CN
LỄ HIỂN LINH
Is
60,1-6 ; Ep 3,2-3a.5-6 ; Mt 2,1-12
DẪN ĐƯỜNG CHO THA NHÂN
1. TIN
MỪNG: Mt 2,1-12
(1) Khi
Đức Giê-su ra đời tại Bê-lem, miền Giu-đê, thời vua Hê-rô-đê trị vì, có
mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giê-ru-sa-lem (2) và hỏi: “Đức Vua
dân Do Thái mới sinh hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã thấy vì sao của
Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người”. (3)
Nghe tin ấy, vua Hê-rô-đê bối rối, và cả thành Giê-ru-sa-lem cũng xôn
xao. (4) Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế, các kinh sư
trong dân lại, và hỏi cho biết Đấng Ki-tô phải sinh ra ở đâu? (5) Họ
trả lời: “Tại Bê-lem, miền Giu-đê, vì trong sách ngôn sứ có chép
rằng: (6) “Phần ngươi hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa. Ngươi đâu phải là
thành nhỏ nhất của Giu-đa. Vì ngươi là nơi Vị Lãnh Tụ chăn dắt
Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời”. (7) Bấy giờ vua Hê-rô-đê bí mật vời các
nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện.
(8) Rồi vua phái các vị ấy đi Bê-lem và dặn rằng: “Xin qúi ngài đi
dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho
Trẫm, để Trẫm cũng đến bái lạy Người”. (9) Nghe nhà vua nói thế, họ
ra đi. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông lại xuất hiện dẫn
đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở mới dừng lại. (10) Trông thấy ngôi
sao, họ mừng rỡ vô cùng. (11) Họ vào nhà, thấy Hài Nhi và thân mẫu
là bà Ma-ri-a, liền sấp mình bái lạy Người. Rồi mở bảo tráp, lấy
vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. (12) Sau đó họ được báo
mộng là đừng trở lại gặp vua Hê-rô-đê nữa, nên đã đi lối khác mà về
xứ mình.
2. Ý
CHÍNH:
NHỜ ÁNH SAO DẪN ĐƯỜNG, DÂN NGOẠI ĐÃ TÌM THẤY CHÚA.
Khi Đức
Giê-su giáng sinh tại Bê-lem, có mấy đạo sĩ từ phương Đông đã theo ngôi
sao lạ đi tìm Đấng Cứu Thế. Nhờ ánh sao dẫn đường và sau khi vượt
qua nhiều trở ngại, cuối cùng các ông đã gặp được Hài Nhi Cứu Thế.
Các ông đã biểu lộ đức tin bằng thái độ sụp lạy và tiến dâng lễ
vật là vàng, nhũ hương và mộc dược. Sau đó, các ông vâng lời thiên
thần để theo con đường khác trở về quê hương.
3. CHÚ
THÍCH:
- C 1-2: +Vua
Hê-rô-đê:
Đây là
Hê-rô-đê Đại Vương, một con người đa nghi, độc ác và tham
quyền cố vị, băng hà vào năm 4 sau Công Nguyên (x. Mt 2,15). Phân biệt
với Hê-rô-đê An-ti-pa hay Hê-rô-đê Con, kế vị vua cha cai trị xứ Ga-li-lê.
Hê-rô-đê Con cũng độc ác không kém vua cha. Chính ông đã ra lệnh chém
đầu Gio-an Tẩy Giả và có lần đã xét xử Đức Giê-su trong cuộc khổ
nạn của Người. +Mấy nhà chiêm tinh: Cũng gọi là
đạo sĩ, đến từ phương Đông (x. Ds 23-24). Đây là những nhà thông thái,
am tường khoa chiêm tinh. Dựa vào 3 lễ vật họ dâng mà người ta quả
quyết có 3 vị. Truyền thuyết dân gian còn kể tên 3 vị ấy: Melchior da
trắng ; Gaspar da vàng ; Balthaza da đen để nói lên rằng: Ơn cứu độ phổ
quát cho mọi dân tộc, màu da hay tiếng nói, không chỉ riêng cho dân Do
Thái.
- C 5-6: +Họ
trả lời: “Tại Bê-lem.”..: Có một sự đối nghịch về thái
độ đối với Đấng Cứu Thế giữa dân Do Thái và lương dân: Các thượng
tế và kinh sư là những người dựa vào Kinh Thánh biết rõ nơi sinh của
Hài Nhi Cứu Thế là Bê-lem, nhưng lại thờ ơ. Đang khi dân ngoại vất vả
đi tìm Người. +Thành Bê-lem: Là một thị trấn nhỏ thuộc
miền núi xứ Giu-đê, cách Giê-ru-sa-lem 10 cây số về phía Nam. Bê-lem
này là quê hương của vua Đa-vít (x. 1 Sm 16,1 tt).
- C 7-8: +Hỏi
cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện: Vì Hê-rô-đê
muốn biết đích xác tuổi của Hài Nhi Cứu Thế và đã ra lệnh cho quân
lính giết các trẻ nam tại Bê-lem và vùng phụ cận từ hai tuổi trở
xuống.
- C 9-10:
+Ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông lại xuất hiện dẫn đường cho họ:
Đây là một ngôi sao có những đặc tính khác thường như: Lúc ẩn
lúc hiện, lúc đi trước dẫn đường và lúc thì dừng lại... do Thiên
Chúa ban, để trợ giúp các nhà chiêm tinh đi tìm Hài Nhi Cứu Thế.
- C
11-12: +Họ vào nhà: Chắc chắn sau đêm Chúa giáng sinh,
hai ông bà Giu-se Ma-ri-a không tiếp tục cư ngụ tại cánh đồng Bê-lem vì
thiếu các tiện nghi tối thiểu mà đã vào thị trấn Bê-lem thuê một căn
nhà ở tạm.+ Sấp mình bái lạy Người: Các đạo sĩ
biểu lộ đức tin Hài Nhi là Đấng Cứu Thế Con Thiên Chúa. + Lấy
vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến: Các nhà chiêm
tinh dâng lên Hài Nhi ba lễ vật là vàng, nhũ hương và mộc dược, là
đặc sản của quê hương các ông. Vàng tượng trưng đức tin, nhũ hương
tượng trưng đức cậy và mộc dược tượng trưng đức mến. Theo các giáo
phụ thì Vàng ám chỉ tước vị Vua, nhũ hương chỉ tước vị Tư Tế, mộc
dược ám chỉ cuộc tử nạn và mai táng bằng dầu thơm sau này. +
Đi lối khác về xứ mình: Hê-rô-đê không thể chống lại
quyền năng, tình thương và ơn cứu độ của Thiên Chúa. Những ai chống
lại Thiên Chúa sớm muộn cũng sẽ thất bại và chuốc lấy hậu quả tai
hại cho mình mà thôi.
4. CÂU HỎI:
1- Phân biệt Hê-rô-đê Đại
Vương khác với vua Hê-ro-đê An-ti-pa thế nào trong sự đối xử với Đức
Giê-su và về sự gian ác quỷ quyệt?
2- Các nhà chiêm tinh trong Tin Mừng
có phải là vua không? Vì sao người ta gọi là 3 vua và theo truyền
thuyết thì tên ba vị là gì và mang ý nghĩa như thế nào?
3- Các
thượng tế và kinh sư Do thái dựa vào đâu mà nói nơi sinh của Đấng
Cứu Thế là Bê-lem? So sanh giữa thái độ của các nhà thông thái của
dân Do thái và của các đạo sĩ ngoại giáo trước việc Đấng Cứu Thế
ra đời như thế nào?
4- Hê-rô-đê hỏi về ngày giờ ngôi sao lạ xuất hiện
để làm gì?
5- Các đạo sĩ biều lộ đức tin thế nào khi gặp Hài Nhi
Cứu Thế?
6- Ý nghĩa tượng trưng của ba lễ vật các đạo sĩ dâng là
gì? Các giáo phụ giải thích ba lễ vật như thế nào?
LM
ĐAN VINH - HHTM
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét