1.
TIN MỪNG: Mt 16,13-20
(13) Khi
Đức Giê-su đến vùng kế cận thành Xê-da-rê Phi-líp-phê, Người hỏi các
môn đệ rằng: “Người ta nói Con Người là ai ?”
(14) Các ông thưa: “Kẻ
thì nói là ông Gio-an Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Ê-li-a, có người
lại cho là ông Giê-rê-mi-a hay một trong các vị ngôn sứ”
(15) Đức Giê-su
lại hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai ?”
(16) Ông Si-mon Phê-rô
thưa: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống”.
(17) Đức Giê-su
nói với ông: “Này anh Si-mon con ông Giô-na. Anh thật là người có phúc,
vì không phải phàm nhân mặc khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của
Thầy, Đấng ngự trên trời.
(18) Còn Thầy, Thầy bảo cho anh biết: Anh
là Phê-rô, nghĩa là Tảng Đá. Trên Tảng Đá này, Thầy sẽ xây Hội
Thánh của Thầy, và quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi.
(19) Thầy
sẽ trao cho anh chìa khóa Nước Trời: Dưới đất, anh cầm buộc điều gì,
trên trời cũng sẽ cầm buộc như vậy. Dưới đất, anh tháo cởi điều gì,
trên trời cũng sẽ tháo cởi như vậy”
(20) Rồi Người cấm ngặt các môn
đệ không được nói cho ai biết Người là Đấng Ki-tô.
2.
Ý CHÍNH: ĐỨC GIÊ-SU HỨA XÂY HỘI THÁNH TRÊN NỀN ĐÁ ĐỨC TIN PHÊ-RÔ:
Để trả lời cho câu hỏi: “Người
ta bảo Thầy là ai ?”, Các môn đệ kể lại dư luận về vai trò và sứ mệnh
của Đức Giê-su. Riêng Tông đồ Si-mon đại diện nhóm Mười Hai tuyên xưng
đức tin: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống”. Ông đã được
Đức Giê-su khen là có phúc, được Người đổi tên thành Phê-rô, nghĩa là
“Tảng đá”. Người còn hứa sẽ xây Hội Thánh trên đức tin của ông, và
ban cho ông khả năng chiến thắng ma quỷ. Người cũng trao quyền tối
thượng với quyền cầm buộc và tháo cởi về đức tin và luân lý.
3.
CHÚ THÍCH VÀ HỎI ĐÁP:
HÒI
1: Tên Phê-rô nghĩa là gì và việc đổi tên mang ý nghĩa gì ? Tại sao
Đức Giê-su lại xây Hội Thánh của Người trên con người bất toàn Phê-rô,
đang khi chỉ mình Người mới là Tảng Đá đích thực (x. 1 Pr 2,4)?
ĐÁP:
- Phê-rô hay Kê-pha nghĩa là Tảng
Đá và có hai nghĩa: Một là viên đá lớn, hai là tên riêng do Đức
Giê-su đặt để thay tên cũ là Si-mon. Trong Kinh Thánh, Thiên Chúa thường
đổi tên kẻ mà Người muốn trao cho nhiệm vụ đặc biệt. Chẳng hạn: tổ
phụ Áp-ram được Thiên Chúa đổi tên thành Áp-ra-ham nghĩa là “Cha của vô
số người” (x. St 17,5) và trao sứ mệnh làm “Tổ phụ nhiều dân tộc” (x. Rm
4,17).
- Phê-rô tuy yếu đuối và đã từng
sa ngã phạm tội chối Thầy ba lần (x. Mt 26,69-74), nhưng ông đã được
cái nhìn của Đức Giê-su thức tỉnh và lập tức hồi tâm sám hối (x. Lc
22,61-62). Ông cũng tuyên xưng lòng mến Thầy ba lần, nên đã được Người
tha tội, như Người cũng nói về người phụ nữ tội lỗi: “Tội của chị
ta rất nhiều, nhưng đã được tha, bằng cớ là chị ta đã yêu mến nhiều.
Còn ai được tha ít thì yêu mến ít” (x. Lc 7,47).
- Vậy phải chăng Đức Giê-su hứa
sẽ xây dựng Hội Thánh của Người trên Tảng Đá là con người Phê-rô yếu
hèn hay Tảng Đá vững chắc là chính Người ? Thánh Phê-rô viết: “Anh em
hãy lại gần Đức Ki-tô, viên đá sống động bị người ta loại bỏ, nhưng
đã được Thiên Chúa chọn lựa và coi là quý giá. Hãy để Thiên Chúa dùng anh em
như những viên đá sống động mà xây nên ngôi đền thờ thiêng liêng...
Còn đối với những kẻ không tin thì viên đá thợ xây loại bỏ đã trở
nên đá tảng góc tường, và cũng là viên đá làm cho vấp, tảng đá làm
cho ngã. Họ đã vấp ngã vì không tin vào Lời Chúa” (1 Pr 2,4-7). Thánh
Phao-lô trong thư thứ nhất Cô-rin-tô viết như sau: “Vì không ai có thể
đặt nền móng nào khác ngoài nền móng đã đặt sẵn là Đức Giê-su
Ki-tô” (1 Cr 3,11).
Như vậy Tảng Đá góc tường là
chính Đức Giê-su. Nhưng các tín hữu là những kẻ tin vào Người cũng
trở thành những viên đá sống động. Riêng đối với Si-mon Phê-rô, nhờ
tuyên xưng đức tin: “Thầy là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống”, mà
ông đã được Người khen là có phúc và được đổi tên từ Si-mon thành
Phê-rô nghĩa là Tảng Đá đức tin. Trên nền Đá đức tin vào Đức Giê-su
đó mà Hội Thánh đã được xây dựng. Đức Giê-su còn trao chìa khóa
Nước Trời với quyền cầm buộc và tháo cởi cho ông. Người hứa sẽ cầu
nguyện để ông khỏi mất đức tin, và khi đã trở lại ông sẽ có trách
nhiệm củng cố đức tin của các anh em (x. Lc 22,32). Cuối cùng Người còn
trao quyền chăn dắt đoàn chiên của Người cho ông nữa (x. Ga 21,15-17).
HỎI
2: Phải chăng Đức Giê-su chỉ trao quyền cầm buộc tháo cởi riêng cho
Tông Đồ Phê-rô, chứ không trao quyền ấy cho các giáo hoàng kế vị sau này
?
ĐÁP:
Nếu hiểu theo nghĩa đen thì câu
Đức Giê-su trao chìa khóa kèm theo quyền cầm buộc và tháo cởi chỉ
được ban riêng cho Phê-rô. Nhưng câu này cũng ngầm ý nói đến Hội Thánh
mà Phê-rô được đặt đứng đầu. Thực vậy, Đức Giê-su đã hứa rằng Hội
Thánh được xây trên nền đá đức tin của Phê-rô sẽ luôn trường tồn bất
diệt, nên Người cũng muốn quyền được ban cho Phê-rô cũng sẽ tiếp tục
được truyền cho các đấng kế vị sau này là các Đức Giáo hòang. Chính vì
thế, Giáo hội đã công nhận rằng: Khi Đức Giáo hoàng đứng trên tòa
thánh Phê-rô mà công bố điều gì về đức tin và luân lý thì sẽ được
Chúa Thánh Thần ban ơn vô ngộ, nghĩa là không thể sai lầm được. Vì
cũng như Phê-rô xưa, các Đức Giáo hoàng có thể sai lầm trong những
lãnh vực khác như chính trị, kinh tế…, cũng có thể phạm tội như
Giáo hoàng A-le-xan-der VI… Nhưng các Đức Giáo hoàng kế vị cũng được
Đức Giê-su cầu nguyện giống như đã cầu cho Phê-rô, để ông khỏi mất đức
tin, và chu toàn sứ vụ củng cố đức tin cho các anh em mình như sau :
“Si-mon, Si-mon ơi. Kìa Xa-tan đã xin được sàng anh em như người ta sàng gạo.
Nhưng Thầy đã cầu nguyện cho anh để anh khỏi mất lòng tin. Phần anh, một khi đã
trở lại, hãy làm cho các anh em của anh nên vững mạnh” (Lc 22,31-32).
HIỆP SỐNG
TIN MỪNG - CHÚA NHẬT 21
THƯỜNG NIÊN A
Is 22,19-23
; Rm 11,33-36 ; Mt 16,13-20
LM
ĐAN VINH - HHTM
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét