27 tháng 4, 2020

HHTM: SỐNG VÀ CHIA SẺ TÌNH CHÚA - TÌNH NGƯỜI

HỌC SỐNG NHÂN BẢN THÁNG 05/2020
1. LỜI CHÚA : 

Khi ấy, có người trong nhóm Luật sĩ tiến đến Chúa Giêsu và hỏi: "Trong các giới răn, điều nào trọng nhất?" Chúa Giêsu đáp: "Giới răn trọng nhất chính là: "Hỡi Israel, hãy nghe đây: Thiên Chúa, Chúa chúng ta, là Chúa duy nhất, và ngươi hãy yêu mến Chúa, Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức ngươi". Còn đây là giới răn thứ hai: "Ngươi hãy yêu mến tha nhân như chính mình ngươi". Không có giới răn nào trọng hơn hai giới răn đó". (Mc 12,28-32)

2. CÂU CHUYỆN:

Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn. 

Khi những món ăn đã sẵn sàng trên bàn, bất chợt ông nhìn thấy một cậu bé đang nhìn trộm qua cửa kính, ánh mắt vô cùng thèm thuồng. Có gì đó đâm nhói trong tim, ông vẫy cậu bé vào. Cậu bé dắt theo một đứa em gái nhỏ. Hai đứa trẻ chăm chăm nhìn vào những đĩa thức ăn nóng hổi, chẳng cần biết người gọi chúng vào là ai. 

Vị thương gia bảo chúng cứ ăn thỏa thích. Và, không nói, không cười, hai đứa trẻ ngấu nghiến ăn hết các món ăn ngon lành trên bàn. Vị thương gia im lặng nhìn hai đứa trẻ ăn và rời đi, ông thấy cơn đói được xua tan một cách lạ kỳ, một cảm giác khó tả lâng lâng trong lòng... 

Vị thương gia gọi lại món ăn, nhẩn nha thưởng thức, sau đó gọi thanh toán. Ông xem tờ hóa đơn, một giọt nước mắt khẽ rơi. Ông nhìn người đàn ông tại quầy thu ngân và mỉm cười, anh ta đáp lại bằng nụ cười rạng rỡ. Tờ hóa đơn không hề ghi số tiền mà chỉ có một lời nhắn: “Thật đáng tiếc, chúng tôi không in được hóa đơn thanh toán cho tình người! Chúc ngài luôn hạnh phúc!”. Vị thương gia dùng “đức”, lấy tình thương đối xử với người nghèo. Chủ nhà hàng dùng “nghĩa” đáp lại “đức”. Không biết ai hơn ai?

3. SUY NIỆM:

Người xưa có câu: “Ngồi trên đống cát, ai cũng là hiền nhân, quân tử. Ngồi trên đống vàng mới biết ai thật sự là quân tử, hiền nhân”.

Lời Chúa hôm nay đề cập tới hai giới răn gắn kết mật thiết với nhau. Cả hai đều đòi hỏi một thái độ sống là “yêu”: Yêu Thiên Chúa bằng tất cả con người trái tim, linh hồn, trí khôn và sức lực của mình, và yêu tha nhân giống như yêu chính bản thân mình (c 29-31). 

Hai thứ tình yêu này bổ túc cho nhau: Tình yêu đối với Thiên Chúa giống như thanh dọc của cây thập giá đỡ lấy thanh ngang là tình yêu đối với tha nhân. Sống yêu thương theo Chúa dạy là chấp nhận cả hai thanh gỗ dọc và ngang làm nên cây thập giá.

Nếu lễ toàn thiêu đòi đốt hoàn toàn lễ vật, và hy lễ đòi giết chết con vật, thì tình yêu đối với Chúa và tha nhân cũng đòi chúng ta phải tiêu diệt cái tôi kiêu ngạo, ích kỷ của mình. Chúng ta không thể mến Chúa yêu người mà không loại trừ cái tôi ích kỷ khép kín này. Hãy để tình yêu mến Chúa và tha nhân chi phối mọi chọn lựa, và biến đời chúng ta trở thành tình yêu dâng hiến trọn vẹn.

4. LỜI CẦU: 

Lạy Chúa Giêsu, Tình Yêu của con. Nếu Hội Thánh được ví như một thân thể gồm nhiều chi thể khác nhau, thì hẳn Hội Thánh không thể thiếu một chi thể cần thiết nhất và cao quý nhất. 

Đó là Trái Tim: một Trái Tim bừng cháy tình yêu. Chính tình yêu làm cho Hội Thánh hoạt động. Nếu trái tim Hội Thánh vắng bóng tình yêu, thì các tông đồ sẽ ngừng rao giảng, các vị tử đạo sẽ chẳng chịu đổ máu mình... 

Lạy Chúa Giêsu. Cuối cùng con đã tìm thấy ơn gọi của con, ơn gọi của con chính là tình yêu. Con đã tìm thấy chỗ đứng của con trong Hội Thánh: nơi Trái tim Hội Thánh, con sẽ là tình yêu, và như thế con sẽ là tất cả. Vì tình yêu bao trùm mọi ơn gọi trong Hội Thánh. Lạy Chúa, với chỗ đứng Chúa ban cho con, mọi ước mơ của con sẽ được thực hiện. Amen. 
(Lời cầu của thánh nữ Tê-rê-xa Hài Đồng Giê-su) 

LM Đan Vinh 




Không có nhận xét nào: