A – LỄ
CHÚA HIỂN DUNG
Đn 7,9-10.13-14 ; 2 Pr 1,16-19 ; Mt 17,1-9
TRỞ NÊN ĐỒNG HÌNH ĐỒNG DẠNG VỚI CHÚA
HỌC LỜI CHÚA
1.
TIN MỪNG: Mt 17,1-9.
(1) Sáu ngày sau, Đức Giê-su
đem các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an là em ông Gia-cô-bê đi theo mình.
Người đưa các ông đi riêng ra một chỗ, tới một ngọn núi cao. (2) Rồi
Người biến đổi hình dạng trước mặt các ông. Dung nhan Người chói lọi
như mặt trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng. (3) Và
kìa các ông thấy ông Mô-sê và ông Ê-li-a hiện ra đàm đạo với Người. (4)
Bấy giờ ông Phê-rô thưa với Đức Giê-su rằng: “Lạy Ngài, chúng con ở
đây, thật là hay ! Nếu Ngài muốn, con xin dựng tại đây ba cái lều.
Ngài một cái, ông Mô-sê một cái, và ông Ê-li-a một cái”. (5) Ông còn
đang nói, thì kìa có đám mây sáng ngời bao phủ các ông, và kìa có
tiếng từ đám mây phán rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng
về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người!”. (6) Nghe vậy, các môn
đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất. (7) Bấy giờ Đức Giê-su lại
gần, chạm vào các ông và bảo: “Trỗi dậy đi, đừng sợ!”. (8) Các ông
ngước mắt lên, không thấy ai nữa, chỉ còn một mình Đức Giê-su mà
thôi. Đang khi thầy trò từ trên núi xuống, Đức Giê-su truyền cho các
ông rằng: “Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con Người từ
cõi chết trỗi dậy”.
2.
Ý CHÍNH: BIẾN ĐỔI CUỘC SỐNG NOI GƯƠNG CHÚA GIÊ-SU.
Bài
Tin Mừng thuật lại việc Đức Giê-su biến hình trên một núi cao trước
mặt ba môn đệ thân tín là Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an. Mặt Người chiếu
sáng như mặt trời. Áo người trở nên trắng như tuyết. Có hai nhân vật
Cựu Ước là Mô-sê và Ê-li-a hiện ra đàm đạo với Người, có tiếng Chúa
Cha giới thiệu Người là Con yêu dấu và đòi các môn đệ phải vâng nghe
lời Người. Ba môn đệ từ vui mừng đến khiếp sợ khi đối diện với vinh
quang Thiên Chúa.
3.
CHÚ THÍCH:
- C 1-2: +Các ông Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an là
em ông Gia-cô-bê: Đây
là ba môn đệ thân tín nhất của Đức Giê-su. Các ông là những người
nhiệt thành yêu mến Thầy, và được trao các nhiệm vụ then chốt, nên
Đức Giê-su đã cho các ông thấy trước vinh quang của Người, để thêm
lòng tin, hầu đủ sức vượt qua giờ phút đau thương trong cuộc khổ nạn
của Người (x. Mt 26,37). + Một ngọn núi cao: Theo truyền
thống xa xưa, thì đó là ngọn Ta-bo. Tuy núi này chỉ cao 360 m so với
Địa Trung Hải, nhưng nằm trên cánh đồng rộng lớn Ét-rê-lon, cũng gây
cho người ta cảm tưởng một ngọn núi cao. Ngày nay nhiều người nghĩ
tới ngọn Khéc-môn cao 2.795 m gần thành Xê-da-rê của Phi-líp-phê. Đi từ
Xê-da-rê tới nơi mất khoảng 5 ngày đường như Tin Mừng đã viết. Tuy
nhiên có lẽ khi viết câu này, Mát-thêu chỉ chú trọng đến ý nghĩa
tượng trưng của Núi: Núi là nơi khởi đầu và kết thúc mặc khải của
Thiên Chúa đối với Mô-sê thời Cựu Ước hay với Đức Giê-su thời Tân Ước
(x. Mt 5,1; 28,16). Núi cũng là nơi quy tụ muôn người nên một trong Nước
Trời trong thời cánh chung (x. Mt 15,29; Is 2,2-3). + Người biến đổi hình dạng
trước mặt các ông: Đức Giê-su tỏ bày Thiên tính vinh quang của
Người cho các môn đệ thấy. Trong thời Xuất Hành, sau mỗi lần đàm đạo
với Đức Chúa, mặt Mô-sê sáng chói, đến nỗi dân Ít-ra-en sợ không dám
lại gần ông (x. Xh 34,29-30). + Dung nhan Người chói lọi như mặt
trời, và y phục Người trở nên trắng tinh như ánh sáng: “Chói
lọi như mặt trời” là biểu hiện của sự thuộc về thiên quốc (x. Mt 28,3;
Cv 9,3) và thời cánh chung (x. Kh 1,14; 4,4). Theo thể văn khải huyền
thì y phục trắng tinh giống như ánh sáng là biểu hiện vinh quang thiên
giới dành cho những người được Thiên Chúa tuyển chọn.
- C 3-4: + Ông Mô-sê và ông Ê-li-a: Hai ông này tượng trưng cho Luật
Mô-sê và các ngôn sứ, nghĩa là cho toàn bộ Cựu Ước. Như thế tất cả
Cựu Ước đều hiện diện để làm chứng và tôn vinh Đức Giê-su. Hai vị
này đàm đạo với Đức Giê-su về cái chết của Người sắp được thực
hiện tại Giê-ru-sa-lem như một cuộc Xuất Hành Mới (x. Lc 9,31). Như
vậy, toàn bộ khung cảnh biến hình này đều qui hướng về cuộc Thương
Khó và Phục Sinh của Đức Giê-su. + Dựng ba cái lều: Theo truyền
thống Do thái thì Thiên Đàng được gọi là “Lều vĩnh cửu” hay “Nhà
tạm đời đời” (x. Lc 16,9). Vào thời cuối cùng, Thiên Chúa sẽ ngự
giữa dân Người trong lều vinh quang của Người, và dân chúng sẽ cắm
lều quanh Đấng Cứu Thế (x. Ga
1,14).
- C 5-6: + Đám mây sáng ngời bao phủ các ông: Trong Cựu Ước, khi tiếp xúc với
dân Ít-ra-en, Đức Chúa thường xuất hiện trong đám mây (x. Xh 24,15-16).
Ở đây, Thiên Chúa dùng mây che phủ các ông, để nói lên sự can thiệp
đặc biệt như Người đã từng cho mây rợp bóng trên dân Ít-ra-en xưa (x.
Xh 13,21; 14,19-20), hay “rợp bóng” trên Đức Ma-ri-a vào ngày sứ thần
truyền tin sau này (x. Lc 1,35). + Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài
lòng về Người. Các ngươi hãy vâng nghe lời Người: Lời này
nhắc lại lời Chúa Cha phán khi Đức Giê-su chịu phép rửa (x. Mt 3,17).
Nhưng ở đây còn thêm mệnh lệnh cho các môn đệ: “Các ngươi hãy vâng nghe
lời Người”. Qua đó, cho thấy Đức Giê-su chính là vị Mô-sê Mới thời
cánh chung sẽ xuất hiện thay thế cho Mô-sê cũ thời Xuất Hành (x. Đnl
18,15). + Các môn đệ kinh hoàng, ngã sấp mặt xuống đất: Thái
độ và cử chỉ của các môn đệ là phản ứng người ta thường có khi tiếp
xúc với Thiên Chúa (x. Xh 19,21; Is 6,5).
- C 7-9: + “Trỗi dậy đi, đừng sợ!”: Đức Giê-su đã ra lệnh các môn đệ giống
như khi Người phục sinh đứa bé gái con viên thủ lãnh (x. Mt 9,25). +
Chỉ còn một mình Đức Giê-su mà thôi: Khi tiếng nói vừa dứt,
thì mọi sự cũng tan biến theo. Từ đây, chỉ còn một mình Đức Giê-su
là Thầy dạy của Luật mới, Luật hoàn hảo và vĩnh viễn. +
“Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy, cho đến khi Con Người từ cõi chết trỗi
dậy”: Lệnh truyền: “Đừng nói cho ai hay thị kiến ấy” cho thấy
một mầu nhiệm lớn lao vừa được mặc khải (x. Đn 12,4.9). Có lẽ Đức Giê-su
muốn tránh sự xáo trộn về chính trị, vì dân Do thái lúc bấy giờ đang
trông chờ một Đấng Thiên Sai đến giải phóng họ khỏi ách thống trị
của Rô-ma. Chỉ sau khi Chúa Giê-su sống lại thì vai trò của Người mới
được hiểu cách đúng đắn theo thánh ý Thiên Chúa.
1) Tại sao ba ông
Phê-rô, Gia-cô-bê và Gio-an lại được Đức Giê-su cho chứng kiến cảnh
Người biến hình?
2) Núi cao nói đây là núi nào? Thực ra, Núi ở đây
ám chỉ điều gì?
3) Thời Xuất Hành, nhân vật nào cũng được biến
hình giống như Đức Giê-su?
4) Việc Đức Giê-su biến đổi dung nhan và áo
mặc mang ý nghĩa gì?
5) Hai ông Mô-sê và Ê-li-a là đại diện điều gì? Nội
dung hai ông đàm đạo với Đức Giê-su xoay quanh đề tài nào?
6) Lều là
hình ảnh tượng trưng điều gì?
7) Đám mây bao phủ các môn đệ tượng
trưng gì?
8) Lời Chúa từ đám mây khẳng định thế nào về Đức Giê-su?
9)
Tại sao Đức Giê-su đòi ba môn đệ phải giữ kín điều họ mới được chứng
kiến?
LM ĐAN VINH - HHTM
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét