CHÚA
NHẬT IV MÙA CHAY B
2 Sb 36,14-16.19-23 ; Ep
2,4-10 ; Ga 3,14-21
1.TIN
MỪNG: Ga 3,14-21
(14) Khi ấy
Đức Giê-su nói với ông Ni-cô-đê-mô rằng: Như ông Mô-sê đã giương cao con
rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy, (15)
để ai tin vào Người thì được sống muôn đời. (16) Thiên Chúa yêu thế
gian đến nỗi đã ban Con Một để ai tin vào Con của Người thì khỏi
phải chết, nhưng được sống muôn đời. (17) Quả vậy, Thiên Chúa sai Con
của Người đến thế gian không phải để lên án thế gian, nhưng là để
thế gian nhờ Con của Người mà được cứu độ. (18) Ai tin vào Con của
Người thì không bị lên án ; Nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì
đã không tin vào Danh của Con Một Thiên Chúa. (19) Và đây là bản án:
Ánh sáng đã đến thế gian, nhưng người ta đã chuộng bóng tối hơn ánh
sáng, vì các việc họ làm đều xấu xa. (20) Quả thật, ai làm điều ác
thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các việc họ làm
khỏi bị chê trách. (21) Nhưng kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh
sáng, để thiên hạ thấy rõ: các việc của người ấy đã được thực
hiện trong Thiên Chúa.
2.
Ý CHÍNH:
Khi nói chuyện với ông
Ni-cô-đê-mô, Đức Giê-su đã mặc khải về tình thương cứu độ của Thiên
Chúa như sau:
Để cứu chuộc thế gian đang sống
trong bóng tối sự chết, Thiên Chúa đã sai Con Một giáng trần làm
Đấng Thiên Sai. Nhờ chấp nhận cái chết đau thương trên thập giá để
đền tội thay và giao hòa loài người với Thiên Chúa.
Từ đây, những ai muốn được ơn
cứu độ phải có mấy điều kiện sau: Một là phải được tái sinh bởi
Nước và Thánh Thần. Hai là phải tin Đức Giê-su, Đấng đã chịu chết
trên thập giá để đền tội thay, mà con rắn đồng thời Xuất Hành là
hình bóng. Ba là phải vác thập giá mình hằng ngày mà đi theo Người.
Nhờ cùng chết với Đấng Thiên Sai,
họ cũng sẽ được ánh sáng của Người chiếu soi để được tham phần vào
sự sống lại vinh quang của Người và được hưởng hạnh phúc đời đời
trên thiên đàng.
3.
CHÚ THÍCH:
-
C 14-15: + Ni-cô-đê-mô: Một người vị vọng
trong dân Do Thái, là thành viên của Công Nghị tại Giê-ru-sa-lem. Ông
muốn tìm hiểu về con người và giáo lý của Đức Giê-su, nhưng còn với
thái độ dè dặt. Sau này ông đã can đảm bênh vực Đức Giê-su trong Công
Nghị (x. Ga 7,50-52; 12,32). Và khi an táng Người, ông đã can đảm gia
nhập vào hàng ngũ các môn đệ của Đức Giê-su (x. Ga19,39). +
Mô-sê giương cao con rắn trong sa mạc: Khi được cứu thoát khỏi ách
nô lệ cho người Ai Cập, dân Do Thái thay vì biết ơn Chúa và Mô-sê, họ
lại kêu ca trách móc khi phải chịu chút kham khổ. Họ thà quay lại làm
nô lệ cho dân Ai-Cập, miễn là hằng ngày được ngồi bên nồi thịt và
được ăn uống no nê, còn hơn được tự do mà bị đói khát thiếu thốn giữa
nơi sa mạc hoang vu. Chúa đã trừng phạt họ về thái độ vô ơn bạc nghĩa
ấy. Họ bị rắn lửa bò ra cắn chết nhiều người. Bấy giờ họ mới hồi
tâm sám hối và xin ông Mô-sê chuyển cầu Đức Chúa tha tội. Đức Chúa đã
tha và truyền phải đúc tượng một con rắn bằng đồng, treo lên cây cột,
để ai bị rắn cắn mà tin vào tình thương tha thứ của Đức Chúa nhìn lên con
rắn đồng này, thì sẽ được cứu sống (x. Ds 21,8-9). + Con
Người: là một hình ảnh được ngôn sứ Đa-ni-en nhìn thấy trong
giấc chiêm bao. Con Người nói đây là một nhân vật được Đức Chúa tuyển
chọn và trao sứ mệnh cai trị muôn dân trong sự công minh chính trực (x.
Đn 7,13-14). Đức Giê-su nhiều lần đã tự xưng là Con Người với ý nghĩa này
(x. Mt 8,20; 12,32). + Cũng sẽ được giương cao như vậy, để
ai tin vào Người thì được sống muôn đời: Đức Giê-su đã tiên
báo Người sẽ được nâng lên khỏi mặt đất, hay bị treo trên cây thập
giá, giống như con rắn đồng thời Mô-sê xưa, để giao hòa tội nhân với
Đức Chúa và nên dấu chỉ ơn cứu độ cho loài người. Người cũng được
nâng lên trong vinh quang của Thiên Chúa, nghĩa là được tôn vinh trong
Thiên Chúa (x. Ga 3,13; 6,62), để kéo mọi tín hữu lên trời hưởng hạnh
phúc với Người (x. Ga 8,28; 12,32-34).
-
C 16-18: + Thiên Chúa yêu thế gian đến
nỗi đã ban Con Một: Thánh
Gio-an đã khẳng định nhiều lần: “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1 Ga 4,8).
Người thể hiện tình yêu qua việc ban Con Một yêu dấu cho thế gian. Thế
gian chính là mọi loài thụ tạo, đặc biệt là loài người. Sự ban
tặng này, gợi lên hình ảnh tổ phụ Áp-ra-ham xưa đã vâng lời Đức
Chúa, đem hiến dâng con trai độc nhất là I-sa-ác để làm của lễ toàn
thiêu tiến dâng Đức Chúa (St 22,2-13). + Để ai tin vào Con của Người thì khỏi
phải chết, nhưng được sống muôn đời: Điều kiện để được ơn cứu
độ là phải tin vào Đức Giê-su - Con Một Thiên Chúa, là Đấng ban ơn
cứu độ cho loài người. Ơn cứu độ là ơn tha thứ mọi tội lỗi, xóa bỏ
hình phạt đáng chịu vì tội, và saư này được sống lại trong ngày tận
thế để được hưởng hạnh phúc muôn đời trong Nước Trời với Chúa. + Ai
tin vào Con của Người thì không bị lên án: Tin ở đây là chấp
nhận Đức Giê-su là Đấng Cứu Thế Con Thiên Chúa. Tin cũng là vâng nghe
lời Người mời gọi, là từ bỏ mọi sự mà vác thập giá bước theo chân
Người. Tin đòi ta phải kết hiệp mật thiết với Đức Giê-su để sống
tình yêu thương đối với tha nhân, giống như cành nho chỉ phát sinh hoa
trái nếu được tháp nhập vào thân cây nho và hút được nhựa sống từ
thân cây chuyển sang cho (x. Ga 15,4). NÓI CÁCH KHÁC: Tin là sống trong
ơn nghĩa với Thiên Chúa. Những ai đặt trọn niềm tin vào Đức Giê-su như
vậy thì không bị kết án nữa vì họ đã được Người chịu chết đền
tội thay cho rồi. + Ai không tin thì đã bị luận phạt rồi vì không tin vào Danh
Con Một Thiên Chúa: Không tin là từ chối Chúa, là không sống
trong ơn nghĩa với Chúa. Đây là những kẻ thù ghét Đức Giê-su và
chống lại Hội Thánh của Người. Vì kẻ không tin không được dự phần
vào ơn cứu độ của Đức Giê-su, nên tội và án phạt của họ vẫn còn
đó. Vì không tuyên xưng Đức Giê-su là Chúa, nên họ sẽ không được cứu
độ nhờ Danh Người (x. Pl 2,9-11). Như vậy, những kẻ không tin đã tự
loại mình ra khỏi Ơn Cứu Độ của Đức Giê-su
-
C 19-21: + Ánh sáng đã đến thế gian: Đức Giê-su là “Vầng
Đông soi sáng” (x. Lc 1,78-79 ; 2,32) là “ánh sáng đích thực” đã đến
thế gian và chiếu soi mọi người (x Ga1,9). Người đã tự ví mình là
“Ánh Sáng thế gian” để ai theo Người thì sẽ không đi trong tối tăm,
nhưng sẽ có ánh sáng ban sự sống đời đời (x. 9,5). Những ai tin vào
Danh Người thì không phải chết và không bao giờ bị hư mất (Ga 12,46). +
Người ta thích bóng tối hơn ánh sáng vì các việc họ làm đều xấu
xa: Thánh Phao-lô giải thích lý do người ta thích bóng tối hơn
ánh sáng là do tội bất phục tùng của nguyên tổ A-đam nên tội lỗi đã
nhập vào thế gian, và tội là nguyên nhân dẫn đến sự chết (x. Rm
5,12). Tội nguyên tổ làm cho con người dễ chiều theo bóng tối hơn ánh
sáng. Thánh Phao-lô cũng thú nhận như sau: “Muốn sự thiện thì tôi có
thể muốn, nhưng làm thì không. Sự thiện tôi muốn thì tôi không làm,
nhưng sự ác tôi không muốn, tôi lại cứ làm” (Rm 7,18-19). + Ai
làm điều ác thì ghét ánh sáng và không đến cùng ánh sáng, để các
việc họ làm khỏi bị chê trách: Bóng tối và ánh sáng luôn
xung khắc nhau. Ánh sáng đi đến đâu thì sẽ xua tan bóng tối. Người
đời thường ưa thích bóng tối là các đam mê tội lỗi hơn là ánh sáng
của sự khiêm hạ phục vụ tha nhân. Họ không chấp nhận ánh sáng là
Đức Giê-su và còn xuyên tạc các việc tốt Người làm (x. Mt 9,33-34).
Họ rình để bắt lỗi từng lời nói việc làm của Người để tố cáo
Người (x. Mc 3,2). Cụ thể là phái Pha-ri-sêu và Hê-rô-đê, đã liên minh
với nhau để tìm cách triệt hạ Người (x. Mc 3,6). + Kẻ sống theo sự thật thì
đến cùng ánh sáng, để thiên hạ thấy rõ các việc của người ấy đã
được thực hiện trong Thiên Chúa: Những người ăn ở lương thiện
và công minh chính trực, thì dễ dàng tìm thấy chân lý và sẵn sàng
đi theo ánh sáng soi đường là Đức Giê-su. Nhờ đó họ sẽ làm được
nhiều việc tốt theo thánh ý Thiên Chúa.
4.
CÂU HỎI:
1) Hãy cho biết đức tin vào Đức Giê-su của ông Ni-cô-đê-mô
diễn tiến thế nào?
2) Con rắn trong sa mạc thời Cựu Ước, liên quan
thế nào với việc Đức Giê-su chịu chết trên thánh giá thời Tân Ước
sau này?
3) Ngày nay muốn được hưởng ơn cứu độ do Đức Giê-su thiết
lập, các tín hữu cần những điều kiện nào?
4) Tin vào Con Thiên Chúa
cụ thể đòi chúng ta phải làm gì? Tin như vậy ta sẽ được lợi ích
nào?
5) Hình phạt dành cho những kẻ cố chấp không tin vào Đức Giê-su ra
sao?
6) Đức Giê-su đã mặc khải Người là ánh sáng thế nào? Tại sao
người đời lại thích bóng tối hơn ánh sáng do Đức Giê-su mang lại?
7)
Ai đi theo ánh sáng của Đức Giê-su thì sẽ được những ơn ích gì?
LM ĐAN VINH - HHTM
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét